“Trắc trở” dự án vành đai phía Tây 2 Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi ký hợp đồng thi công tuyến đường vành đai phía Tây 2 Đà Nẵng, đơn vị trúng thầu “kêu trời” bởi suốt một thời gian dài không thể thi công vì gặp nhiều vướng mắc.

p/Do nhiều vướng mắc, nên dự án đường vành đai phía Tây 2 vẫn chưa thể hoàn thành theo đúng tiến độ.

Do nhiều vướng mắc, nên dự án đường vành đai phía Tây 2 vẫn chưa thể hoàn thành theo đúng tiến độ.

Theo quy hoạch của TP. Đà Nẵng, tuyến đường vành đai phía Tây 2 sẽ đi qua các quận Cẩm Lê, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang với tổng chiều dài tuyến 14,3 Km.

Nhà thầu thi công “kêu trời”

Sau khi được phê duyệt, dự án đường vành đai phía Tây 2 được đánh giá sẽ góp phần tạo thuận lợi trong việc kết nối giao thông, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Để thực hiện dự án này, TP. Đà Nẵng đã lựa chọn liên doanh các đơn vị trúng thầu công trình gồm Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty TNHH Đầu tư xây dựng KCON – Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 – Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nhất Huy với giá trúng thầu hơn 1.022 tỷ đồng và thời gian thi công là 18 tháng.

Tuy nhiên suốt một thời gian dài, phía liên doanh nhà thầu thi công chỉ mới thi công được một phần ít diện tích của dự án, bởi gặp nhiều vướng mắc. Trong đó, các vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB), điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đang khiến đơn vị thi công “đau đầu”.

Ông Trần Văn Nghĩa – Phụ trách thi công Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 cho rằng, vấn đề vướng mắc nghiêm trọng nhất hiện nay chính là GPMB tại dự án. Bởi khi tính quy hoạch, giải tỏa đền bù, Đà Nẵng đã dự trù kinh phí quá ít và thiếu quỹ đất tái định cư. Đến hiện tại, số tiền đội lên quá nhiều nên không thể di dời người dân đi được.
“Phía thi công vừa được TP. Đà Nẵng gia hạn thêm 1 năm đến giữa năm 2022. Tuy nhiên, với tình hình như hiện nay thì dự án này phải thêm vài năm nữa mới có thể hoàn thiện được”, ông Nghĩa cho biết.

Chủ đầu tư nói có, quận bảo không?

Ông Huỳnh Anh Vũ – Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) cho biết, đến nay đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công 5,48/14,3 Km. Theo đó, khối lượng thi công công trình đến nay đạt khoảng 20%.

“Các vướng mắc chính chủ yếu là điều chỉnh quy hoạch tại một số vị trí trên tuyến cho phù hợp với quy hoạch chung của thành phố vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, quỹ đất tái định cư để phục vụ giải tỏa trên tuyến đường Vành đai phía Tây 2 ở địa bàn quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ và Hòa Vang còn ít, chưa đảm bảo để bố trí cho các hộ giải tỏa, ảnh hưởng lớn đến tiến độ GPMB và thi công công trình”, ông Huỳnh Anh Vũ thông tin.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư dự án, khối lượng GPMB hiện nay với tổng số hồ sơ trên toàn bộ tuyến là 1.994 hồ sơ (1.279 đất ở và 715 đất nông nghiệp) và có khoảng 5.000 ngôi mộ là rất lớn. Do đó, hiện nay nhà thầu đang triển khai thực hiện tại các vị trí đã có mặt bằng thi công và không bị ảnh hưởng bởi điều chỉnh quy hoạch.

Trao đổi về vấn đề vướng GPMB, ông Huỳnh Bình Thống – Giám đốc Ban GPMB quận Cẩm Lệ cho rằng, phía địa phương vẫn chưa ghi nhận thông tin gì về vấn đề này. Đối với dự án đường vành đai phía Tây 2, TP. Đà Nẵng đã có chủ trương tạm dừng để kiểm tra, nên Ban GPMB cũng đang chờ được chỉ đạo.

“Về vấn đề GPMB, địa phương vẫn triển khai theo chỉ đạo của thành phố, không có vấn đề gì vướng mắc. Địa phương vẫn thực hiện theo kế hoạch đề ra, đã có dự toán kinh phí GPMB từ trước và đang chờ kết quả kiểm tra của thành phố”, Giám đốc Ban GPMB quận Cẩm Lệ cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Trắc trở” dự án vành đai phía Tây 2 Đà Nẵng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713446427 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713446427 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10