Trách nhiệm "vắc xin tốt" cho người Việt của Vingroup

Diendandoanhnghiep.vn Một lần nữa, trách nhiệm với cộng đồng của Vingroup lại là tiêu chí phát triển cốt lõi tập đoàn này…

Được sự hỗ trợ của Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam, Tập đoàn Vingroup và Arcturus Therapeutics công bố hợp đồng hợp tác thành lập cơ sở sản xuất tại Việt Nam để sản xuất vắc xin COVID-19, dùng cho việc bán và sử dụng tại Việt Nam. Với công suất dự kiến lên tới 200 triệu liều mỗi năm, nhưng ít nhất phải vào đầu năm 2022.

Tập đoàn Vingroup và công ty Arcturus Therapeutics công bố hợp đồng hợp tác thành lập cơ sở sản xuất tại Việt Nam để sản xuất vắc xin COVID-19.

Tập đoàn Vingroup và công ty Arcturus Therapeutics hợp tác thành lập cơ sở sản xuất tại Việt Nam để sản xuất vắc xin COVID-19.

Arcturus Therapeutics được thành lập vào năm 2013 và có trụ sở tại San Diego, California, Hoa kỳ. Họ là một công ty hàng đầu về giai đoạn lâm sàng tập trung vào các loại thuốc mRNA - một trong những công nghệ y học tiên tiến nhất trên thế giới. 

Vắc xin COVID-19 của Arcturus (VBC-COV19-154) sử dụng hệ thống phân phối qua trung gian lipid, được gọi là hệ thống phân phối LUNAR® và công nghệ mRNA tự khuếch đại của Arcturus, gọi là STARR ™. Công nghệ tự khuếch đại này được thiết kế để thúc đẩy phản ứng miễn dịch kéo dài bằng cách sử dụng liều thấp hơn so với vắc xin mRNA thông thường. Trong khi, công nghệ vắc xin mRNA cho phép sửa đổi nhanh chóng kháng nguyên có thể giúp đẩy nhanh quá trình phát triển vắc xin chống lại các biến thể SARS-CoV-2 như như Alpha, Beta, Delta, Gamma…

Đáng chú ý, vắc xin VBC-COV19-154 sản xuất trong nước của Vingroup có thể được sản xuất ở dạng bột đông khô, thuận lợi cho việc đóng gói, bảo quản, vận chuyển, phân phối và cung ứng.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, VinBioCare - một thành viên của Vingroup, sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất tại Việt Nam, Arcturus sẽ cung cấp cho VinBioCare quyền truy cập vào các công nghệ và quy trình độc quyền để sản xuất sản phẩm thuốc cuối cùng là vắc xin VBC-COV19-154. Arcturus sẽ cung cấp cho VinBioCare giấy phép độc quyền sản xuất vắc xin tại cơ sở Việt Nam chỉ để bán và sử dụng tại Việt Nam.

Nhà máy sản xuất vắc xin của VinBioCare nằm trong tổ hợp thiết bị điện tử VinSmart tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (huyện Thạch Thất, Hà Nội), với tổng vốn đầu tư dự kiến 200 triệu USD.

Hiện tại, VinBioCare đã ký hợp đồng mua sắm thiết bị cho nhà máy này. Theo kế hoạch, toàn bộ thiết bị sẽ được vận chuyển về Việt Nam thông qua các chuyến bay đặc biệt để đảm bảo hàng kịp vào tháng 9 năm 2021. Cho đến nay, việc xây dựng cũng đã hoàn thành trong khi việc lắp đặt thiết bị dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 11 năm 2021.

Trong khi đó, VinBioCare đã hợp tác với Rieckermann (Đức) - một trong những nhà cung cấp máy móc và giải pháp công nghiệp hàng đầu trong ngành dược phẩm, khẩn trương tiến hành xây dựng nhà xưởng 8.807m2 theo tiêu chuẩn GMP.

Có thể nói, với vai trò là tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam và là một trong những tập đoàn lớn nhất châu Á, Vingroup hiện đang kinh doanh trên ba lĩnh vực cốt lõi là công nghệ, công nghiệp và dịch vụ. Trong tất cả các lĩnh vực đã tham gia, Vingroup luôn là tập đoàn tiên phong dẫn đầu xu hướng thị trường và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp quốc tế của Việt Nam.

Còn nhớ, thời điểm tháng 5 năm 2020, Vingroup sản xuất đại trà hàng nghìn máy thở xâm nhập Vsmart VFS-510 được phát triển dựa trên mẫu PB560 của hãng Medtronic đã được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Trong đó, 70% các cụm linh kiện là do Vingroup chủ động nghiên cứu để tự sản xuất hoặc nội địa hóa.

Máy thở xâm nhập Vsmart VFS-510 - một sản phẩm cộng đồng của Vingroup.

Máy thở xâm nhập Vsmart VFS-510 - một sản phẩm cộng đồng của Vingroup.

Việc chỉ trong một thời gian ngắn làm chủ công nghệ sản xuất máy thở có thể cho thấy nỗ lực và tiềm năng phát triển mảng công nghệ của tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Đồng thời, tập đoàn này cũng là nhà sản xuất bộ xét nghiệm PCR thời gian thực đầu tiên của Việt Nam đối với SARS-CoV-2, và hiện là nhà cung cấp cho khoảng 90% các trung tâm chăm sóc sức khỏe trong cả nước.

Và giờ đây, với việc chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin tiên tiến từ Arcturus Therapeutics, có thể thấy được những nỗ lực rất lớn vì cộng đồng của Vingroup.

Theo như thông tin từ tập đoàn Vingroup cho biết, sau khi được sản xuất trong nước, vắc xin VBC-COV19-154 được kỳ vọng sẽ rẻ hơn so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường. VinBioCare cam kết sẽ cung cấp vắc xin COVID-19 với giá hòa vốn, chưa bao gồm chi phí đầu tư tại Việt Nam trong thời điểm xảy ra đại dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trách nhiệm "vắc xin tốt" cho người Việt của Vingroup tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713585765 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713585765 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10