“Trạm thu giá” sẽ được đổi tên?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ GTVT cho biết, các cơ quan chức năng của bộ sẽ tiếp thu ý kiến của người dân trong việc sửa tên gọi các trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cho phù hợp.

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giải thích về việc vì sao chuyển đổi quản lý dịch vụ đường bộ tại các dự án BOT từ cơ chế quản lý phí sang cơ chế quản lý giá.

Cụ thể, giai đoạn trước 1/1/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành pháp lệnh Phí và lệ phí số 38/2001, theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục phí, lệ phí quy định tại pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Từ 1/1/2017 đến nay, phí sử dụng đường bộ là một trong 17 loại phí được chuyển thành giá sản phẩm, dịch vụ, được thực hiện quản lý theo cơ chế giá, phù hợp với Luật Phí và lệ phí, Luật Giá, Nghị định số 149/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Tại các Thông tư 35/2016/TT-BGTVT và Thông tư 49/2016/TT-BGTVT có nêu, trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông.

Bộ GTVT thừa nhận, việc các nhà đầu tư sử dụng tên gọi “Trạm thu giá” đã tạo ra những ý kiến bất bình trong dư luận và cần được sửa đổi. Bộ GTVT sẽ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xem xét tìm tên gọi nhằm đảm bảo chuẩn mực của tiếng Việt và phù hợp với bản chất nguồn thu.

Trước đó, ngày 22/5, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã lý giải việc dùng tư “thu giá BOT” thay cho “thu phí OBT”. Theo ông Thể hình thức BOT được xem là một sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp muốn tăng giá thì phải đăng ký với Bộ GTVT.

Trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp, Bộ GTVT sẽ xem xét và chỉ khi nào cảm thấy hài hòa hết các lợi ích, bảo đảm chi phí xã hội thấp nhất thì mới được điều chỉnh giá , nếu không thì không cho điều chỉnh.

Ngoài ra, theo ông Thể việc đổi tên như vậy sẽ linh động hơn trong mức thu. Cụ thể, nhà nước sẽ điều chỉnh nhanh chóng (không phải thông qua HĐND) để đáp ứng được điều kiện của từng trạm thu giá ở từng vị trí, từng khu vực. Có những vị trí vì điều kiện cho phép nên được điều chỉnh giảm rất sâu.

Trước những quan điểm còn khác nhau liên quan đến việc đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” BOT, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay, đến phiên chất vấn kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, ông sẽ đăng đàn làm rõ những vấn đề liên quan đến BOT, trong đó có cả nội dung chuyển tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” BOT.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Trạm thu giá” sẽ được đổi tên? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713949497 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713949497 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10