Trận chiến “thuốc độc” giữa Elon Musk và Twitter (Phần 2)

Diendandoanhnghiep.vn Có thể Twitter nhận ra rằng Musk đã thay đổi luật chơi, và mạng xã hội này cần phải tìm hiểu cách chơi mới nếu muốn chiến thắng.

>>Trận chiến “thuốc độc” giữa Elon Musk và Twitter (phần 1)

Các nhà hoạt động thường xuyên thiết lập các trang web để trình bày công khai chi tiết ý tưởng đầu tư của họ. Nhưng ngay cả vậy, họ vẫn phải dựa vào các thông cáo báo chí và các phương tiện truyền thông truyền thống để truyền bá thông điệp của mình.

Ví dụ điển hình: Jesse Cohn của Elliott Management, người đứng đầu các hoạt động đầu tư của công ty và ngồi vào ghế của Elliott trong hội đồng quản trị Twitter, chỉ đăng 34 dòng tweet trong sáu năm.

Thứ Năm tuần trước, Musk bắt đầu tiếp tục chiến dịch của mình, chĩa mũi súng phần lớn vào các giám đốc của Twitter.

Hội đồng quản trị và các nhà đầu tư mua lại (như Musk) thường không bao giờ hòa hợp trong một cuộc tiếp quản kiểu như thế này. Nhưng họ thường “đánh nhau” qua tài liệu của SEC (cơ quan chứng khoán Mỹ) hoặc thông cáo trên phương tiện truyền thông.

Nhưng lần này Musk lại chọn “gây chiến” qua mạng xã hội, cụ thể là dùng chính Twitter. Làm như vậy qua mạng xã hội giúp Musk có khả năng xây dựng sự ủng hộ một cách trực tiếp vì một bài đăng của Musk có tốc độ lan truyền nhanh hơn một thông cáo báo chí truyền thống.

Trong một cuộc trao đổi trên tweet với tỷ phú tiền điện tử Cameron Winklevoss, Musk cho rằng các giám đốc có thể phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý “khủng khiếp” nếu họ từ chối giá thầu của ông, đồng thời úp mở việc ủng hộ các vụ kiện của cổ đông chống lại hội đồng quản trị. Ông cũng chỉ trích rằng hội đồng quản trị sở hữu quá ít cổ phần của Twitter, ngụ ý rằng họ có thể đã đổi ý nếu sở hữu nhiều hơn.

Các nhà hoạt động thường tiết lộ ngay từ đầu cách họ lên kế hoạch tài trợ cho thương vụ của mình, điều mà họ thấy là cần thiết để giành được sự ủng hộ từ các nhà đầu tư của công ty. Điều này đã không xảy ra với Musk.

Ông không nói chi tiết chính xác cách ông tài trợ cho giá thầu của mình, và mặc dù ông cực kỳ giàu có, nhưng tài sản của ông không có tính thanh khoản vì chủ yếu gắn liền với cổ phiếu Tesla. Ông có thể sẽ phải vay các cổ phiếu đó để huy động tiền hoặc đưa các đối tác vào giao dịch. Các công ty cổ phần tư nhân Apollo và Thoma Bravo được cho là muốn tham gia cùng.

Còn quá sớm để nói liệu Musk có giành chiến thắng thông qua chiến lược này hay không. Nhưng ông chắc chắn đang thu hút sự chú ý và ủng hộ. “Nếu trò chơi công bằng, Elon sẽ mua Twitter,” theo David Sacks, đồng nghiệp cũ của Musk tại Paypal.

Alexis Ohanian, người đồng sáng lập Reddit, cho biết trên Twitter rằng chiến lược “viên thuốc độc” là một chiến lược “không đẹp” - một tuyên bố có thể được coi là ủng hộ Musk.

Musk dường như đang nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ bên trong công ty. Jack Dorsey, người đồng sáng lập và là cựu CEO của Twitter, dường như đã báo hiệu rằng ông đã đồng ý với Musk. Dorsey đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2008, kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên của ông với tư cách là Giám đốc điều hành Twitter. Ông trở lại vào năm 2015 và thôi giữ chức Giám đốc điều hành vào tháng 11. Dorsey hôm thứ Bảy vẫn chỉ trích hội đồng quản trị của Twitter đã gây nên “sự hỗn loạn” này, dù ông vẫn là thành viên cho đến tháng sau.

 >>Twitter trông ra sao nếu vào tay Elon Musk?

Các nhà đầu tư Twitter dường như ngày càng tin rằng thương vụ này sẽ xảy ra. Sau những dòng tweet của Dorsey và ngày cuối tuần điên cuồng của Musk, cổ phiếu đã tăng 7,5% vào thứ Hai lên 48,45 USD. Nếu thương vụ được thông qua, cổ phiếu sẽ giao dịch với giá ít nhất là 54,20 USD, mức giá mà Musk đề xuất.

Twitter dường như đang phải chật vật chống lại Musk trên một chiến trường mà trớ trêu thay do chính nó tạo ra. Trong khi Musk vào thứ Hai đã tweet về việc anh ta định cắt giảm lương của các thành viên hội đồng quản trị xuống còn 0 USD nếu anh ta nắm quyền kiểm soát, Twitter đã gửi một hồ sơ dài với SEC về chi tiết biện pháp “viên thuốc độc” của mình. Trong đó, Twitter cho biết các cổ đông có thể mua cổ phiếu mới với giá 210 USD, vốn chủ sở hữu trị giá gấp đôi số tiền đó: 420 USD.

Có thể đây chỉ là một sự trùng hợp, hoặc có thể Twitter nhận ra rằng Musk đã thay đổi luật chơi, và mạng xã hội này cần phải tìm hiểu cách chơi mới nếu muốn chiến thắng.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trận chiến “thuốc độc” giữa Elon Musk và Twitter (Phần 2) tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714109642 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714109642 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10