Vietcombank là đại diện doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam lọt Top 1.000 Doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu theo xếp hạng công bố của Forbes. 2020 có thể nói là một năm ghi nhận nhiều thành công của Vietcombank. Các dấu mốc năm qua có ý nghĩa như thế nào với chính ngân hàng, thưa ông?

Nhìn lại năm 2019, Vietcombank đã lập những kỷ lục ấn tượng mà một trong số đó là việc đạt quy mô lợi nhuận 1 tỷ USD, trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được ghi danh vào top 200 tập đoàn tài chính ngân hàng có quy mô lợi nhuận lớn nhất toàn cầu.

Bước sang năm 2020, diễn biến bất thường và hết sức phức tạp của đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng tới tình hình kinh tế thế giới cũng như với Việt Nam. Trong bối cảnh đó, hoạt động của Vietcombank cũng chịu những ảnh hưởng. Tuy nhiên, với nền tảng vững chắc mà Vietcombank đã tạo dựng được trong những năm qua, đặc biệt là trong giai đoạn 5 năm gần đây, cùng với những định hướng chiến lược và sự quyết liệt, nỗ lực của cả hệ thống,Vietcombank đã hạn chế đến mức thấp nhất tác động của dịch bệnh, thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”, vừa chung tay cùng cả nước kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, người dân; vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh phát triển an toàn và hiệu quả.

 

Kết thúc năm 2020, hiệu quả hoạt động của Vietcombank tiếp tục là điểm sáng trong ngành ngân hàng khi nhìn vào các chỉ số rất ấn tượng như: Tổng tài sản vượt 1,3 triệu tỷ đồng; Tín dụng tăng trưởng 14%, là  ngân hàng có quy mô tăng trưởng lớn nhất ngành ngân hàng; cơ cấu hoạt động chuyển dịch tích cực, đúng định hướng; chất lượng tín dụng được kiểm soát tốt, tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,6%, thấp nhất trong các tổ chức tín dụng, trở thành ngân hàng có chất lượng tín dụng tốt nhất với tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu cao nhất trong các tổ chức tín dụng; hiệu quả hoạt động được đảm bảo. Đặc biệt trong năm 2020, Vietcombank đã thực hiện chia sẻ, hỗ trợ khó khăn với các khách hàng doanh nghiệp, cá nhân thông qua 5 lần giảm lãi suất,.. với tổng số tiền chia sẻ lợi nhuận thông qua cắt giảm lãi suất lên tới hơn 3.700 tỷ đồng, mức lớn nhất từ trước đến nay.

Theo ông, đâu là yếu tố then chốt đưa ngân hàng đến với thành công?

Vietcombank là một ngân hàng có bề dày lịch sử, truyền thống lâu đời, luôn tiên phong trong hoạt động kinh doanh cũng như quản trị điều hành và đã có sự phát triển mạnh mẽ với những thành công mang tính đột phá trong giai đoạn 5 năm qua.

Yếu tố quan trọng tạo nên thành công đó là Vietcombank đã kiên định với tầm nhìn và mục tiêu chiến lược phát triển. Hoạt động kinh doanh liên tục tăng tốc, bứt phá, chinh phục những đỉnh cao mới.

Vietcombank là ngân hàng có hệ thống mạng lưới phát triển nhanh trong nước và dần vươn ra nước ngoài. Năng lực quản trị rủi ro được nâng cao theo các chuẩn mực và thông lệ tốt nhất. Vietcombank đã triển khai đồng bộ hàng loạt các dự án chuyển đổi nâng cao năng lực hoạt động; hướng tới ngân hàng đứng đầu về chuyển đổi số. Với kết quả kinh doanh ấn tượng, Vietcombank vươn lên là doanh nghiệp niêm yết nộp ngân sách lớn nhất tại Việt Nam và đóng góp cho sự phát triển cộng đồng.

Giai đoạn 5 năm qua, Vietcombank cũng đã để lại trên thị trường nhiều dấu ấn với những thương vụ  giao dịch thành công lớn: là ngân hàng tiếp nhận và chuyển đổi hơn 5 tỷ USD để nhà đầu tư nước ngoài nộp tiền mua cổ phần trong thương vụ thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn – Sabeco; là NHTM Nhà nước đầu tiên phát hành thành công cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài (GIC) với tổng giá trị bán đạt 6.180 tỷ đồng; là ngân hàng có thương vụ ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm với FWD với giá trị thỏa thuận được ghi nhận lớn nhất trong lịch sử lĩnh vực bảo hiểm tại Việt Nam… Uy tín, hình ảnh thương hiệu Vietcombank ngày càng được nâng cao, khẳng định vị thế trên thương trường.  

Có thể nói rằng, những thành công của Vietcombank trong thời gian qua bắt nguồn từ nhiều nhân tố. Đó là bề dày truyền thống và những giá trị văn hóa cốt lõi của Vietcombank, là tư duy nhạy bén và tầm nhìn của Ban lãnh đạo trong hoạch định chiến lược, sự quyết liệt và kiên định trong chỉ đạo điều hành; sự đoàn kết – thống nhất, xuyên suốt và nỗ lực của cả hệ thống... Trong đó, tôi muốn nhấn mạnh yếu tố then chốt là yếu tố con người; phải có đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đổi mới, dám chịu trách nhiệm, có khát vọng (khát vọng đưa Vietcombank vươn tầm khu vực và trên thế giới, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng của quốc gia, dân tộc) và sẵn sàng cống hiến hết mình cho khát vọng đó.   

Chiến lược phát triển Vietcombank đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 đặt mục tiêu: trở thành Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, 1 trong 100 Ngân hàng lớn nhất trong khu vực châu Á, 1 trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu. Vietcombank đang tiến gần đến việc hiện thực hóa mục tiêu này như thế nào, thưa ông?

Trong những năm qua, bên cạnh việc mở rộng quy mô, chuyển dịch cơ cấu hoạt động, áp dụng các chuẩn mực quốc tế... để nâng tầm khu vực, Vietcombank đã từng bước mở rộng sự hiện diện tại nước ngoài. Trong quá trình đó, Vietcombank có sự thuận lợi là thương hiệu Vietcombank đã khá quen thuộc với thị trường tài chính toàn cầu và về mặt quản trị đã tiệm cận với các thông lệ tốt.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều khó khăn, sự khác biệt về văn hóa, về môi trường kinh doanh, quy định pháp luật, yêu cầu hết sức khắt khe về các tỷ lệ an toàn hoạt động... Đặc biệt là trong năm 2020, tác động của đại dịch, bối cảnh tình hình kinh tế thay đổi khó đoán định...Dù vậy, chúng tôi đã vượt qua các khó khăn, thách thức và khẳng định vững chắc sự hiện diện tại nhiều thị trường “khó tính”. Thời gian tới, Vietcombank sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển mở rộng mạng lưới tại nước ngoài như định hướng chiến lược mà ngân hàng đã đề ra.

Trọng tâm của việc tăng năng lực cạnh tranh của ngành ngân hàng Việt Nam trước áp lực mở cửa là không ngừng đổi mới, nâng cao hơn nữa năng lực tài chính, hiện đại hóa công nghệ nâng cao năng lực quản trị điều hành và xây dựng chất lượng đội ngũ nhân viên. Điều này được Vietcombank thực hiện ra sao, thưa ông?

Sẵn sàng đổi mới là một trong 5 giá trị văn hóa cốt lõi của Vietcombank. Đổi mới, sáng tạo được xác định là một phương châm hành động của Vietcombank. Trong những năm qua, Vietcombank đã có những đổi mới mạnh mẽ, mang tính đột phá, cả trong hoạt động kinh doanh và quản trị điều hành.

Vietcombank đã xác định trọng tâm của năm 2020 và cả 2021 là đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, chuyển dịch cơ cấu hoạt động, đảm bảo tăng trưởng bền vững, hiệu quả cao và nâng cao năng suất lao động. Hiện tại, Vietcombank đang thực hiện 05 đột phá chiến lược là: Đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu hoạt động kinh doanh; Hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách (bao gồm cả cơ chế quản trị nội bộ và cơ chế, chính sách với khách hàng); Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng năng lực thích ứng với ngân hàng số; Hoàn thiện và nâng cấp hệ thống CNTT, triển khai ngân hàng số; Đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm, cung cấp các sản phẩm cạnh tranh trên nền tảng công nghệ mới đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng.

Chuyển đổi số đang và sẽ trở thành xu thế tất yếu trong hoạt động ngân hàng. Nắm bắt xu thế đó, trong thời gian qua, Vietcombank đã triển khai dự án ngân hàng số và đã khai trương hoạt động Trung tâm ngân hàng số từ tháng 4/2020. Tháng 7/2020, Vietcombank đã chính thức cung cấp dịch vụ ngân hàng số với những tiện ích vượt trội cho khách hàng và được vinh danh là ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu của Việt Nam năm 2020.

Năm 2021, Vietcombank dự kiến sẽ triển khai các chương trình nào để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hậu dịch COVID-19, thưa ông?

Với Vietcombank, khách hàng được coi là trung tâm của mọi hoạt động và đem đến sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu xuyên suốt. Phương châm đó luôn đúng trong suốt quá trình phát triển của ngân hàng và đặc biệt rõ nét trong những năm gần đây.

Hài hòa lợi ích, hướng tới sự hợp tác và phát triển bền vững cùng khách hàng là điều mà cán bộ Vietcombank luôn tâm niệm. Chúng tôi luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu cảm và chia sẻ. Mọi chính sách, sản phẩm khi xây dựng đều được tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi, gia tăng tiện ích và chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Công tác khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục. Tất cả những ý kiến góp ý, đánh giá, nhận xét của khách hàng đều được ghi nhận, tiếp thu để hoàn thiện. Thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của khách hàng để tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Trong các năm qua, Vietcombank đã nhiều lần giảm lãi suất tiền vay, triển khai các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi... nhằm hỗ trợ khách hàng. Đặc biệt từ đầu năm 2020, đại dịch Covid – 19,  thiên tai bão lũ tại miền Trung đã khiến cho hoạt động kinh doanh của nhiều khách hàng gặp khó khăn, thu nhập giảm sút... Ngay từ đầu năm, Vietcombank đã triển khai nhiều đợt giảm lãi suất, cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, miễn giảm phí... đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn.

Trong thời gian vừa qua, Vietcombank đã xây dựng chiến lược kinh doanh có chiều sâu, chuyển dịch cơ cấu nguồn vốn hiệu quả với lãi suất đầu vào thấp, nâng cao chất lượng hoạt động, quản trị danh mục tín dụng chặt chẽ; cùng với đó là tiết giảm mạnh các chi phí hoạt động, ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại, đi đầu trong chuyển đổi ngân hàng số nên luôn đạt kết quả kinh doanh cao nhất thị trường. Đây là những yếu tố chính để Vietcombank có thể tiếp tục hỗ trợ khách hàng thông qua giảm lãi suất, duy trì mặt bằng cho vay thấp trên thị trường.

Xin cảm ơn ông!