Tranh chấp tại tòa nhà Master Building TP.HCM: Hệ luỵ từ một bản án

Diendandoanhnghiep.vn Là người có quyền và nghĩa vụ hợp pháp liên quan trong một vụ án tranh chấp hợp đồng kinh tế, thế nhưng Toà án các cấp đã "bỏ quên" chi tiết quan trọng này khiến doanh nghiệp liên tiếp bị gây khó dễ.

>> Căng thẳng tranh chấp hợp đồng cho thuê mặt bằng mùa dịch

Theo đó, mới đây, Diễn đàn Doanh nghiệp nhận được đơn thư phản ánh của Công ty Cổ Phần Truyền Thông Đa Phương Tiện Pháp Luật Sao (Công ty Truyền thông Sao) về việc doanh nghiệp đã bị tước quyền và lợi ích hợp pháp (với vai trò là đối tác, đơn vị thứ cấp) một cách vô lý, gây hậu quả nghiêm trọng, khiến doanh nghiệp cực chẳng đã phải làm đơn tố cáo.

mặc dù bản án đã hết hiệu lực (Toà án nhân dân cấp cao tại TP.HCM huỷ và yêu cầu xét xử lại), thế nhưng các doanh nghiệp đang thuê tại toà nhà Master Building TP.HCM, lập tức bị đuổi ra khỏi nhà, thậm chí bị cưỡng chế, tịch thu toàn bộ tài sản ngay tại những ngày đầu năm 2023, là hệ luỵ xuất phát từ bản án… “hết hiệu lực”?.

Các doanh nghiệp đang thuê tại toà nhà Master Building TP.HCM, bị đuổi ra khỏi toà nhà, thậm chí bị cưỡng chế, tịch thu toàn bộ tài sản những ngày đầu năm 2023.

"Bỏ quên" người có quyền và lợi ích liên quan

Cụ thể, theo Công ty Truyền thông Sao, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng thuê văn phòng tại tòa nhà Master Building địa chỉ 41-43 Trần Cao Vân, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM với Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư địa ốc Hợp Nhất (Uniland) - đơn vị được cho là chủ sở hữu hợp pháp theo Hợp đồng Cho Thuê Văn Phòng số 03-2021/HĐ-HN giữa Công ty Hợp Nhất, Công ty Cổ phần Tập đoàn Uniland và Cty Truyền thông Sao. Hợp đồng này có thời hạn từ ngày 01/02/2021 đến tháng 6/2023.

Trong thời gian thuê, Công ty Truyền thông Sao đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm về nghĩa vụ tài chính theo các điều khoản của hợp đồng giữa 2 bên. Tuy nhiên, trong thời gian thuê cũng là lúc các bên (chủ đầu tư, liên danh và Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư địa ốc Hợp Nhất), xảy ra tranh chấp quyền khai thác tại tòa nhà Master Building TP.HCM.

Việc tranh chấp nêu trên được các bên đưa ra toà án để giải quyết, thế nhưng, Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư địa ốc Hợp Nhất và Toà án các cấp đều không thông báo cho Công ty Truyền thông Sao (người có quyền và lợi ích liên quan) được biết khiến quyền lợi của doanhn nghiệp liên tục bị xâm hại như: cắt điện, không cung cấp hồ sơ PCCC, không có hồ sơ hoàn công của toà nhà… để doanh nghiệp đăng ký với cơ quan thuế và đăng ký kinh doanh.

Sự việc chỉ được Công ty Truyền thông Sao biết đến khi bản án phúc thẩm số 36/2022/KDTM-PT ngày 04/7/2022 của Toà án nhân cấp cao TP.HCM tuyên huỷ bản án sơ thẩm số 779/2021/KDTM-ST ngày 26/5/2021 của Toà án nhân TP.HCM và giao hồ sơ cho Toà án nhân dân TP.HCM xét xử sơ thẩm lại theo quy định.

Đáng nói, việc các đương sự tranh chấp quyền khai thác tại tòa nhà Master Building TP.HCM, và kiện nhau ra Toà án vẫn chưa có hồi kết, thì Công ty Truyền thông Sao và một số doanh nghiệp đang thuê tại toà nhà bị Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư địa ốc Hợp Nhất cưỡng chế, tịch thu tài sản và đuổi ra khỏi toà nhà.

bản án phúc thẩm số 36/2022/KDTM-PT ngày 04/7/2022 của Toà án nhân cấp cao TP.HCM tuyên bố vô hiệu

Bản án phúc thẩm số 36/2022/KDTM-PT ngày 04/7/2022 của Toà án nhân cấp cao TP.HCM yêu cầu huỷ bản án sơ thẩm để xét xử lại, nhưng hệ luỵ thì doanh nghiệp đã phải gánh chịu.

>>  Phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế

Hệ luỵ doanh nghiệp phải gánh chịu

Liên quan đến lý do bị tước quyền và lợi ích hợp pháp trong vụ án tranh chấp quyền khai thác tại tòa nhà Master Building TP.HCM, và lý do bị cưỡng chế buộc ra khỏi toà nhà, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Tấn Hùng Anh - đại diện Công ty Truyền thông Sao, cho biết: sau khi nắm bắt được thông tin các bên đang tranh chấp nhau, doanh nghiệp đã đề nghị ông Lê Văn Trung – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư địa ốc Hợp Nhất, đối thoại để giải quyết về vấn đề về tài chính, cũng như đề nghị Công ty Hợp Nhất xuất hoá đơn GTGT để thanh lý hợp đồng, thế nhưng Hợp Nhất đã né tránh và không giải quyết từ đó đến nay.

Cũng theo ông Hùng Anh, đặc biệt trong quá trình xét xử, cả 2 bản án sơ thẩm 779/2021, ngày 26/5/2021 của Toà án nhân TP.HCM và bản án phúc thẩm số 36/2022/KDTM-PT ngày 04/7/2022 của Toà án nhân cấp cao TP.HCM đều không có tên Công ty Truyền thông Sao, trong khi, gần 300 doanh nghiệp khác thuê văn phòng tại toà nhà Master Building địa chỉ 41-43 Trần Cao Vân, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM, đều được mời đến.

Và đây chính là lý do khiến Công ty Truyền thông Sao liên tục bị xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp một cách vô lý.

Đáng nói, trong thời gian chờ thương lượng để giải quyết các tranh chấp liên quan tới hợp đồng thuê, Công ty Truyền thông Sao đã tiến hành niêm phong tài sản tại văn phòng, có sự chứng kiến của đội trưởng đội bảo vệ toà nhà. Đồng thời, gửi thông báo về việc niêm phong tài sản đến Uniland và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 10/2/2022, Công ty Truyền thông Sao bất ngờ nhận được tin báo là có sự xuất hiện một số người lạ mặt đang di chuyển đồ của công ty lên xe tải mang nhãn hiệu Taxi Thành Hưng và chở toàn bộ tài sản tại 2 văn phòng thuộc Công ty Truyền thông Sao ra khỏi toà nhà.

"Trước sự việc trên, Công ty Truyền thông Sao đã trình báo lên cơ quan công an phường Võ Thị Sáu để tiến hành ngăn chặn và xử lý hành vi nêu trên, tuy nhiên các đối tượng trên bất chấp sự chứng kiến của lực lượng chức năng và tiếp tục di chuyển. Hiện tài sản của doanh nghiệp không biết đang ở đâu" – ông Hùng Anh bức xúc.

Cty Truyền thông Sao bất ngờ nhận được tin báo là có sự xuất hiện một số người lạ mặt đang di chuyển đồ của công ty lên xe tải mang nhãn hiệu Taxi Thành Hưng và chở toàn bộ tài sản tại 2 văn phòng thuộc Cty Truyền thông Sao ra khỏi toà nhà và đến nay không biết đang ở đâu.

Tài sản của Công ty Truyền thông Sao bị một số người lạ mặt di chuyển lên xe tải mang nhãn hiệu Taxi Thành Hưng và chở ra khỏi toà nhà và đến nay không biết đang ở đâu, mặc dù doanh nghiệp đã báo cáo tới cơ quan công an về hành vi chiếm đoạt tài sản. Hình ảnh lượng chức năng xuất hiện tại hiện trường.

Theo tài liệu mà Diễn đàn Doanh nghiệp thu thập được, vụ việc dẫn đến hệ luỵ nêu trên bắt nguồn từ vụ án tranh chấp hợp đồng thuê nhà và hợp đồng mua bán trái phiếu giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Kim Long và bị đơn là Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư địa ốc Hợp Nhất (Uniland).

Theo hồ sơ, ngày 24/03/2005, Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Kim Long (Kim Long) ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Xí nghiệp Dược phẩm TW 25 (Dược 25), xây dựng và khai thác Tòa nhà Master Building, địa chỉ; 41-43 đường Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.HCM. Theo hợp đồng này, Kim Long phải bỏ 100% vốn (khoảng 90 tỷ đồng) để tiến hành toàn bộ xây dựng lại toàn nhà nhà này và sau khi hoàn thành Kim Long  được quyền khai thác trong thời hạn 32 năm.

Ngày 05/12/2007, Kim Long ký kết hợp đồng khai thác toà nhà số 05/HĐ – Uniland với Công ty Cổ phần Tư vấn Địa ốc Hợp Nhất (Uniland). Tuy nhiên, sau 7 tháng ký kết, giữa 2 bên bắt đầu xảy ra tranh chấp...

(Còn nữa)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tranh chấp tại tòa nhà Master Building TP.HCM: Hệ luỵ từ một bản án tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713492959 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713492959 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10