Trí tuệ nhân tạo và nỗ lực chăm sóc nụ cười

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ “đi” vào các ngành sản xuất, công nghệ 4.0 với trí tuệ nhân tạo và robot đang có mặt tại những lĩnh vực tưởng như không thể thay thế như y tế.

>>>Trí tuệ nhân tạo và cơ hội từ ngành Y

Tại toạ đàm về tác động cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với hoạt động của doanh nghiệp mới được tổ chức, một số nhà quản lý thông tin về sự phát triển công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo có thể dần thay thế con người trong một số công đoạn của dây chuyền sản xuất hoặc đơn giản hoá công việc bằng cách giảm thiểu những nhiệm vụ phức tạp cho người lao động. Robot mang trí tuệ nhân tạo sẽ làm cho sự cạnh tranh trên thị trường nhân sự chất lượng cao ngày càng gay gắt hơn, mang đến mối nguy khiến lao động giản đơn có thể bị mất việc.

Tại một số lĩnh vực sản xuất công nghệ, trí tuệ nhân tạo, robot đã xuất hiện và cho thấy sự ưu việt của công nghệ trong việc đảm bảo tính chính xác, hiệu quả, sự mẫn cán góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Thay vì trực tiếp phẫu thuật, đôi tay bác sỹ điều khiển robot phẫu thuật trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Thay vì trực tiếp phẫu thuật, đôi tay bác sỹ điều khiển robot phẫu thuật trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Trong ngành y, ThS.BS. Nguyễn Ngọc Hải - nhà sáng lập, CEO công ty CP AI Smile cho biết: robot đã có mặt tại nhiều bệnh viện. Điển hình là robot phẫu thuật Da Vinci có khả năng thực hiện kỹ thuật mổ chính xác, giảm thiểu các nguy cơ nhiễm khuẩn và hạn chế cơn đau cho bệnh nhân. Dẫn lời của Kai-fu Lee, người tiên phong về AI trên thế giới nhận định: không lâu nữa, chỉ khoảng 20 năm tới trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế vai trò của bác sĩ để đưa ra chẩn đoán, liệu trình chính xác.

Hiện nay, trong điều trị bệnh phổi, bác sĩ không cần chẩn đoán nữa; trong điều trị ung thư da, bác sĩ sẽ hệ thống dữ liệu và chẩn đoán bằng AI. Theo BS Nguyễn Ngọc Hải, đây là hai mảng có độ chính xác rất cao và bác sĩ khẳng định điều này rất chính xác. “Về phẫu thuật, chẩn đoán bằng bàn tay của bác sĩ khéo léo đến đâu cũng không chính xác bằng robot” - ông Nguyễn Ngọc Hải nhấn mạnh.

Đặc biệt, trong 2 năm qua, dịch bệnh COVID - 19 tác động, có giai đoạn giãn cách xã hội căng thẳng, AI đã phát huy hiệu quả trong việc giúp các bác sĩ giảm tải một số gánh nặng bằng những khả năng khoanh vùng ổ dịch (ứng dụng Blue Zone), hỗ trợ chẩn đoán và theo dõi điều trị (ứng dụng DrAid™),...

Sau 25 năm nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực nha khoa, nhà sáng lập AI Smile cho rằng, những dữ liệu, thông tin của bệnh nhân sẽ được AI thu thập và phân tích để đưa ra kế hoạch điều trị.

Riêng với niềng răng, công nghệ mới có thể cho bệnh nhân xem được hình ảnh mô phỏng khuôn mặt trước và sau niềng răng, từ đó cho ra thiết kế phù hợp nhất với người sử dụng. Hiện nay, dù lĩnh vực ứng dụng của công nghệ in 3D AI vẫn chưa phổ biến nhưng trong quá trình chỉnh nha bằng khay trong, AI đã có thể tập hợp được những dữ liệu lớn và giả lập được các trường hợp đơn giản. 

ThS.BS Nguyễn Ngọc Hải

ThS.BS Nguyễn Ngọc Hải

>>>Trí tuệ nhân tạo và tương lai của ngành y tế

>>>Trí tuệ nhân tạo và cơ hội từ ngành Y

BS Nguyễn Ngọc Hải sáng lập AI Smile trong hoàn cảnh đầy thách thức: giữa “cơn bão” COVID - 19, suy thoái kinh tế và sự cạnh tranh trên thị trường. Dù nhiều người nhận thức được “cái răng cái tóc là góc con người” nhưng chi phí đầu tư thẩm mỹ răng miệng vẫn chưa phải cấp thiết như nhiều mặt hàng, dịch vụ thiết yếu khác hàng ngày để duy trì cuộc sống. Việt Nam vẫn là một thị trường tăng trưởng chậm trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ.

Tuy nhiên, AI Smile cho rằng, đây cũng là cơ hội để có thể tạo dấu ấn riêng bằng cách nghiên cứu sâu, tìm tòi sáng tạo mới và ứng dụng công nghệ mới - thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 để cung cấp sản phẩm tốt với mức giá phù hợp về Việt Nam.

“Tôi đã tập trung giải quyết bài toán trên bằng kiên nhẫn và đam mê, cố gắng tập trung vào chất lượng, tạo giải pháp tốt từ công nghệ hiện đại với chi phí hợp lý cho thu nhập của người Việt Nam. Đó chính là chiến lược vượt nguy tìm cơ của AI Smlie” - BS Nguyễn Ngọc Hải cho biết.

“Bài toán này sẽ không mang lại lợi nhuận tối ưu cho AI Smile như mong muốn?”. Trả lời câu hỏi này, BS Nguyễn Ngọc Hải cho biết thêm: “Trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, lợi nhuận là điều ai cũng rất muốn, rất cần nhưng phải chấp nhận chi phí đầu tư, chia sẻ lợi nhuận, thậm chí có thể lỗ. Bù lại, AI Smile có thể thu hút khách hàng nhanh hơn. Triết lý kinh doanh mà tôi đang theo đuổi là triết lý của Steve Job. Nhà sáng lập hãng Apple nổi tiếng đã từng không nghĩ đến lợi nhuận, ông chỉ nghĩ đến việc sẽ làm ra sản phẩm mình dùng tốt thì khách hàng dùng tốt”.

Khẳng định vai trò quan trọng của công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo nhưng ở lĩnh vực nào cũng vậy, trong đó có nha khoa, theo BS Nguyễn Ngọc Hải, nhân sự chuyên môn chất lượng cao đã trải qua thời gian đào tạo theo tiêu chuẩn của ngành và vững vàng trong kiến thức là tài sản quý.

“Bác sĩ đảm nhiệm việc lên kế hoạch điều trị, các kỹ thuật viên sẽ thực hiện các tác vụ trên phần mềm. Cơ hội tiếp cận rất nhanh, khoảng cách tiếp cận rút ngắn, quan trọng là dựa vào cá nhân. Nguồn nhân sự chuyên biệt sẽ tạo ra sức mạnh của tập thể từ đó tạo cơ hội phát triển, bứt phá. Đội ngũ y bác sĩ am hiểu sâu về chuyên môn cùng những công nghệ tiên tiến sẽ là sự kết hợp mang lại dịch vụ tốt nhất cho người bệnh” - CEO AI Smile nói. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trí tuệ nhân tạo và nỗ lực chăm sóc nụ cười tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714024057 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714024057 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10