Trở về giá trị thật

Diendandoanhnghiep.vn Một tình trạng rất nổi trong thời gian gần đây là việc các công ty công nghệ trên toàn thế giới đang sa thải người ồ ạt, từ GoJek cho đến Amazon và đặc biệt là Twitter.

Cùng DĐDN trò chuyện với ông Đào Thái Duy - Quản lý phát triển sản phẩm, chuyên mảng trí tuệ nhân tạo của Twitter ở Mỹ để có thêm góc nhìn về tình hình thực sự bên trong các công ty công nghệ lớn thời gian vừa qua.

- Về làn sóng sa thải người ở các công ty công nghệ lớn hiện nay, ông có bình luận ra sao?

Theo tôi, các công ty công nghệ đang rơi về giá trị thật. Thời gian vừa qua, các công ty công nghệ nói chung, Mỹ nói riêng, đang bị “lên đỉnh” “hơi quá”. Giới công nghệ thời gian đó vì gọi vốn rất dễ nên trở nên “thừa tiền”, chi tiêu khá “phóng tay”.

Tôi đã từng làm công nghệ ở Singapore và Mỹ thì thấy lương ở Mỹ rất cao, cao gấp 2-3 lần so với Singapore mà công việc cũng tương tự. Nhân sự không cần giỏi lắm mà vẫn được lương cao. Nhiều người ngày chỉ làm việc có 4 tiếng.

Đến giờ kinh tế khó khăn, tiền không còn thoải mái như trước nên các công ty phải siết chặt lại, sa thải bớt người, cắt đãi ngộ nhân viên, đóng cửa bớt chi nhánh. Twitter vừa qua cũng phải cắt rất nhiều ngân sách, chỉ tập trung vào những dự án chắc chắn ra tiền chứ không còn được sáng tạo nữa.

- Lương cao gấp 2-3 lần mà ngày làm có 4 tiếng thì liệu có bất hợp lý, thưa ông?

Điều rất nan giải đối với một công ty lớn đó là vấn đề tổ chức. Vì lớn nên các nhóm thường xuyên xung đột lợi ích với nhau.

Nhóm này giành việc, giành người với nhóm khác dẫn tới chi phí dành cho vận hành quá lớn mà kết quả không quá cao. Nhân sự cấp cao lo “giữ ghế” hơn lo làm sản phẩm. Và đến bây giờ các công ty mới phải đi rà soát và sa thải những nhân sự “4 tiếng” đấy.
Twitter cũng không tránh khỏi điều đó. Giữa 1 tính năng tốt và 1 tính năng “an toàn về chính trị”, người ta sẽ chọn an toàn. Thành thử tính sáng tạo, tính đột phá sẽ không còn nhiều nữa.

 Nhân viên Twitter từ chức sau hơn 6 năm làm việc để giúp đồng nghiệp giữ việc. Ảnh: Getty Images.

Nhân viên Twitter từ chức sau hơn 6 năm làm việc để giúp đồng nghiệp giữ việc. Ảnh: Getty Images.

- Như vậy thì sản phẩm liệu có hiệu quả?

Các công ty nhỏ ban đầu tập trung vào làm sản phẩm nên thường có những sản phẩm rất hay. Nhưng khi công ty phát triển lớn, lên một mức nào đó thì rất khó ra được sản phẩm đột phá nữa, vì lúc đó quy trình nội bộ trở nên nhiêu khê, chậm chạp.

Twitter và Clubhouse có ý tưởng về mạng xã hội âm thanh gần như là cùng một thời điểm. Thế nhưng Clubhouse chỉ mất vài tháng đã tung ra được sản phẩm, rồi lên top xu hướng trên kho ứng dụng của Apple. Trong khi đó, mất đến cả 2 năm Twitter mới ra được bản beta (bản dùng thử, chưa ổn định), và đến giờ vẫn chưa ra được sản phẩm chính thức.
Bản thân tôi cũng có 1 dự án, làm 1 tính năng cho phép người dùng xem được tweet của mình lan tỏa ở mức nào. Nếu ở một công ty khởi nghiệp sáng tạo, có lẽ tôi chỉ cần 2 tuần xong được phiên bản đầu, sau 2 tháng là có người dùng. Thế nhưng ở đây, gần 2 năm mà dự án vẫn chưa kết thúc được.

Thành thử, các bạn có thể thấy, các công ty lớn thường có xu hướng đi mua lại các công ty nhỏ, mua lại sản phẩm của các công ty khởi nghiệp sáng tạo để dùng, vì ý tưởng đột phá làm trong công ty lớn sẽ lâu đi đến đích.

- Tôi nhận thấy có khá nhiều người Việt làm về trí tuệ nhân tạo (AI) tại các công ty công nghệ lớn của thế giới. Liệu có điều gì trùng hợp ở đây?

AI thường rất nặng về toán. “Dân công nghệ” Việt khi đi học lại thường “cày” toán rất nặng, rất giỏi toán nên khá có ưu thế khi làm về AI, cả người Trung Quốc cũng vậy. Việt Nam nên chú ý vào con đường này.

- Xin cảm ơn ông!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trở về giá trị thật tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714019977 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714019977 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10