Trồi lún ở ở cầu vượt hơn 200 tỷ: Không đáng lo?

Vân Du (tổng hợp) 03/07/2018 11:01

Các chuyên gia cho rằng hiện tượng trồi lún tại dốc cầu vượt nút giao Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM) không đáng lo và việc cho thông xe khi còn hạng mục chưa hoàn thiện là được phép.

Trả lời trên báo NLĐ, ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cầu - Đường - Cảng TP HCM, nói ông đã đi khảo sát trực tiếp hiện trạng cầu vượt nút giao Mỹ Thủy ngày 1/7 và đánh giá hiện tượng trồi lún tại đoạn dốc ở đầu cầu phía quận 2 không phải do chất lượng công trình hoặc thiết kế có vấn đề mà đơn thuần là một phương án thi công. 

Đoạn dốc cầu vượt nút giao Mỹ Thủy (phía quận 2, TP HCM) đang tiếp tục được thi công trong ngày 2-7

Đoạn dốc cầu vượt nút giao Mỹ Thủy (phía quận 2, TP HCM) đang tiếp tục được thi công trong ngày 2/7. Ảnh: NLĐ.

Theo ông Trường, nguyên tắc khi thiết kế là độ dốc của cầu không được vượt quá 4%, tuy nhiên tại đoạn xuất hiện hiện tượng sụt lún đang ở khoảng 7%. "Do đó, cao độ của đoạn này chưa được nâng lên theo đúng tiêu chuẩn chứ không phải lỗi do thiết kế. Bởi nếu có vấn đề thì phần thân và đầu cầu phía về quận 7 cũng bị tình trạng tương tự" - ông Trường đánh giá.

Trong khi đó, TS Chu Công Minh - Phó Chủ nhiệm Bộ môn Cầu đường Trường ĐH Bách khoa TP HCM, cũng nhìn nhận hiện tượng trên không đáng lo và không phải do kết cấu chịu lực của cầu. Ông Minh cho biết tại một số tuyến đường, phương án thi công được phép tính đến chuyện "chờ lún" do xây dựng trên nền đất yếu. Tình trạng lún phụ thuộc tải trọng của công trình, lưu lượng phương tiện...

Vì vậy, theo ông Minh, ở nhiều tuyến đường mới, khi đã cơ bản hoàn thiện về kết cấu, nhà thầu thi công có thể tính toán cho xe lưu thông để tạo độ lún nhanh, từ đó đưa ra giải pháp xử lý phù hợp, bảo đảm theo tiêu chuẩn còn lại khi xây dựng lớp kết cấu mặt đường.

Theo ông Minh, kết cấu chịu cũng như những đoạn mặt đường tại cầu vượt nút giao Mỹ Thủy đã hoàn thành, không có hiện tượng trồi lún, chỉ xuất hiện ở vị trí chưa hoàn thành thì vấn đề này không đáng lo.

Trao đổi với SGGP, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (khu 2 - chủ đầu tư) Lê Ngọc Hùng cho biết, trong quá trình thi công đường dẫn do vẫn phải đảm bảo giao thông cho các loại ô tô qua cầu Kỳ Hà 3 theo đường tạm để đi vào nút giao nên đoạn đường dẫn dài khoảng 50m (đoạn bị lún, trồi nhựa) chưa thể thi công theo đúng cao độ thiết kế và đúng kết cấu đường.

Chênh lệch cao độ đường dẫn theo thiết kế và đường tạm là l,5m. Vì vậy, đường dẫn cầu vượt nút giao Mỹ Thủy chỉ được làm với cao độ phù hợp đường tạm và với kết cấu tạm thời cho xe lưu thông tạm trong thời gian thi công đường hoàn chỉnh. 

Theo phương án tổ chức giao thông, ngay sau khi thông xe cầu vượt nút giao Mỹ Thủy cho 2 chiều lưu thông hướng từ quận 2 đi quận 7 và ngược lại (mỗi chiều 2 làn xe) sẽ tiến hành đóng đường tạm để tiếp tục thi công hoàn chỉnh đường dẫn cầu vượt theo đúng cao độ thiết kế và kết cấu hoàn chỉnh (bao gồm cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa, bê tông nhựa polimer). Thời gian hoàn thành khoảng 1,5 tháng.

Thực tế, cầu vượt được thông xe vào ngày 29-6 vừa qua, đường tạm đã được đóng ngay sau đó. Đến tối 30/6, đơn vị thi công triển khai thực hiện việc nâng cao độ đường dẫn theo thiết kế được duyệt. Vị trí mặt đường hư hỏng là trên kết cấu tạm thời của đường dẫn cầu vượt, không phải trên mặt đường hoàn thiện.

Theo ông Lê Ngọc Hùng, để thi công hoàn thiện đường dẫn đầu cầu vượt Mỹ Thủy, khu 2 kiến nghị Sở GTVT chấp thuận phương án tổ chức giao thông sau khi thông xe cầu vượt trên đường Võ Chí Công, trong đó có việc đóng đường tạm ô tô bên cạnh cầu vượt để tiếp tục hoàn thiện cao độ đường đầu cầu vượt theo đúng thiết kế. Việc thi công được triển khai lần lượt trên từng làn để đảm bảo giao thông, thời gian thi công khoảng 50 ngày. 

Có thể bạn quan tâm

  • Cầu vượt hơn 200 tỷ ở Sài Gòn sụt lún sau 1 ngày thông xe: Chủ đầu tư nói gì?

    Cầu vượt hơn 200 tỷ ở Sài Gòn sụt lún sau 1 ngày thông xe: Chủ đầu tư nói gì?

    05:01, 02/07/2018

Trước đó, ngày 29/6, Sở GTVT TPHCM tổ chức thông xe cầu vượt trên đường Võ Chí Công (vành đai 2) qua vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2, TPHCM). Cầu vượt gồm 4 làn xe, dài 316m với kinh phí 203 tỉ đồng được triển khai thi công vào tháng 11/2016. 

Sau khi thông xe, trên cầu vượt tổ chức lưu thông 2 chiều các loại xe ô tô trên đường Võ Chí Công. Bên dưới hầm chui tổ chức lưu thông 1 chiều các loại xe ôtô từ đường Võ Chí Công rẽ trái vào đường Nguyễn Thị Định để vào cảng Cát Lái và về hướng phà Cát Lái.

Tại khu vực vòng xoay trên nhánh đường 3m bên hông cầu vượt trên đường Võ Chí Công (hướng lưu thông từ đường Nguyễn Duy Trinh đến đường Đồng Văn Cống) cấm xe tải, container, xe khách trên 16 chỗ ngồi lưu thông. Trên các hướng khác, các phương tiện vẫn lưu thông như bình thường.

Trong ngày 30/6, lượng phương tiện bắt đầu lưu thông đông dần lên sau khi cầu vượt Vành đai 2 tại vòng xoay Mỹ Thuỷ (cửa ngõ vào cảng biển Cát Lái, quận 2, TP. HCM). Tuy nhiên, sau khi thông xe 1 ngày, cầu vượt này bất ngờ xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún, có chỗ thì trồi nhựa rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Theo phản ánh của nhiều tài xế, đoạn chân cầu vượt trên đường Võ Chí Công phía đầu cầu Kỳ Hà ở cả hai hướng quận 9 đi quận 7 và ngược lại, xuất hiện nhiều rãnh lún, mặt đường bị trồi nhựa, tạo thành gò cao khoảng 20cm. Ở đầu cầu hướng từ quận 9 đi quận 7 thì xuất hiện nhiều hơn với vị trí lún kéo dài tới khoảng 5 km.

Sự việc này khiến dư luận nghi ngờ là do chất lượng thi công có vấn đề.

Được biết, cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy, quận 2, TP.HCM đã được hoàn thành sau 19 tháng thi công. Công trình có mức đầu tư xây dựng hơn 200 tỷ đồng này là hạng mục giai đoạn 1 của dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy. 

Cầu giúp xe lưu thông từ cầu Phú Mỹ vượt qua nút giao thông Mỹ Thủy theo đường vành đai 2 ra xa lộ Hà Nội, vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và ngược lại.

Nút giao Mỹ Thủy là điểm giao cắt giữa trục đường ra vào cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định) và tuyến đường Vành đai II. Lưu lượng xe vận chuyển hàng hóa qua khu vực này quá lớn, trong khi hiện trạng tổ chức giao thông tại nút giao này là lưu thông đồng mức nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Việc xây dựng nút giao khác mức tại Mỹ Thủy với hầm chui, cầu vượt được kỳ vọng sẽ xóa điểm đen ùn tắc giao thông này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trồi lún ở ở cầu vượt hơn 200 tỷ: Không đáng lo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO