Trong năm 2020 sẽ có Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội

Diendandoanhnghiep.vn "Cùng với việc rà quét thông tin, năm 2020 sẽ ban hành Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội để mọi người hiểu trách nhiệm, nghĩa vụ của mình" - Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói.

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) chiều 6/11 về quan điểm của Bộ TT&TT về quy định tôn chỉ, mục đích trong hoạt động báo chí, "có hay không quy định này gây khó khăn cho nhà báo tác nghiệp và là mảnh đất màu mỡ cho lợi ích nhóm trong hoạt động báo chí?" - Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cơ quan báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản báo chí. Mỗi cơ quan, tổ chức đều có chức năng, nhiệm vụ riêng và các cơ quan báo chí phải bám vào các chức năng, nhiệm vụ này, hay còn gọi là tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí.

Nếu không phân vai thì dẫn đến thiên lệch trong việc phản ánh các lĩnh vực trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Việc thực hiện tôn chỉ, mục đích của mỗi cơ quan báo chí cũng giúp các cơ quan báo chí có điều kiện phản ánh vấn đề một cách sâu sắc trong lĩnh vực của mình.

"Đối với các chủ đề chống tiêu cực, tham nhũng, tệ nạn… thì không hạn chế báo chí" - Tư lệnh ngành TT&TT nhấn mạnh.

Liên quan đến ý kiến về việc “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”, Bộ trưởng cho biết tình trạng này đã xảy ra, đỉnh cao là năm 2017 mỗi tuần có hàng chục vụ được phát hiện, đây là việc sai trái. Năm 2018, Bộ đã có công cụ nhận diện các bài viết sáng đăng, chiều gỡ, hiện nay việc này đã giảm hẳn.

Liên quan đến chất vấn của đại biểu Vũ Thị Thủy (Hải Dương) về tình trạng lợi dụng mạng xã hội để thông tin sai lệch về tình hình đất nước, bôi nhọ, xuyên tạc, bịa đặt về cá nhân, đưa thông tin giả mạo làm hoang mang trong nhân dân, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: "Thời gian qua Bộ xác định "làm sạch" không gian mạng là nhiệm vụ trọng tâm và đã làm rất quyết liệt".

Cụ thể, về kỹ thuật, đã nâng cấp trung tâm xử lý, mỗi ngày có thể sàng lọc được 300 triệu tin.

Về thực thi pháp luật, đã làm việc cứng rắn với các nền tảng xuyên biên giới. 

Số lượng tin bài mà Facebook đã phải gỡ năm 2020 tăng 30 lần so với năm 2017; số trang giả mạo được gỡ bỏ cũng tăng 8 lần.

Cơ quan chức năng cũng đã xử lý vi phạm hành chính hàng trăm trường hợp đăng tải tin sai, tin giả trên mạng, tính từ đầu năm đến nay.

Cùng với phát triển các công cụ kỹ thuật để rà quét thông tin, năm nay sẽ ban hành Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội để mọi người hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Đồng thời, kiến nghị sửa đổi các quy định để tăng các chế tài với hành vi vi phạm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trong năm 2020 sẽ có Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713913510 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713913510 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10