Trụ đỡ niềm tin!

Diendandoanhnghiep.vn Bối cảnh càng không chắc chắn và càng khẩn cấp thì càng cần những hành động có thể tạo ra tác động tích cực.

Nguyên lý này chỉ ra rằng nếu nhà lãnh đạo doanh nghiệp không tạo ra được sự dịch chuyển tích cực thì cũng đồng nghĩa với sự thất bại trong vai trò lãnh đạo.

Cho đến giữa tháng 9 năm 2021, đại dịch COVID-19 vẫn là mối đe dọa toàn cầu. Sau Trung Quốc, Mỹ, và nhiều nước châu Âu, hàng loạt các quốc gia châu Á vẫn đang phải vật lộn ứng phó với sự lây lan của dịch bệnh. Tại Việt Nam, bước sang năm 2021, các lệnh giãn cách xã hội được thực hiện với nhiều mức độ khác nhau đã và đang gây ra những hệ quả nghiêm trọng cho nền kinh tế cũng như đời sống xã hội. 

Thách thức nan giải

Từng bước đẩy lui, tiến tới kiểm soát được đại dịch COVID-19 đang trở thành thách thức lãnh đạo nan giải cho các nhà lãnh đạo – doanh nhân cả khu vực công và khu vực tư nhân. Virus Sars Cov 2 liên tục hình thành những biến thể phức tạp, có khả năng lây lan dễ dàng và nhanh chóng hơn. Sự bùng phát của dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, là hệ quả tổng hợp của nhiều yếu tố, khiến các nỗ lực ứng phó cần sự hợp tác của mọi cá nhân, tổ chức, cũng như các quốc gia và các tổ chức quốc tế.

Tính chất nan giải của thách thức nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện nay còn thể hiện ở chỗ buộc phải hành động không theo những cách thức thông thường. Giãn cách xã hội và tiêm vaccine được coi là những giải pháp căn cơ nhất nhưng cũng không phải là đáp án triệt để cho bài toán dịch bệnh hiện nay. Cũng có nghĩa, kể cả khi phủ được vaccine cho mọi người dân thì virus cúm vẫn có thể lây nhiễm trong cộng đồng và đe dọa đến cuộc sống, cũng như hoạt động của các tổ chức công và doanh nghiệp.

Đối thoại trực tiếp với người lao động đã giúp Công ty Regina Miracle, Hải Phòng đứng vững, không rơi vào tình trạng bất ổn trong đại dịch COVID-19. Ảnh: ILO

Đối thoại trực tiếp với người lao động đã giúp Công ty Regina Miracle, Hải Phòng đứng vững, không rơi vào tình trạng bất ổn trong đại dịch COVID-19. Ảnh: ILO

Vai trò của nhà lãnh đạo doanh nghiệp

Trong thế giới đương đại, những thách thức của nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ ngày càng xuất hiện nhiều hơn, bởi hai lý do: thứ nhất, các vấn đề mới nảy sinh ngày càng trở nên phức tạp, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân và phụ thuộc lẫn nhau. Thứ hai, các điều kiện thể chế chính trị và xã hội hiện tại khiến việc đạt được sự đồng thuận trong tập thể về hành động ứng phó trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, bối cảnh khủng hoảng, lại cũng chính là những thời điểm mà vai trò lãnh đạo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Mỗi cá nhân đều cần những chỉ dẫn của các nhà lãnh đạo để hành động, hành động như thế nào và có thể kỳ vọng gì vào tương lai.

Vai trò lãnh đạo đòi hỏi những hành động tạo ra sự thay đổi. Bối cảnh càng không chắc chắn và càng khẩn cấp thì càng cần những hành động có thể tạo ra tác động tích cực. Nguyên lý này chỉ ra rằng nếu nhà lãnh đạo doanh nghiệp không tạo ra được sự dịch chuyển tích cực thì cũng đồng nghĩa với sự thất bại trong vai trò lãnh đạo. Trong cuốn “Lãnh đạo khủng hoảng” của tác giả Gene Klann chỉ ra ba yếu tố then chốt mà nhà lãnh đạo cần phải có để có thể giảm thiểu tác động của những tình huống đặc biệt khó khăn, gồm: giao tiếp, sự rõ ràng về tầm nhìn và giá trị, và quan tâm đến các mối quan hệ. Đó phải là tầm nhìn, giá trị, và các mục tiêu được chia sẻ. Chính sự chia sẻ sẽ tạo nên quyền sở hữu tập thể với tầm nhìn lãnh đạo, khuyến khích mọi người tham gia vào một cam kết tập thể nhằm hiện thực hóa các mục tiêu được đề ra.

Kiểm soát COVID-19 là thách thức lãnh đạo không nhỏ cho các nhà lãnh đạo - doanh nhân cả khu vực công và khu vực tư nhân.

Kiểm soát COVID-19 là thách thức lãnh đạo không nhỏ cho các nhà lãnh đạo - doanh nhân cả khu vực công và khu vực tư nhân.

Bối cảnh rối ren trong khủng hoảng cũng là lúc mà lòng tin vào các nhà lãnh đạo trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Sự mạnh mẽ, bình tĩnh và đáng tin cậy của nhà lãnh đạo không chỉ là điểm tựa tinh thần, tạo động lực và cảm hứng cho những người lao động mà còn là yếu tố củng cố và duy trì sự kiên định trong nhận thức và hành động lãnh đạo. Để tạo dựng và vun đắp được lòng tin giữa nhà lãnh đạo và những người lao động trước áp lực từ khủng khoảng, lợi ích tập thể và các giá trị tập thể phải ở vị trí trung tâm trong tâm thức cũng như hành động của nhà lãnh đạo. Cũng có nghĩa, bất kỳ một sự toan tính vị kỷ hay lệch chuẩn hành vi nào cũng sẽ gây ra hệ lụy khôn lường về lòng tin, qua đó ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực hành động tập thể.

Phẩm chất và kỹ năng lão đạo thiết yếu

Theo Hiệp hội tâm lý học Mỹ, để vượt qua khủng hoảng, các nhà lãnh đạo nên chú ý những phẩm chất và kỹ năng sau đây: Kiểm soát áp lực: dịch bệnh kéo dài dễ khiến nhiều người lo lắng, thậm chí thất vọng và mất phương hướng vào tương lai. Bởi thế, họ cần những nhà lãnh đạo bình tĩnh và hành động chắc chắn. Điều này cũng có nghĩa nhà lãnh đạo cần tuyệt đối tránh những hành động cảm tính, dựa trên cảm xúc nhất thời mà thiếu tính toán cẩn thận, vốn dễ khiến sự lo lắng và thất vọng thêm trầm trọng.

Chia sẻ thông tin với sự đồng cảm và lạc quan: Trong tình cảnh có thể là đáng thất vọng, những thông tin về các quyết định tiêu cực (ví dụ như tạm đóng cửa nhà máy, cửa hàng, công sở) sẽ càng khiến tâm lý tiêu cực gia tăng. Vì thế, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần hiểu rằng mọi người đang cần có thêm những hy vọng cũng như cảm giác tình hình đang dần được kiểm soát. Họ cần được hướng dẫn về hành động cụ thể cũng như lộ trình để có thể đóng góp vào một tương lai tốt đẹp hơn.

Doanh nghiệp lữ hành TP HCM chuyển đổi sang mô hình

Doanh nghiệp lữ hành TP HCM chuyển đổi sang mô hình "Khách sạn cộng đồng", làm nơi nghỉ chân cho lực lượng chống dịch trên địa bàn. Ảnh: Hoàng Tuyết

Xây dựng lòng tin: Sự tín nhiệm là tổng hòa của hai yếu tố tri thức chuyên môn và sự phụ thuộc lẫn nhau. Tri thức của nhà lãnh đạo thể hiện khi họ cho thấy họ hiểu và nắm rõ tình hình hiện tại nhưng họ không thể chắc về các giải pháp để vượt qua khó khăn. Bởi thế, sự cầu thị và tham khảo ý kiến của các nhà cố vấn khi đối diện thách thức bất thường là một phẩm chất không thể thiếu để lựa chọn giải pháp phù hợp, qua đó tạo dựng lòng tin.

Trung thực và minh bạch: Nhà lãnh đạo đáng tin không giấu giếm những thông tin xấu, dù biết những thông tin đó có thể gây ra những hệ lụy nhất định. Bởi thế, những thông tin tiêu cực cũng cần được chia sẻ rõ ràng, minh bạch để tránh tạo ra nhận thức sai rằng mọi thứ đều đang tốt đẹp. Sự giấu giếm thông tin hoặc thiếu trung thực sẽ càng khiến mọi người trở nên lo lắng hơn, và hành động có thể rối loạn hơn.

Giao tiếp thường xuyên: Hoạt động giao tiếp định kỳ tạo sự kết nối và duy trì lòng tin của mọi người vào nhà lãnh đạo cùng những nỗ lực giải quyết vấn đề mà họ đang phải đối diện. Bất kỳ sự gián đoạn nào về giao tiếp có thể khiến mọi người cảm giác tồi tệ hơn, qua đó giảm dần lòng tin vào nhà lãnh đạo.

Lắng nghe phản hồi: Bối cảnh khủng hoảng khiến mọi người luôn có những câu hỏi và họ cũng muốn đưa ra những đề xuất. Sự tôn trọng và lắng nghe mọi ý kiến sẽ củng cố lòng tin của mọi người vào nhà lãnh đạo, cho dù không phải ý kiến nào cũng có thể sử dụng để chuyển thành hành động của nhà lãnh đạo.

Hình mẫu vai trò: Nhà lãnh đạo thường là người đầu tiên mà mọi người nghĩ đến mỗi khi họ đối diện tình huống nan giải, không biết phải hành động ra sao. Bởi thế, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần hành động nhất quán với những gì mà họ yêu cầu người khác thực hiện. Để lãnh đạo được người khác, họ phải nêu gương và đi đi đầu trong mọi hành động mà họ muốn người khác làm theo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trụ đỡ niềm tin! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711627757 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711627757 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10