Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi là cơ hội để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi & Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về DOANH NHÂN – DOANH NGHIỆP VÀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH (LẦN THỨ IX)”.

Thời gian: 15h00 – 17h00, thứ năm, ngày 08/07/2021

Địa điểm: 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội

Từ trái sang phải:

Từ trái sang phải: Ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI; Ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Diễn đàn Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi là cơ hội để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp. 

Việt Nam bước vào năm 2020 với không ít kỳ vọng và hứng khởi. Tuy vậy, diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19 đòi hỏi Việt Nam cũng giống như các quốc gia khác phải thực hiện những biện pháp phòng, chống chưa từng có tiền lệ.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục biến chuyển rất nhanh, khó lường. 

Trong một thế giới với nhiều biến đổi như vậy, hơn lúc nào hết sự hợp tác, vai trò của doanh nghiệp và báo chí càng trở nên quan trọng.

Cùng với Diễn đàn Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi, Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và môi trường kinh doanh (LẦN THỨ IX) chính thức được phát động.

Diễn đàn Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi là cơ hội để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Diễn đàn Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi là cơ hội để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI cho biết, đến hẹn lại lên, năm ngoái vào ngày 14/7, năm nay thì 8/7, chúng lại gặp nhau trong Diễn đàn: Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi.

TS Vũ Tiến Lộc cho biết, COVD-19 đã khiến cả doanh nghiệp và báo chí đều khó khăn. Thế nhưng càng khó khăn báo chí càng có nhiều ấn phẩm, tác phẩm “để đời”. 

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI

“Chúng ta đang trong "tâm bão" COVID lần thứ 4 với những biến thể mới ngày một nguy hiểm và khó đoán định. Đại dịch COVID không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ, tính mạng của những người dân toàn cầu mà còn ảnh hưởng tới kinh tế rất nặng nề. Các tổ chức quốc tế có uy tín đều đồng loạt hạ mức tăng trưởng dự báo và bức tranh kinh tế thế giới đã ngày càng trở nên bi quan hơn. Nhiều doanh nghiệp ở nước ta đang thấm đòn cả trên phương diện thị trường tiêu thụ, khả năng thanh khoản và công ăn việc làm của người lao động. Nhiều lĩnh vực như hàng không, du lịch... đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề của đại dịch” – TS Vũ Tiến Lộc chia sẻ.

Đảng và Chính phủ đã có những chủ trương chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời trong phòng chống COVID-19 trong tái khởi động và phục hồi nền kinh tế. Các gói hỗ trợ cho an sinh xã hội và trợ giúp cho doanh nghiệp được coi là bao phủ và kịp thời đã và đang bước đầu phát huy tác dụng.  

"Thủ tướng Chính phủ vẫn kiên trì "mục tiêu kép" với mục tiêu tăng trưởng 6% -6,5% và lạm phát dưới 5% thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng, tạo việc làm, đảm bảo sinh kế cho người dân. Niềm tin của người dân và doanh nghiệp đang tiếp tục được khơi dậy” – TS Vũ Tiến Lộc nói – “Qua đại dịch cũng như mỗi khi đất nước lâm vào hoàn cảnh khó khăn, chúng ta càng thấu hiểu rằng: chính niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước là một trong những nguyên nhân quan trọng bậc nhất dẫn tới thành công của chúng ta”. 

Để có được niềm tin đó theo TS Lộc, báo chí đóng một vai trò rất quan trọng. Những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, qua báo chí, đã đến kịp thời tới các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, được nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng đi theo. Báo chí đã góp phần biểu dương những tấm gương tốt, những điển hình hay trong phòng chống dịch và trong sản xuất kinh doanh, trong việc bảo đảm an sinh xã hội, tạo nên sự chia sẻ, đồng lòng trong toàn xã hội.       

Ông

Ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tăng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển báo chí cho TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI.

Cộng đồng doanh nghiệp chân thành cảm ơn các cơ quan báo chí đã sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp trong những nỗ lực trụ vững để vượt qua đại dịch. Chúng tôi hy vọng ngọn hải đăng định hướng dư luận xã hội của báo chí cách mạng sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn tái khởi động phục hồi nền kinh tế” – Chủ tịch VCCI nói.

"Giữ được niềm tin của doanh nghiệp doanh nhân và môi trường đầu tư kinh doanh và sự phát triển của đất nước, cũng như giữ được niềm tin của xã hội, của người tiêu dùng với doanh nghiệp Việt và hàng Việt là điều hệ trọng đảm bảo thành công của doanh nghiệp, của nền kinh tế trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn được báo chí chung tay. Nhưng muốn giữ được niềm tin, muốn phát triển thì bên cạnh việc duy trì, việc giữ vững ổn định nền kinh tế vĩ mô, giữ vững sự ổn định của hệ thống tài chính, giữ vững thanh khoản của doanh nghiệp thì việc từng bước mở cửa thị trường, đẩy mạnh cải cách thể chế là những giải pháp quan trọng nhất". - Chủ tịch VCCI nói thêm. 

Chủ tịch VCCI chia sẻ rằng dịch bệnh đang trong giai đoạn phức tạp nhưng việc chuẩn bị để từng bước mở cửa biên giới, mở cửa thị trường quốc tế cùng với những biện pháp hữu hiệu phòng ngừa dịch bệnh là rất quan trọng. Dù phải hết sức cẩn trọng để phòng ngừa dịch bệnh có thể quay trở lại nhưng chúng ta cũng không thể chậm chân, để đất nước ta trở thành người đi trước về sau. Đi trước trong phòng chống dịch bệnh nhưng lại về sau trong phục hồi và phát triển kinh tế để bảo đảm việc làm, lo sinh kế cho dân. Hơn lúc nào hết việc bảo đảm tính mạng và sinh kế cho người dân đều là những việc quan trọng hàng đầu và là thước đo của tinh thần yêu nước trong bối cảnh mới. 

Đất nước vẫn đang trong giai đoạn khó khăn trong phát triển kinh tế, theo báo cáo của Tổng Cục thống kê trong 6 tháng đầu năm nay, có 70,2 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2020, bao gồm: 35,6 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước; 24,7 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 25,7%; 9,9 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 33,8%. Trung bình mỗi tháng có 11,7 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Chính vì vậy, tỷ lệ thất nghiệp của người lao động vẫn đang gia tăng, hàng triệu người lao động có khả năng thiếu việc làm trong những tháng tới đây, sẽ là thách thức lớn nhất mà chúng ta phải vượt qua.

Phục hồi doanh nghiệp đang trở thành một mệnh lệnh. Cùng với việc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp bằng tài khoá, tín dụng… luôn là hữu hạn, những nỗ lực khơi thông thị trường, cải cách thể chế, cắt giảm thủ tục… luôn là vô hạn và là động lực lớn nhất cho sự phát triển.

“Ngay trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã tâm sự: Họ không cần tiền, chỉ cần cơ chế. Đó là tâm thế của người chiến thắng. Và chúng ta hoàn toàn có thể tin ở họ” – TS Vũ Tiến Lộc bày tỏ - “Chúng tôi mong báo chí hãy chung tay với chúng tôi trong việc thúc đẩy cải cách thể chế. Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta có thể đột phá trong công việc này. Chúng ta đã đồng lòng trong phòng chống COVID-19 và đây là lúc chúng ta có thể đồng lòng trong những nỗ lực đột phá thể chế. VCCI đã và đang có nhiều đề xuất với Quốc hội và Chính phủ đang triển khai tổng rà xét những chồng chéo, xung đột, bất hợp lý trong hệ thống pháp luật để sửa chữa, bổ sung. Rất mong là báo chí sẽ đồng hành với chúng tôi trên hành trình gian nan này”.

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển doanh nghiệp cho ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển doanh nghiệp cho ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển doanh nghiệp cho ông Vũ Quý Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí- Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; Nhà báo Nguyễn Lan Anh, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng: “Doanh nghiệp dưới góc nhìn báo chí ngành tài chính”; Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư: “Doanh nghiệp – báo chí mối quan hệ tương hỗ”; PGSTS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo; Nhà báo Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư: “Kinh doanh báo chí thời công nghệ số”; Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển doanh nghiệp cho ông Vũ Quý Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí- Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; Nhà báo Nguyễn Lan Anh, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng; Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư; PGSTS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo; Nhà báo Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư; Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

TS Vũ Tiến Lộc nói rằng vừa rồi trong chủ trương của Chính phủ có điểm rất đáng quan tâm đó là để phòng chống dịch bệnh trong điều kiện khẩn trương có thể dùng cơ chế tập thể, các địa phương có thể đưa ra các cơ chế tập thể để ứng xử với COVID và vấn đề phát triển kinh tế xã hội. "Tôi đang nghiên cứu để kiến nghị với Quốc hội, có một nghị quyết tương tự như vậy. Trong bối cảnh COVID, phải thực hiện các vấn đề rất khẩn trương phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế khi chúng ta gặp phải vướng mắc, nếu Quốc hội có nghị quyết cho phép Chính phủ có thể hành động trên sự thống nhất có thể sẽ là giải pháp để có thể giải quyết được nhiều vấn đề vướng mắc hiện nay. Chúng tôi cũng đề nghị có thể có 1 Luật sửa nhiều luật hay những điểm bất hợp lý, chống chéo hiện nay. Chúng tôi mong có những đột phá như vậy trong cải cách thể chế để hậu thuẫn cho cộng đồng doanh nghiệp". - ông Lộc cho biết.

Đồng thời với thúc đẩy cải cách thể chế, TS Vũ Tiến Lộc cũng cho biết, báo chí cũng góp phần định hướng cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp soi mình trong tấm gương báo chí để định vị mình tốt hơn trong nỗ lực phát triển có trách nhiệm hơn với cộng đồng. Bức tranh chung trong quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là quan hệ đồng hành, cảm thông chia sẻ giữa hai đồng đội: người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận truyền thông và người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận kinh tế.

Để xây đắp mối quan hệ cộng sinh giữa báo chí với doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI đề nghị “cơ quan báo chí hãy công tâm và có trách nhiệm hơn trong mỗi tin bài để không làm cho những doanh nghiệp chân chính bị tổn thương, không để những doanh nghiệp thiếu trách nhiệm có thể lộng hành. Báo chí có trách nhiệm đồng hành cùng với các doanh nghiệp chân chính. Doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân có trách nhiệm là hiền tài của đất nước. Bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính là bảo vệ chế độ, bảo vệ đất nước, bảo vệ nền kinh tế và sinh kế của người dân”. 

 

Chia sẻ tại Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc cho biết, năm nay, báo chí viết về doanh nghiệp nghiệp doanh nhân hãy tập trung viết về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Chưa bao giờ các doanh nghiệp nghiệp doanh nhân lại đứng trước khó khăn khắc nghiệt như thời gian qua: thị trường thu hẹp, nguồn cung bị đứt gãy, hoạt động sản xuất kinh doanh suy giảm, khả năng thanh khoản của nhiều doanh nghiệp mong manh, nhiều doanh nghiệp phải rút khỏi thị trường nhưng phần đông vẫn cầm cự, nhiều doanh nghiệp hi sinh lợi nhuận, chịu lỗ để duy trì doanh nghiệp bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động. Đó là hành động nhân văn, nghĩa cử cao đẹp. Nhiều doanh nghiệp cho biết vấn đề lớn nhất của họ hiện nay không phải là lỗ lãi mà là làm sao để bảo toàn người lao động để chuẩn bị cho bước phát triển tiếp theo. 

Tôi tin rằng trong thời COVID-19 này ấn tượng mạnh mẽ nhất của chúng ta, dấu ấn mạnh mẽ nhất của cộng đồng doanh nhân để lại không chỉ là những nỗ lực để duy trì tăng trưởng, nỗ lực để bứt phá, sự sáng tạo, hay hiệu quả sản xuất kinh doanh mà chính là dấu ấn của những giá trị nhân văn, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp” – Chủ tịch VCCI nói.

Nền kinh tế thị trường hiện đại hiện nay đã thay đổi, triết lý phát triển bền vững được đề cao, kinh doanh có trách nhiệm trở thành hệ giá trị nền tảng của các nhà doanh nghiệp. Doanh nghiệp hiện nay làm giàu bằng cách phụng sự xã hội và tạo ra cuộc chơi cùng có lợi giữa doanh nghiệp với người lao động, với đối tác, bạn hàng, cộng đồng theo nguyên tắc mọi người cùng thắng.

“Chúng tôi đề nghị các ấn phẩm báo chí, các bài viết tập trung cổ vũ, tôn vinh các mô hình phát triển bền vững, những mô hình kinh doanh có trách nhiệm này và cũng để định hướng cho cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh một cách có trách nhiệm hơn cho nền kinh tế Việt Nam cũng như tương lai của nền kinh tế toàn cầu” – TS Lộc nói.

Ông Phan Xuân Thuỷ - Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương

Ông Phan Xuân Thuỷ - Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương

Ông Phan Xuân Thuỷ - Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, đại dịch COVID-19 được coi là thách thức chưa từng có đối với nhân loại, trước những tác động khó kiểm soát của đại dịch COVID-19, mỗi cá nhân, tập thể; mỗi quốc gia và toàn thế giới đều phải thay đổi và thích ứng với điều kiện mới. Đến nay, chúng ta cũng đang thích ứng với những thay đổi đó trong phạm vi hẹp hơn để bắt tay, hợp tác, liên kết và cao hơn nữa là đoàn kết để kiến tạo ra những giá trị mới.

Theo đó, đổi mới sáng tạo là tư duy mới trong chiến lược phát triển của hầu hết các quốc gia và trở thành ngôn ngữ chung có ý nghĩa toàn cầu. Báo cáo chính trị Đại hội XIII của Đảng đề ra mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Đây là khát vọng, là tầm nhìn chung của cả dân tộc. Để góp phần thực hiện mục tiêu, khát vọng, cần phải dựa vào tri thức, khoa học công nghệ, đặc biệt là đổi mới sáng tạo mà doanh nghiệp, doanh nhân và tầng lớp tri thức trong đó có báo chí không thể đứng ngoài tầm nhìn đó của dân tộc.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương chính sách khuyến khích phát triển phát huy vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững. Báo chí vừa là kênh cung cấp thông tin chuyển tải cơ chế chính sách của Đảng, nhà nước vừa là công cụ hữu hiệu để cổ vũ, biểu dương và bảo vệ doanh nghiệp doanh nhân tư vấn giúp doanh nhân cải thiện, nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Báo chí đã trở thành phương tiện truyền thông có hiệu quả nhất trong việc phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp, doanh nhân giúp góp phần tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, báo chí còn là cầu nối giữa lý luận và thực tiễn - nghĩa là sẽ góp phần làm sáng tỏ các chủ trương, chính sách, luật pháp của Đảng và Nhà nước để doanh nghiệp thực hiện đầy đủ và có hiệu quả. Đây là công cụ thông tin có thế mạnh và hiệu quả nhất để tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đồng thời là đề tài hết sức nhạy cảm, thời sự và phong phú đối với báo chí, đặc biệt là báo hàng ngày.

Ngoài ra, báo chí còn là diễn đàn bày tỏ ý kiến của doanh nghiệp đối với Đảng và Nhà nước. Báo chí là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với Đảng, Nhà nước và với người lao động, người tiêu dùng. Báo chí là nơi tập hợp các ý kiến, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp để đề đạt với cơ quan Nhà nước, góp phần làm cho chủ thể kinh tế sát với thực tế hoạt động của doanh nghiệp và tạo điều kiện tốt cho việc tổ chức thực hiện. Thông qua báo chí, những ý kiến của doanh nghiệp đã góp phần tạo ra những thay đổi tích cực của các cơ quan Nhà nước trong việc đổi mới chính sách đối với doanh nghiệp, doanh nhân.

Tôi rất trân trọng và đánh giá cao Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn thường niên hợp tác các doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi và Lễ phát động chương trình bình chọn tác phẩm Báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ IX. Đây là hoạt động rất thiết thực và được tổ chức liên tục trong 8 năm, qua chương trình bình chọn đã góp phần mang đến cộng đồng xã hội một cái nhìn sâu sắc hơn về tầng lớp doanh nhân, là dịp để vinh danh những doanh nhân tiêu biểu, những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế của đất nước, cũng là sân chơi cho các cây bút khắc họa tôn vinh những nhân vật đã đang và sẽ tạo nên dấu ấn trong thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước” - ông Phan Xuân Thuỷ nói.

Ông Thuỷ chia sẻ thêm, được biết trong năm 2020, Ban tổ chức đã nhận được gần 352 tác phẩm của hơn 34 cơ quan báo chí gửi về cơ quan tham gia. Tính chung trong 8 năm qua, đã có hơn 4000 bài viết từ khắp các cơ quan báo chí cả nước tham gia, đóng góp tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn và công tác tổ chức rất tốt của chương trình.

Trong thời gian tới, để các hoạt động phối hợp giữa các doanh nghiệp và báo chí ngày càng có chiều sâu và hiệu quả thiết thực, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các quan tâm một số nội dung như sau:

Một là, đề nghị các cơ quan báo chí trên cơ sở tôn chỉ mục đích, đối tượng phục vụ, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về những vấn đề liên quan đến sự phát triển kinh tế xã hội, về hoạt động của doanh nghiệp, của nhà sản xuất kinh doanh, nhìn nhận đánh giá, kiến giải và đưa ra những đề xuất sâu sắc các vấn đề doanh nghiệp đang quan tâm, để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin thường xuyên, chuyên nghiệp với cơ quan báo chí để bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời, tránh sai sót làm tổn hại đến uy tín người sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận đồng hành chung sức vì lợi ích chung của doanh nghiệp và báo chí.

“Tôi cũng đề nghị các cơ quan báo chí cần quan tâm, gắn với tuyên truyền chỉ thị 03 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới” – ông nói.

Hai là, đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm đào tạo, động viên, khuyến khích các cán bộ phóng viên, biên tập viên luôn trau dồi cập nhật kiến thức chuyên sâu về kinh tế để theo dõi nắm bắt phát triển những vấn đề mới kịp thời đề suất với Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương có cơ chế chính sách điều kiện thuận lợi phù hợp tháo gỡ cho doanh nghiệp phát triển.

Ba là, đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện để các nhà báo, phóng viên, biên tập viên có nhiều thông tin chính xác, đầy đủ để phản ánh kịp thời những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả các nhân tố điển hình ở các doanh nghiệp để phổ biến nhân rộng.

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực hội nhà báo Việt Nam cho biết, chương trình được tổ chức liên tục trong 6 năm qua đã cho thấy những tác động tích cực cho quá trình xây dựng và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Nói về thế giới biến đổi ở thời điểm hiện tại, ông Lợi nhấn mạnh đến 2 dữ kiện quan trọng đó là những diễn biến khó lường của đại dịch COVID và việc Việt Nam tham dự vào hàng loạt các FTA thế hệ mới.

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực hội nhà báo Việt Nam

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực hội nhà báo Việt Nam

Đây là hai sự kiện lớn khiến báo chí cần đặc biệt phải quan tâm trong một thế giới. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần nhận thức rõ ràng mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ đồng hành và hỗ trợ hơn nữa”, ông Lợi nhấn mạnh.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến đổi, ông Lợi nhấn mạnh báo chí phải cung cấp đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp. “Báo chí phải cung cấp thông tin đầy đủ hơn nữa. Đây không chỉ là thông tin một chiều mà còn là thông tin mang tính chất phản biện: phản biện ở quá trình thực hiện các chính sách, phản biện cả khi khảo sát và thực hiện kết quả... tất cả quá trình này đều cần đến sự giám sát của báo chí”, ông Lợi nhấn mạnh.

Tiếp tục nhấn mạnh về thế giới biến đổi ở thời điểm hiện tại, ông Lợi cho rằng "hơn lúc nào hết, thời điểm hiện tại là thời điểm mà báo chí cần cùng cấp nhiều hơn nữa thông tin về thị trường và đầu tư để doanh nghiệp có thể nhanh chóng tận dụng được các cơ hội từ đó sớm vượt qua khủng hoảng của COVID-19”, ông Lợi nhấn mạnh. Cũng theo ông Lợi, thời điểm hiện tại là thời điểm mà các tấm gương tốt, các cách làm hay cần được biểu dương.

“Không chỉ về các vấn đề liên quan đến người tốt, việc tốt. Chúng ta nêu những mặt tốt thì những sai phạm, những thiếu sót cần được báo chí phản ánh để từ đó có những sửa chữa, khắc phục”, ông Lợi nhấn mạnh.

Nhìn về quá trình phát triển của doanh nghiệp, ông Lợi cũng cho rằng, sẽ có những thời điểm doanh nghiệp doanh nghiệp chịu khủng hoảng của truyền thông. “Khi đó, báo chí phải đồng hành theo hướng bảo vệ và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng”, ông Lợi nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Lợi cũng cho biết, trong quá trình trao đổi báo chí cũng có lúc xảy ra sai sót đưa thông tin. “Nhiều người hỏi tôi, vậy thông tin nhanh quan trọng hơn hay thông tin chính xác quan trọng hơn? Tôi cho rằng trong bối cảnh như hiện tại, việc đưa thông tin nhanh và chính xác phải đi kèm cùng nhau”, ông Lợi nhấn mạnh.

Tuy nhiên, từ thực tế gắn bó với báo chí, ông Lợi cũng thừa nhận một thực tế rằng trong nhiều năm nay, có tình trạng sự e dè, ngại ngùng và xa lánh báo chí. “Có tình trạng báo chí và doanh nghiệp bắt tay nhau theo lợi ích nhóm để đánh bóng danh hiệu, che đậy sai phạm. Đây là những hiện tượng tai hại cần phải tránh, phải xây dựng mối quan hệ trên tinh thần sai phạm, bởi báo chí phải được xây dựng trên tinh thần đồng hành và hỗ trợ”, ông Lợi nhấn mạnh.

Tiếp tục thông tin tại Diễn đàn, ông Lợi cho biết Thủ tướng đánh giá cao và giao cho báo chí nhiệm vụ chủ lực trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc. “Báo chí góp phần bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhân dân bảo vệ cách mạng mà còn góp phần bảo vệ doanh nghiệp, một lực lượng quan trọng góp phần tạo ra của cải cho xã hội”, ông Lợi nhấn mạnh.

Điều phối viên phiên Thảo luận, Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, đến hẹn lại lên chúng tôi gọi đây là “khúc tự tình sáu” của Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí. Tại diễn đàn hôm nay, câu chuyện trao đổi sẽ là trong chặng đường biến đổi sắp tới doanh nghiệp cần sự chia sẻ của báo chí như thế nào về những khó khăn vất vả? Doanh nghiệp và Báo chí sẽ hợp tác và kiến tạo như thế nào? 

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Tham gia thảo luận đầu tiên, bà Lê Võ Phương Nga – Tiến sĩ kinh tế, Giám đốc Quản trị rủi ro Tài chính – Ngân hàng Đầu tư Quốc tế Credit Agricole Pháp – Giám đốc Tài chính AVSE Global cho biết, từ góc độ là người tham gia vào nghiên cứu, xây dựng cũng như tiếp cận hàng ngày với các chương trình hành động của doanh nghiệp, trực tiếp quan sát các tác động của chính sách của các nước tới các doanh nghiệp, bà Nga cho rằng đã có nhiều biến đổi từ đại dịch Covid-19. Đặc biệt các doanh nghiệp quan tâm tới câu chuyện hỗ trợ của các Chính phủ.

Bà Lê Võ Phương Nga – Tiến sĩ kinh tế, Giám đốc Quản trị rủi ro Tài chính – Ngân hàng Đầu tư Quốc tế Credit Agricole Pháp – Giám đốc Tài chính AVSE Global

Bà Lê Võ Phương Nga – Tiến sĩ kinh tế, Giám đốc Quản trị rủi ro Tài chính – Ngân hàng Đầu tư Quốc tế Credit Agricole Pháp – Giám đốc Tài chính AVSE Global

Theo đó, bà Nga nhận định các Chính phủ đã có phản ứng nhanh hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các gói hỗ trợ liên tiếp được đưa ra từ các Chính phủ, các ngân hàng trung ương.

Có thể thấy, Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp, giảm sụt nhu cầu - như vậy là cuộc khủng hoảng cả về cung lẫn cầu. Thêm vào đó các biện pháp được các Chính phủ áp dụng để giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh như giãn cách xã hội đều khiến các hoạt động kinh tế đình trệ.

Bà Nga cho rằng, chúng ta có thể thấy hai điều qua bối cảnh hiện nay.

Thứ nhất, việc hỗ trợ doanh nghiệp của các Chính phủ là cần thiết để doanh nghiệp tồn tại, vượt qua đại dịch Covid-19. Chính phủ Việt Nam đã đưa ra các gói hỗ trợ nhưng vấn đề triển khai chưa thực sự hiệu quả, khiến các gói hỗ trợ chưa phát huy hiệu quả như ở các nước. Do đó, bà kiến nghị cần các giải pháp như khoanh nợ, hoãn nợ, giảm lãi suất, giảm thuế phí, bảo lãnh nhà nước cho các doanh nghiệp. Yếu tố kịp thời, ngay và luôn là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Thứ hai, các hỗ trợ của Chính phủ nên theo hướng giúp doanh nghiệp thay đổi phương án kinh doanh. Đây là bài học thiết thực và quan trọng cho Việt Nam học hỏi từ kinh nghiệm các nước. Theo đó, khuyến khích cứu trợ doanh nghiệp không chỉ đưa ra các gói hỗ trợ về tiền mặt mang tính tạm thời mà khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi mô hình thích ứng với giai đoạn mới, đi kèm với mở cửa thị trường.

Doanh nghiệp bước vào giai đoạn mới như thế nào khi các hỗ trợ của nhà nước dừng lại? – bà Nga đặt câu hỏi và cho biết, doanh nghiệp hãy tập trung vào xu hướng “địa phương hoá” thay vì toàn cầu hoá, tập trung vào các sản phẩm gần gũi như đời sống, nhà cửa, y tế… Tại Châu Âu, các doanh nghiệp sản xuất nước hoa đã ngay lập tức chuyển sang sản xuất nước sát khuẩn. Điều này thể hiện khả năng thích ứng và nắm bắt xu thế của các doanh ngiệp. 

Thay đổi của các doanh nghiệp này không chỉ trông đợi vào sự diễn biến có thể còn căng thẳng hơn nữa của đại dịch mà phải thích ứng đi kèm sự sáng tạo. Để nối huyết mạch hỗ trợ từ Chính phủ tới các doanh nghiệp thì vai trò của báo chí có tính quyết định.

Ông Mạc Quốc Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội cho biết, tính đến hết tháng 6/2020, trên địa bàn thành phố Hà Nội, theo đăng ký có 315.248 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là DNNVV chiếm 97%. Đến đầu năm 2021, trong 6 tháng có 13.125 doanh nghiệp được đăng ký mới với số vốn là 165.000 tỷ đồng, tăng 4 % về số lượng doanh nghiệp, nhưng lại giảm 7 % về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, thủ tục giải thể của các doanh nghiệp là 1.582 doanh nghiệp và tăng 33 % so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt có hơn 7.200 doanh nghiệp đang đăng ký tạm dừng hoạt động và tăng 15 % so với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp hoạt động trở lại là 5.600 doanh nghiệp, tăng 74 % so với cùng kỳ,...

Ông Mạc Quốc Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội

Ông Mạc Quốc Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội

Do tình hình COVID-19, các doanh nghiệp ở Hà Nội nói riêng đã khó khăn rất nhiều. Theo khảo sát của Hiệp hội đối với 1.500 doanh nghiệp thành viên, hiện nay có 57% các doanh nghiệp đang hoạt động rất cầm chừng, 38% doanh nghiệp đang hoạt động bình thường, còn các doanh nghiệp đang tạm ngưng hoạt động hoặc chờ giải thể thì có 2,6%, chỉ có 1,4% các doanh nghiệp đang hoạt động rất tốt.

Ông Mạc Quốc Anh cho biết, “sau khi chúng tôi biết Chính phủ thực hiện nghị quyết 68 ban hành ngày 1/7 về một số chính sách cho người lao động, đây là đòn bẩy để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và người sử dụng lao động trong giai đoạn khó khăn này. Chúng tôi mong muốn đối với gói hỗ trợ này, Chính phủ có kế hoạch triển khai một cách cụ thể, nhanh chóng, kịp thời, chính xác”.

Đối với gói hỗ trợ lần thứ nhất, các thủ tục thực hiện thường mất từ 45 ngày, thậm chí 3 tháng mới nhận được hỗ trợ, nên việc này cần cố gắng triển khai nhanh, rộng rãi.

Từ đó, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra một số đề xuất:

Thứ nhất, Chính phủ mặc dù có Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 do Phó Thủ tướng Vũ Đức đam làm Trưởng ban, nhưng hiện nay, Trung ương chưa có Ban chỉ đạo về giải quyết các khó khăn vướng mắc cho nền kinh tế.

"Vì vậy, chúng tôi mong muốn với cấp Trung ương hoặc cấp tỉnh thành nên có giải pháp đó là thành lập tổ công tác vaccine doanh nghiệp. Trong đó, vaccine thứ nhất là có nguồn lực nhanh nhất, sớm nhất, chính xác nhất tìm vaccine cho người lao động ,cho lãnh đạo của các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp tập trung người lao động. Vaccine thứ hai là về cơ chế chính sách, điều kiện thủ tục hành chính còn đang làm cản trở các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp". - ông Mạc Quốc Anh nói.

“Chúng tôi mong muốn Chính phủ, bộ ban ngành tiếp tục kiểm tra rà soát xem có gì vướng mắc không, hiện nay việc thực hiện vẫn còn chồng chéo, giữa các Vụ trong các Bộ, một sản phẩm rất nhiều Sở quản lý. Vì vậy, mong muốn thông qua các cơ quan báo chí tiếp tục thông tin những vấn đề này để được hỗ trợ” – ông nói.

Thứ hai, thành phố và các tỉnh thành tiếp tục theo chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức trực tuyến đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp hàng quý, hàng tháng, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Hiện nay, các tỉnh thành khác cũng tổ chức cà phê doanh nhân, hội nghị đầu tư, hợp tác phát triển nhưng chúng tôi đánh giá vẫn chưa hiệu quả một cách thiết thực, nên chúng tôi mong muốn qua sự chỉ đạo đồng hành của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tiếp tục các chương trình đối thoại.

Thứ ba, với tình hình khó khăn của doanh nghiệp cần giảm thuế đất hằng năm phải nộp cho năm 2021 để bù đắp cho doanh nghiệp, vì các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngưng, thì sẽ không có hoạt động gì mà vẫn bị thu thuế.

Thứ tư, chúng ta cần loại bỏ các thủ tục không cần thiết để doanh nghiệp hiểu và làm ngay vì mọi thủ tục bị kéo dài thời gian, doanh nghiệp sẽ mất đi cơ hội.

Thứ năm, Ngân hàng Nhà nước cần sớm có chỉ đạo ra soát khó khăn của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi VOCID-19, trên cơ sở đó, các khoản nợ đến kỳ hạn phải trả gốc, trả lãi và cho phép các doanh nghiệp bị ảnh hưởng có những hợp đồng tốt, lịch sử trả nợ tốt, đúng hạn, đến kỳ trả nợ gốc và lãi được đề xuất khoanh lại đến tháng 12/ 2022 mà không bị phạt và được loại khỏi nhóm nợ xấu, để doanh nghiệp có thời gian phục hồi.

Thứ sáu, đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu tiếp tục thực hiện chính sách cơ cấu giãn nợ, vay đối với khoản nợ phát sinh của 2021, không chuyển nhóm nợ cho đến 31/12/2022, vì vấn đề này theo Thông tư số 01/2020 là quy định chỉ áp dụng cho những khoản nợ vay phát sinh trước 31/12/2020.

Thứ bảy, là đề nghị mở rộng đối tượng được giảm 2% cho vay trực tiếp theo Nghị quyết 84 ngày 29/5/2020. Hiện nay, Nghị quyết quy định các đối tượng được giảm quá nhỏ, trong khi có những ngành khác bị ảnh hưởng như du lịch, khách sạn, nhà hàng nhưng lại không ở trong nhóm này.

Thứ tám, là với việc mua sắm công, nguồn ngân sách nhà nước luôn là trọng yếu, nhưng trong đó, hiện nay còn rất hạn chế cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia và mong muốn việc này được công khai, để mở rộng các đối tượng đủ năng lực tham gia.

Thứ chín, là việc thanh tra kiểm tra các doanh nghiệp vẫn diễn ra. Việc này là cần thiết, nhưng tôi đề nghị trong thời điểm khó khăn như thế này, việc thanh tra cũng nên tạm hoãn lại để đến thời kỳ hết sức thích hợp. Vì doanh nghiệp cần tập trung cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, song hành với việc phòng chống dịch rất tốn kém chi phí, mà phải tiếp tục tiếp các đoàn thanh tra thì gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Ông Vũ Vinh Phú – nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết, trong 2 năm COVID-19 vừa qua, hệ thống bán lẻ phục vụ tiêu dùng thiết yếu cho người dân bị ảnh hưởng. "Chúng tôi rất cảm động và thấm thía với những hình ảnh về phục vụ của các siêu thị, các chợ, cửa hàng tạp hóa trong thời kì có dịch. Họ đã nhanh chóng tổ chức thu mua nguồn hàng bằng mọi cách để phục vụ nhân dân, giảm giá, khuyến mại để tăng sức mua trong điều kiện chi tiêu của người dân ngày càng tiết giảm". - ông Phú thông tin.

Ông Vũ Vinh Phú – nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội

Ông Vũ Vinh Phú – nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội

Nhiều siêu thị mở rộng ca bán hàng, nhân viên bán hàng, giảm bớt mặt hàng chưa thiết yếu. “Và tôi cho rằng họ đã có những cách làm rất sáng tạo” – ông Phú nói. TP HCM các chỉ thị mới về vấn đề phòng dịch kiên quyết nên việc lưu thông hàng hóa, mua sắm hàng hóa, bình ổn thị trường đã xử lý tốt. Có thể đứt đoạn sẽ có nhưng ngắn và có thể nối lại ngay lập tức.

Từ thực tế đó, ông Phú đề xuất cần thiết phải có hỗ trợ cho hệ thống bán lẻ.

Thứ nhất, một số khu vực tạo luồng xanh cho hàng hóa đi, không để hàng hóa nhất là nông sản, thực phẩm bị ách tắc. Làm sao có kịch bản tổ chức đưa hàng hóa đến siêu thị một cách nhanh nhất, giảm trung gian.

Thứ hai, đề nghị xem lại thuế VAT ở trong hệ thống siêu thị. Phổ biến hiện nay là 10%. Có thể tạm thời giảm còn 5-7%. Bộ Tài chính có thể báo cáo Thường vụ Quốc hội để thực hiện nhằm giảm bớt chi phí cho người dân.

Thứ ba, quan tâm đến khu vực chợ. 80% đồ tươi sống hiện nay được bán trong chợ nhưng điều kiện hạ tầng phục vụ, điều kiện đi lại, mua bán, tổ chức sắp xếp hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm người dân không bị đứt đoạn hiện nay vẫn chưa đạt. Nhiều chủ sản xuất chưa đưa nổi hàng vào chợ. Các thành phố cần quan tâm tới kênh truyền thống này.

Thứ tư, mở cửa rộng rãi, không chèn ép, không tạo chiết khấu cao của một số siêu thị. Điều này làm đẩy giá và tạo khó khăn trong giai đoạn này. Làm sao để chia sẻ, hai bên cùng thắng. Thời gian qua những nhà sản xuất nhất là nhà sản xuất nông sản, lương thực thực phẩm bị yếu thế, dù đủ tiêu chuẩn nhưng khó có thể vào siêu thị. Hệ thống siêu thị cũng phải mở cửa đàng hoàng, đối xử tốt với những nhà sản xuất vì nếu không có họ thì không có doanh số để phục vụ nhân dân.

"Rõ ràng khâu bán lẻ là một trong khâu đầu ra sản xuất, đầu vào thiết yếu của các gia đình nên các cấp cần quan tâm hơn làm sao hoạt động bán lẻ nhịp nhàng hơn, phục vụ phòng dịch tốt hơn và nhân văn hơn trong giai đoạn hiện nay" ông Phú kết luận. 

Phát biểu tại Diễn đàn, TS Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Giám đốc Trung tâm Hoà giải Thương mại Quốc tế Việt Nam nhấn mạnh việc báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp sẽ có lợi cho tất cả các bên. “Đặc biệt là trong một thế giới có nhiều biến đổi như hiện tại, báo chí sẽ giúp doanh nghiệp cũng như nhiều giai tầng trong xã hội truyền tải thông điệp một cách dễ dàng hơn. Báo chí cũng sẽ giúp phản ánh chính sách nhanh và hiệu quả hơn”, ông nhấn mạnh.

TS Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Giám đốc Trung tâm Hoà giải Thương mại Quốc tế Việt Nam

TS Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Giám đốc Trung tâm Hoà giải Thương mại Quốc tế Việt Nam

Cùng với đó, ông Dũng nhấn mạnh đến việc báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa lòng tự hào người Việt. “Báo chí cũng là kênh quan trọng giúp khơi dậy lòng tự hào của người việt, ví như vấn đề người Việt ưu tiên người Việt dùng hàng Việt, khuyến khích và khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Đây là những vấn đề mà báo chí đã làm rất tốt trong thời gian qua”, ông Dũng nói.

Ông Trần Xuân Hải – CEO Missionizer cho biết, chúng ta đang ở trạng thái bình thường mới của một thế giới mới - thế giới hoàn toàn khác với trước khi có covid-19. Covid-19 đã “ép” hàng tỷ người trên thế giới phải học cách làm mới, tập thói quen mới, những dịch vụ trải nghiệm mới sẽ xuất hiện. Trong bối cảnh mới này, cá nhân, doanh nghiệp nào thích ứng nhanh và đưa ra những sáng kiến mới sẽ chiến thắng, ngược lại doanh nghiệp chậm chân sẽ thua cuộc.

Ông Trần Xuân Hải – CEO Missionizer

Ông Trần Xuân Hải – CEO Missionizer 

Ông Hải nói “Hiện phần lớn doanh nghiệp đang tập trung thích nghi và làm sao để đối phó. Điều này là cần nhưng chưa đủ. Chúng ta không chỉ đối phó mà phải đặt mục tiêu phát triển doanh nghiệp của mình, chuẩn bị cho bình thường mới. Từ đại dịch Covid-19 doanh nghiệp cần nhìn thấy những cơ hội chứ không chỉ là thách thức”. 

Từ đó, ông chỉ ra các cơ hội. Thứ nhất, hướng đến sự an toàn, giá trị nhân văn. Sự phát triển đây là tinh thần làm việc hoàn toàn mới, con người về bản chất khi gặp khó khăn tột độ thường quay về với tinh thần đoàn kết.

Thứ hai, Covid-19 mang lại những cách làm việc mới, chúng ta phải xây dựng mô hình hệ thống làm việc mới, cần chỉnh lại cách làm tại từng vị trí, từng cá nhân, vị trí nào đang hiệu quả và vị trí nào đang tạo “rác” trong doanh nghiệp. Mục tiêu của chúng ta là gì? Là đạt thay đổi về quy trình, về cách làm việc gắn kết, truyền cảm hứng công việc…

Thứ ba, Covid-19 cũng buộc chúng ta phải đẩy cách làm cũ đi và đẩy cách làm mới lên, thông qua học tập rèn luyện, sáng tạo để tạo ra doanh nghiệp biết học tập, lột xác lên cách nhìn mới, tạo ra doanh nghiệp bền vững.

Covid-19 với những khó khăn trước mắt là điều chúng ta ai cũng thấy, nhưng những doanh nghiệp nhìn ra cơ hội từ đó để phát triển trong cái bình thường mới đó sẽ mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn, ấn tượng hơn, yêu thương hơn, đoàn kết hơn và tạo ảnh hưởng hơn.

Là một người theo dõi về môi trường kinh doanh và quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trong suốt hơn 30 năm, LS Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam cho rằng báo chí trong vấn đề thông tin cần nhanh hơn, toàn diện hơn, sâu hơn, chính xác tốt hơn, hiệu quả hơn.

LS Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam

LS Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam

Hiện nay, Nhà nước rất quan tâm tới cộng đồng doanh nghiệp, các đời Thủ tướng cũng có bộ phận chuyên điểm báo, giao nhiệm vụ cho báo chí, các cấp, Bộ, chính quyền địa phương. Báo chí nói được tiếng nói của doanh nghiệp và thấy được trách nhiệm của mình. Đối với các hiệp hội, các doanh nghiệp thấy được mình có công cụ, vũ khí của mình.

Nếu mỗi hiệp hội có vũ khí là tờ báo của hội mình, ông Huỳnh đề xuất thời gian tới các Hiệp hội hãy thực sự coi đó là diễn đàn của mình. Tiếng nói của cộng đồng hiệp hội nào đó phải có tiếng nói rõ rệt, trung thành, chính xác trên tờ báo đó. Chúng ta có thể thông qua nhiều diễn đàn như Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, cơ quan dân cử, Đảng, Chính quyền, tổ chức khác. Nhưng tiếng nói của báo chí rất quan trọng trong mối quan hệ với chính quyền, chúng tôi đề nghị nên sử dụng có hiệu quả.

Về phía báo chí cần kiên quyết và đi đến cùng để bảo vệ doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp.

Về phía Nhà nước, Bộ Trưởng Bộ TTTT đã có ý kiến rằng ngân sách nhà nước đầu tư cho hoạt động báo chí. Các hiệp hội đặc biệt là báo của các hiệp hội cũng có cơ hội tham gia vào đó. Bởi ngân sách đầu tư cho báo chí là đầu tư cho môi trường đầu tư kinh doanh, các tờ báo của Hội cũng có tiếng nói ở đây. 

Chia sẻ thêm về cuộc thi bình chọn tác phẩm báo chí hàng năm, ông Huỳnh cũng cho rằng sau 10 năm nên có tổng kết lại để rút ra bài học kinh nghiệm và không bỏ qua xu hướng mới của báo chí, đồng thời học hỏi thêm về kinh nghiệm và kỹ năng.

KTS. Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, khi nói đến một doanh nghiệp, doanh nhân, chúng ta nói đến sáng tạo, đổi mới hay vì xã hội, vì trách nhiệm cộng đồng. Chỉ cần nhìn vào sản phẩm của họ là rõ nhất họ là ai, riêng với doanh nghiệp bất động sản, thì nhìn vào các dự án bất động sản là hiểu được.

Cho nên, “tôi có suy nghĩ rằng, sắp tới đây làm sao để báo chí có thể đồng hành được nhiều hơn với các doanh nghiệp bất động sản, bởi vì phát triển đô thị, kiến trúc, đóng góp vào GDP rất lớn cho đất nước và tạo ra môi trường sống cho xã hội. Vì vậy sẽ có nhiều vấn đề đặt ra khi viết về doanh nghiệp, doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản” – ông nói.

KTS. Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội kiến trúc sư Việt Nam

KTS. Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội kiến trúc sư Việt Nam

Trong vài năm gần đây, các báo như Realtime, Diễn đàn Doanh nghiệp,... viết rất nhiều về các doanh nhân, nhưng viết về doanh nhân, doanh nghiệp giống như “đi trên dây”. Ví dụ như với các doanh nghiệp bất động sản, hôm nay có những bài báo ca ngợi rất hay, như ông Lê Thanh Thản của Mường Thanh, là một doanh nghiệp rất giỏi, đi đầu trong vấn đề xây dựng nhà ở xã hội, nhưng sau đó, chỉ một thời gian lại trở thành một bị can của những vụ án lớn. Khi viết về những doanh nghiệp bất động sản, đòi hỏi phải có sự thăng bằng, tỉnh táo, đồng thời phải rất hiểu luật, nếu không bám vào luật làm kim chỉ nam, sẽ có nhiều vấn đề bị sai lệch xảy ra.

Tuy nhiên, báo chí phải tham gia phản biện, định hướng xã hội nhưng không có quyền phán xét, chứ không phải thấy một sự vật, sự việc mà đánh giá doanh nghiệp thế này thế kia sẽ rất nguy hiểm. Vô hình chung, chúng ta sẽ đánh sập và làm ảnh hưởng đến cả một doanh nghiệp, mà đằng sau đó là cả một thương hiệu, là gia đình, là người lao động. Từ trách nhiệm của người làm báo trong giai đoạn này, giai đoạn cực kỳ khó khăn trong môi trường biến đổi, phải thích nghi.

Giai đoạn tới đây, các vấn đề về pháp luật sẽ ngày càng hoàn thiện hơn nữa, không để các vụ án kéo dài như những vụ án từ 2010- 2015hay 2020-2025 mới được giải quyết. Mà tôi tin rằng, sẽ có nhiều lãnh đạo bị sa vào cái “bẫy” của Luật đất đai, cho nên nếu không hoàn chỉnh được sẽ gây ra nhiều vấn đề bất ổn.

“Tôi cũng muốn chia sẻ rằng, một trường hợp doanh nghiệp thành công là do họ đã biết dựa vào sự lỏng lẻo của Luật để phát triển trong một giai đoạn nào đó nhưng sắp tới đây sẽ khác đi, và báo chí cần nhìn nhận, chia sẻ. Tôi thực sự coi trọng các cơ quan báo chí như những người hùng, khi phải đưa ra đánh giá, nhìn nhận trong bối cảnh hết sức “chông chênh” như hiện nay” – ông nói.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Phúc Sinh chia sẻ “Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới báo chí nói chung và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp nói riêng trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn. COVID-19 là cuộc khủng hoảng lớn trên toàn thế giới. Đại dịch này đã làm chao đảo mọi nền kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam. Do đó, hơn lúc nào hết sự chia sẻ của báo chí với doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua mọi khủng hoảng của COVID-19”.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Phúc Sinh

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Phúc Sinh

Chia sẻ thêm về quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, ông Thông cho rằng thời gian gần đây doanh nghiệp ông có sự thay đổi kinh doanh nên doanh nghiệp có sự thay đổi lớn trong lợi nhuận.

“Trong mọi trường hợp, chúng tôi luôn nhận được sự đồng hành từ các cơ quan truyền thông. Trong những lúc khó khăn, báo chí sẽ đồng hành cùng chúng tôi, vượt qua thách thức để tiếp tục giữ vững hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Thông nhấn mạnh.

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội hàng không Việt Nam cho biết, thị trường hàng không thế giới được dự báo có thể hồi phục vào năm 2024 còn Việt Nam chúng ta kiểm soát tốt dịch bệnh nên chúng ta có thể khôi phục vào năm 2022 và sớm hơn có thể là tháng 6/2022. "Tuy hồi phục nhưng doanh nghiệp sẽ thích nghi như thế nào? – ông đặt câu hỏi. 

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội hàng không Việt Nam

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội hàng không Việt Nam

Ngay sau thời điểm đợt 1-2 đại dịch Covid-19 thì thị trường hàng không trong nước hồi phục rất nhanh, nhưng giai đoạn này đang tiếp tục “đóng băng”. Thời điểm dịch bệnh lần thứ 3 thứ 4 lại đúng mùa cao điểm của hàng không và đại dịch khiến 80-90% máy bay của các hãng nằm tại sân bay, bên cạnh đó còn tốn thêm hơn 100 tỷ/ngày để duy trì các máy bay sẵn sàng tại sân bay. Do đó, trong đề nghị của Hiệp hội đánh giá, khó khăn hiện nay cho các doanh nghiệp hàng không không chỉ là khó khăn hiện tại, mà còn là thách thức khi phục hồi như thế nào để phục hồi nhanh nhất.

Theo đó, ông đề nghị quan tâm chính sách dài hạn làm sao huy động được nguồn lực cho cơ sở hạ tầng hàng không, cho nhân lực hàng không và cho phụ trợ hàng không… Ngoài giải pháp dài hạn, trước mắt phải khôi phục thị trường, sớm triển khai tiêm vaccine để khôi phục, sớm công nhận hộ chiếu vaccine trong thời gian sớm nhất để tránh “chậm chân” so với các thị trường khác. 

Bên cạnh đó, “chúng tôi cũng đề xuất các ngân hàng cho vay gói đề xuất 25.000 tỷ. Cùng với đó, các khoản phí và lệ phí được hỗ trợ từ năm 2020 nhưng do dịch bệnh không lường trước được do đó đề xuất kéo dài tới tháng 6/2022. Đối với báo chí, hình ảnh và tăng trưởng của hàng không tới đây luôn cần báo chí chia sẻ. Để có sự tin tưởng của người dân sau khi hồi phục sẽ tin tưởng ủng hộ” – ông nói.

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư chia sẻ, vấn đề hợp tác doanh nghiệp và báo chí đã có từ rất lâu. “Tôi rất tâm đắc với chủ đề của Diễn đàn hôm nay - Biến đổi ở đây bao gồm sự tác động của hai yếu tố: thời sự (đại dịch COVID-19) và công nghệ số với sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp và báo chí” – ông Tuấn nói.

 

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

Nhà báo Nguyễn Anh Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

Ông cho biết, là Tổng biên tập một tạp chí kinh tế, báo chí đã theo sát tình hình và chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp. Nhiều bài viết đưa khuyến nghị của doanh nghiệp tới các cơ quan của Chính phủ để có các giải pháp. Chính phủ đến nay đã ban hành các giải pháp cứu trợ doanh nghiệp. Vấn đề giải pháp đã hiệu quả chưa và các giải pháp được ban hành sẽ thực thi thế nào trong thực tế, báo chí sẽ theo sát và phản ánh vấn đề thực thi chính sách cứu trợ của Chính phủ với doanh nghiệp, người lao động, những chủ trương lớn của cả hệ thống chính trị…

Câu hỏi đặt ra với các tờ báo có trách nhiệm đó là gắn với quá trình tái cấu trúc và chuyển đổi nền kinh tế nên báo chí kinh tế còn trách nhiệm nữa đó là tận dụng được kiến thức của các chuyên gia để chỉ ra những lĩnh vực nào sẽ tồn tại, phát triển sau đại dịch, những lĩnh vực nào có cơ hội phát triển trong thời đại CN4.0, công nghệ số.

Báo chí sử dụng trí tuệ của các chuyên gia, các nhà kinh tế học hiện đại của thế giới giúp doanh nghiệp có thông tin để định hướng trong quá trình tái cấu trúc để tồn tại và phát triển, không chỉ đối chọi với COVID-19 mà phải nghĩ tới câu chuyện hậu COVID-19.

Ông Tuấn chia sẻ, báo chí truyền thống thiên nhiều về định kiến, tiêu cực. Từ đó làm doanh nghiệp chán nản, quay lưng với báo chí. Báo chí cần quán triêt lại vì lợi ích của chính mình. “Mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đã cải thiện nhưng vẫn còn rào cản, báo chí phải nói lên tiếng nói của doanh nghiệp về những rào cản cần gỡ. Làm được điều này thì báo chí đã thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp thiết thực nhất” – ông nhấn mạnh.

Ông Tuấn chia sẻ, về công nghệ số, báo chí đang đứng trước thách thức lớn trong đó có cạnh tranh cả mạng xã hội, giữa một biển thông tin, báo chí sẽ ứng phó như thế nào? Chúng tôi lựa chọn con đường đảm bảo tính chính xác, độ tin cậy. 

Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tạp đoàn Le Invest chia sẻ, mới đây, có một thông tin đó là, thành phố Huế đã ngăn chặn không cho 26 công dân của mình từ thành phố Hồ Chí Minh về Huế và họ buộc phải về Đồng Hới (Quảng Bình) để cách ly. Báo chí đã đăng thông tin như vậy, nhưng ngay lập tức sau đó, có thông tin là, thực ra do bên đường sắt không bán vé đến Huế, chứ không phải UBND tỉnh Thừa Thiên Huế không chấp nhận các công dân của mình. Và bây giờ, câu chuyện đang bị đẩy lên mức độ căng thẳng, khiến nhiều người hiểu sai thông tin từ báo chí, có những kết luận vội vàng, cáo buộc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã không quan tâm đến công dân của mình.

 

Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tạp đoàn Le Invest

Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tạp đoàn Le Invest

“Đây là một ví dụ để thấy rằng, báo chí khác với mạng xã hội ở điểm là, báo chí khi đã đăng tin thì phải có cái nhìn đa chiều, phải có sự điều tra, nghiên cứu một cách kỹ lưỡng đối với các thông tin mình sẽ đăng tải và đó là sức mạnh của báo chí” – ông Vinh nói.

Ông Vinh chia sẻ, ông cũng đã từng viết một bài viết về quyền lực của báo chí, làm thế nào để báo chí vừa thể hiện vai trò, lại vừa cung cấp thông tin chính xác cho người đọc, nhưng đồng thời cũng là một bên hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thể đăng tải những thông tin chính xác nhất về mình. Ông Vinh cho rằng, sẽ còn phải bàn thảo nhiều, nhưng để tạo ra được mối quan hệ mà các đại biểu cũng đã nói, làm thế nào để báo chí và doanh nghiệp có mối quan hệ win – win, hai bên cùng thắng, thì tôi nghĩ chúng ta cần phải có một cơ chế quan hệ dựa trên hai đặc tính như sau:

Thứ nhất, từ phía doanh nghiệp thì phải tôn trọng tính độc lập và xác tín của báo chí, đừng tìm cách để thao túng thông tin và hãy giúp báo chí truyền tải những thông tin độc lập, chính xác, trung thực về doanh nghiệp của mình. Ngay cả khi chúng ta có những vấn đề đang bất lợi cho doanh nghiệp, mình giúp cho báo chí xây dựng được hình ảnh độc lập và uy tín, đó là khi tính tin cậy của doanh nghiệp cũng sẽ tăng cao.

Thứ hai, về phía báo chí, cũng nên chậm lại để đăng tải thông tin chính xác nhất về doanh nghiệp, đặt mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp trong các bài viết, ngay cả thông tin bất cập về họ thì cũng hãy đăng tải với góc nhìn giúp đỡ, giúp doanh nghiệp hoàn thiện mình hơn.

Như vậy có thể nói, chúng ta muốn xây dựng cơ chế hợp tác hai bên cùng thắng, thì không phải thiết lập ra những thỏa thuận hạn chế vai trò độc lập khách quan của phía bên kia chúng ta phải tạo ra những mối quan hệ, để hai bên đều thể hiện được vai trò trọng trách của mình và đặc biệt là doanh nghiệp có vai trò hỗ trợ cho báo chí hoàn thiện thể hiện đặc tính độc lập, xác tín của mình. Và ngược lại, báo chí cũng phải cố gắng giúp đỡ để tất cả các vấn đề của doanh nghiệp đều được nhìn nhận dưới các góc độ đa chiều, giữ vị thế độc lập với thông tin đó.

Ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ tin tưởng và yêu quý doanh nhân, doanh nghiệp. Kinh tế đứng vững và phát triển thì chủ lực vô cùng quan trọng và quý giá là doanh nghiệp doanh nhân. Những đóng góp của doanh nghiệp doanh nhân trên báo chí là rất đáng cảm phục.

Ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam

Ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam

“Chúng ta vẫn nó có quân đội, công an, y tế và báo chí. Nhưng khi chúng ta phấn đấu mục tiêu kép thì doanh nhân là tuyến đầu của mặt trận kinh tế, vậy doanh nhân cũng là đang trên tuyến đầu. Do đó, chúng tôi mong muốn tinh thần doanh nhân được nâng cao hơn nữa. Chúng ta làm sao kết nối được báo chí doanh nhân cộng đồng và nhà nước để tất cả hướng tới mục tiêu chung là sự phát triển bền vững của đất nước” – ông nhấn mạnh. 

Ông Phan Xuân Thuỷ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Ông Phan Xuân Thuỷ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Ông Phan Xuân Thuỷ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, vai trò của doanh nhân trong môi trường biển đổi là đi đầu trong mặt trận kinh tế. Thực tế vẫn còn có những người lãnh đạo “sợ” xa vời với báo chí, theo quan điểm của tôi là phải kéo báo chí vào với mình, báo chí và doanh nghiệp cùng cộng hưởng với nhau.

Ông chia sẻ, mặc dù thực tế cũng có một số phóng viên báo chí gây khó chịu hoặc đi thằng vào các vấn đề “làm khó” cho doanh nhân, tạo ra lợi ích cá nhân cho phóng viên. Tuy nhiên số này không nhiều và đã bị thu hồi thẻ báo chí… mong rằng các cơ quan báo chí càng hiểu doanh nghiệp doanh nhân. Các doanh nhân doanh nghiệp cũng hiểu hơn, hiểu đúng vai trò của báo chí để hợp tác hỗ trợ cùng phát triển. 

Phát động Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân-Doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ IX

Nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm viết về chân dung các nhà doanh nghiệp,  tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí tuyên truyền về công tác này, được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Vụ báo chí xuất bản và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chương trình Bình chọn các tác phẩm Báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường Kinh doanh lần thứ IX dành cho các tác phẩm báo chí trên toàn quốc. 

Theo đó, các tác phẩm dự thi được đăng từ ngày 13/10/2020 đến ngày 15/9/2021 trên các phương tiện thông tin đại chúng.  

Bài viết phải phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện; phản ánh trung thực đời sống của doanh nghiệp, doanh nhân; thông tin chính xác và kịp thời và chân thực về cuộc sống, cách thức kinh doanh, kinh nghiệm của doanh nhân, doanh nghiệp. Khuyến khích các tác phẩm báo chí về các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, những doanh nghiệp doanh nhân vượt khó thành công, những kinh nghiệm thất bại không nản…. Không xét tác phẩm có yếu tố hư cấu.

Các thể loại bao gồm: bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, bút ký báo  chí…Mỗi tác phẩm là một bài (không quá 05 kỳ) hoặc một loạt bài (không quá 05 bài) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả.

Cơ cấu giải thưởng bao gồm: 01 giải A: 20 triệu đồng + hiện vật; 02 giải B mỗi giải 10 triệu đồng + hiện vật; 03 giải C mỗi giải 5 triệu đồng + hiện vật; 05 giải khuyến khích mỗi giải 2 triệu đồng + hiện vật.

THỜI GIAN VÀ ĐỊA CHỈ NHẬN TÁC PHẨM THAM GIA BÌNH XÉT:

Thời gian nhận tác phẩm:

 Từ 09/07/2021 đến hết ngày 15/09/2021  (tính theo dấu Bưu điện).

Địa chỉ nhận tác phẩm:

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp: Tầng 5, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội

Người nhận: Nhà báo Ngọc Hương - ĐT: 0904300337 – Email: nguyenhuong@dddn.com.vn

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp VP đại diện phía Nam- Tòa nhà VCCI, 171 Võ Thị Sáu

Người nhận: Nhà báo Mỹ Ý – 0904334483 – email: myy2005@gmail.com

 (Ngoài phong bì ghi rõ: Dự chương trình bình xét các “Tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh”.

Chương trình được truyền hình trực tuyến trên http://diendandoanhnghiep.vn/; Fanpage Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp; Kênh youtube - Diễn đàn Doanh nghiệp TV.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638280 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638280 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10