Hội nghị toàn quốc các hiệp hội doanh nghiệp, giới doanh nhân Việt Nam năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn VCCI chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc các hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam, kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam.

>> Chủ tịch VCCI gửi thông điệp hiệu triệu cộng đồng doanh nhân doanh nghiệp

Ngày 13/10 hàng năm với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam được coi là Ngày Tết Doanh nhân. Với những người làm kinh doanh, đây là dịp để cùng nhìn lại những thành công đã đạt được, những thử thách, khó khăn trước mắt, động viên nhau tiếp tục cố gắng vì một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình và xã hội.

Với những người làm công tác hiệp hội, hỗ trợ doanh nghiệp, ngày 13/10 là dịp để tôn vinh những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, trong đó có sự chung tay của các hiệp hội doanh nghiệp, đối với sự phồn vinh, thịnh vượng của đất nước. Đội ngũ doanh nhân nước nhà đã, đang và sẽ tiếp tục là lực lượng nòng cốt, động lực quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế quốc gia.

Hôm nay (11/10/2023), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam long trọng tổ chức Hội nghị toàn quốc các hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam, kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Sự kiện này là dịp để các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận, tăng cường sự đoàn kết, hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp, giữa các doanh nhân, doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu xây dựng “Doanh nghiệp vững mạnh, Quốc gia thịnh vượng”.  

 
 
đoàn đại diện doanh nghiệp, doanh nhân đã dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Bắc Sơn

Đoàn đại diện doanh nghiệp, doanh nhân đã dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Bắc Sơn sáng 11/10/2023.

Đầu giờ sáng nay, đoàn đại diện doanh nghiệp, doanh nhân đã dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Bắc Sơn. Vào buổi chiều nay, VCCI phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tổ chức cuộc gặp gỡ giữa Thường trực Chính phủ với doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam tại Văn phòng Chính phủ. Đây là chuỗi những hoạt động quan trọng chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2023.

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc các Hiệp hội doanh nghiệp, giới doanh nhân Việt Nam năm 2023.

Tham dự Hội nghị toàn quốc các Hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam năm 2023, diễn ra sáng 11/10/2023 có: Ông Phạm Tất Thắng – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Ông Hà Kim Ngọc – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Ông Trần Duy Đông – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ông Phan Đức Hiếu – Uỷ viên thường trực Uỷ ban kinh tế của Quốc Hội; Ông Đỗ Ngọc An, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương; Ông Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Ông Phạm Tấn Công - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Các đồng chí Phó Chủ tịch, Uỷ viên Ban Thường trực VCCI; Các đồng chí Uy viên Ban chấp hành VCCI khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026. Và các đại biểu là các Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, các vị lãnh đạo của gần 100 hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh/thành phố, hiệp hội ngành hàng trên toàn quốc cùng các cơ quan thông tấn, báo chí đến tham dự vào đưa tin về sự kiện.

Nghi lễ Chào cờ.

Nghi lễ Chào cờ.

Kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, Ban Tổ chức vui mừng được đón nhận lẵng hoa tươi thắm thể hiện tình cảm và sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước.

f

Đồng chí Chủ tịch, các Phó Chủ tịch VCCI, đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đón nhận lẵng hoa chúc mừng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 

CHỦ TỊCH VCCI GỬI THÔNG ĐIỆP HIỆU TRIỆU CỘNG ĐỒNG DOANH NHÂN, DOANH NGHIỆP

Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc các Hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam năm 2023, ông Phạm Tấn Công - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, cách đây 78 năm, khi Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà vừa ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho giới công thương Việt Nam vào ngày 13/10/1945.

Với sự quan tâm, ghi nhận của Đảng, Nhà nước dành cho giới doanh nhân, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, từ năm 2004, ngày 13/10 hàng năm đã được chọn là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Hôm nay, ngày 11/10/2023, trong không khí phấn khởi và tự hào, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng cộng đồng doanh nhân cả nước hân hoan chào đón và tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, bắt đầu bằng Hội nghị toàn quốc các Hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam và Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Tiếp theo đó là buổi gặp gỡ giữa Thủ tướng và Thường trực Chính phủ với giới doanh nhân vào buổi chiều tại Văn phòng Chính phủ.

ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Ông Phạm Tấn Công - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Chủ tịch VCCI chia sẻ, nhớ lại 37 năm trước, đất nước ta nằm trong sự bủa vây của khó khăn kinh tế, cuộc sống nhọc nhằn với tỷ lệ trên 50% số hộ trong cả nước là hộ nghèo. Công cuộc Đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo từ năm 1986 đã như làn gió mùa Xuân đem lại sự hồi sinh cho nền kinh tế, đặc biệt việc chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN đã khởi nguồn cho sự phát triển mạnh mẽ của đội ngũ doanh nhân Việt Nam thời kỳ đổi mới.

Đầu những năm 1990, sau khi Luật Công ty và Luật Doanh nghiệp tư nhân được ban hành, bên cạnh các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), trong toàn quốc chỉ có khoảng 5.000 doanh nghiệp tư nhân. Ngày hôm nay, khu vực kinh tế tư nhân đã có tới gần 900.000 doanh nghiệp, cùng với các DNNN, các doanh nghiệp FDI, các HTX tạo thành lực lượng hùng hậu thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển, đưa quy mô GDP Việt Nam nằm trong Top 40 của thế giới, quy mô thương mại quốc tế nằm trong Top 20 của thế giới, sản phẩm Việt Nam tự hào vươn ra thị trường toàn cầu, đến mọi châu lục, đồng thời cũng đáp ứng tốt các nhu cầu trong nước. Đời sống nhân dân được cải thiện vượt bậc, GDP bình quân đầu người năm 2022 đạt 4.110 USD, tăng 48 lần so với năm 1986.

Với nhìn nhận doanh nghiệp là lực lượng chủ lực trong xây dựng kinh tế, thì doanh nhân chính là lực lượng nòng cốt giữ vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành đội ngũ doanh nghiệp của đất nước. Với số lượng doanh nghiệp hiện nay, đội ngũ doanh nhân là lãnh đạo doanh nghiệp đã đạt con số từ 2-3 triệu người, còn nếu tính tất cả những người làm kinh doanh, những hộ kinh doanh cá thể thì đội ngũ doanh nhân có thể đạt tới 10 triệu người. Đây là một nguồn nhân lực đặc biệt của đất nước, có vai trò quan trọng trong thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập của nước Việt Nam thời kỳ mới.

“Từ năm 2004, ngày 13/10 cũng được coi là “ngày Tết” của giới doanh nhân Việt Nam và trong dịp “Tết doanh nhân” năm nay, chúng ta vui mừng đón nhận một món quà hết sức đặc biệt từ Đảng, Nhà nước – đó là một Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới thay cho Nghị quyết 09 được ban hành cách đây 12 năm.

Nghị quyết mới của Bộ Chính trị có những nội dung mới về quan điểm, định hướng và giải pháp phát triển của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn sắp tới. Đây không chỉ là những nội dung mới mà còn rất quyết liệt, rất trúng mong đợi của giới doanh nhân và xã hội”, vị chủ tịch VCCI nói.

Theo ông Phạm Tấn Công, một nét đặc biệt nữa của Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay là lần đầu tiên chúng ta công bố ca khúc truyền thống của giới doanh nhân Việt Nam. Đây là kết quả của cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí doanh nhân Việt Nam” do VCCI phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức, được phát động từ ngày 16/3/2023 và đã nhận được tới 347 tác phẩm dự thi, sau nhiều vòng đánh giá thẩm định, lựa chọn, Hội đồng giám khảo do Nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam làm Chủ tịch đã chọn ra được 23 ca khúc hay nhất, phù hợp nhất, mỗi bài hay một vẻ mà sau đây các Hiệp hội có thể chọn lựa, sử dụng theo nhu cầu.

Từ 23 ca khúc, Ban Tổ chức Cuộc thi cũng đã quyết định trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba và 18 giải khuyến khích. Ban chấp hành VCCI sau khi lấy ý kiến các Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp đã bỏ phiếu chọn ra ca khúc truyền thống chung của giới doanh nhân, đó chính là Ca khúc “Tự hào Doanh nhân Việt Nam” của nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng.

Cùng với việc năm 2022 VCCI đã công bố và phát động thực hiện 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam, đây cũng là một hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động do VCCI tổ chức nhằm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam trong thời kỳ mới.

“Nếu như tại Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2022 VCCI tổ chức tôn vinh, trao tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu cho 60 doanh nhân tiêu biểu nhất, thì tại Lễ kỷ niệm năm nay, lần đầu tiên VCCI tổ chức một Hội nghị gặp gỡ toàn quốc các Hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam. Đây có thể coi là cuộc hội ngộ các lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp trên cả nước để cùng nhau bàn về công tác phát triển Hiệp hội, các doanh nhân Việt Nam cùng nhau bàn thảo về hợp tác thực hiện mục tiêu chung: phát triển doanh nghiệp, phát triển ngành, xây dựng văn hóa kinh doanh,…

Việc VCCI là đơn vị chủ trì và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là đơn vị phối hợp tổ chức hội nghị này cũng là thông điệp hiệu triệu các Hiệp hội doanh nghiệp hãy tăng cường liên kết, hợp tác trong hoạt động vì sự phát triển chung của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam”, ông Phạm Tấn Công bày tỏ.

Tại Hội nghị, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cũng đưa ra một số gợi ý để các lãnh đạo các Hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nhân cùng nhau trao đổi, thảo luận:

Thứ nhất, về công tác xây dựng các Hiệp hội doanh nghiệp vững mạnh. Đề nghị các đại biểu cùng chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng Hiệp hội, các khó khăn, vướng mắc, các thách thức và giải pháp vượt qua. Đâu là các trọng tâm cốt yếu trong tổ chức và hoạt động của Hiệp hội doanh nghiệp, các kinh nghiệm hay trong tham gia xây dựng chính sách, môi trường kinh doanh, trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên, trong phát triển tổ chức và hội viên.

Theo một khảo sát gần đây do Viện Phát triển Doanh nghiệp của VCCI thực hiện, năng lực tham gia ý kiến và đề xuất xây dựng chính sách pháp luật được các doanh nghiệp đánh giá là yếu nhất trong các năng lực của phần lớn hiệp hội doanh nghiệp.

Vậy làm thế nào để chúng ta cải thiện tình hình này? VCCI với bộ máy cán bộ, chuyên gia đông nhất, với năng lực nghiên cứu chính sách mạnh nhất, có thể cùng phối hợp, hỗ trợ các hiệp hội doanh nghiệp trong nghiên cứu và đề xuất, phản biện và tham mưu chính sách cho các cơ quan quản lý Nhà nước trong từng lĩnh vực chuyên ngành hoặc địa phương của hiệp hội doanh nghiệp. VCCI cũng dự kiến sẽ tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng năng lực cho các hiệp hội trong lĩnh vực này.

Thứ hai, về liên kết, hợp tác giữa các Hiệp hội và giữa các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một nội dung mà được phần lớn các doanh nghiệp đánh giá là còn yếu so với các nước khác. Vậy chúng ta cần làm gì, làm như thế nào cải thiện tình hình, vì trong hội nhập quốc tế, chúng ta phải vừa cạnh tranh, vừa liên kết thì mới có thể thành công.

Với vai trò, trách nhiệm được giao là tổ chức quốc gia đại diện cho công đồng doanh nhân, doanh nghiệp, các Hiệp hội doanh nghiệp và giới sử dụng lao động tại Việt Nam, VCCI dự kiến bắt đầu từ hội nghị này, định kỳ hàng năm sẽ tổ chức gặp gỡ lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp trong toàn quốc để chúng ta cùng trao đổi, thảo luận về thúc đẩy hợp tác, liên kết giữa các hiệp hội và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng hỗ trợ hội viên và thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu của hội nhập và phát triển đất nước.

>> Chặng đường doanh nhân Việt 

ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Ông Phạm Tấn Công - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Thứ ba, về phát triển doanh nhân, doanh nghiệp và kinh tế đất nước. Hiện nay kinh tế nước ta và thế giới đều đang gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp lại càng khó khăn. Nhưng Bối cảnh thế giới có nhiều khó khăn cũng đang tạo ra cơ hội lịch sử cho Việt Nam tham gia và tạo vị thế mới trong các chuỗi giá trị quốc tế. Sự đứt gãy và sắp xếp lại của chuỗi cung ứng quốc tế do dịch Covid-19 và do xung đột địa chính trị đang tạo ra cơ hội hiếm có để Việt Nam đón nhận làn sóng các nhà đầu tư, dòng vốn và công nghệ đang tìm điểm đến mới. Vậy Việt Nam nên làm gì, các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để vượt qua giai đoạn khó khăn này, đồng thời nắm bắt cơ hội phát triển từ trật tự kinh tế mới, từ các xu thế phát triển mới như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.

Thứ tư, về xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh Việt Nam, phát triển doanh nghiệp bền vững. Càng ngày chúng ta càng nhận thức vai trò và giá trị của văn hoá kinh doanh. Để hội nhập quốc tế thành công và phát triển bền vững, doanh nhân, doanh nghiệp phải trang bị cho mình bản sắc văn hoá kinh doanh. Đạo đức doanh nhân là yếu tố cốt lõi để xây dựng văn hoá kinh doanh, văn hoá kinh doanh lại là yếu tố nền tảng để phát triển doanh nghiệp bền vững.

Đề nghị các doanh nhân, các hiệp hội chúng ta hãy cùng thảo luận về tầm quan trọng và cách thức để cùng nhau xây dựng triết lý và văn hoá kinh doanh riêng của doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, tạo thêm sức mạnh mềm cho doanh nghiệp trong hội nhập và phát triển, đồng thời đưa văn hoá kinh doanh của giới doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam xứng tầm với tương lai nước ta sẽ trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Thứ năm, là các đề xuất và kiến nghị. Trong mỗi nội dung phát biểu, đề nghị các đại biểu vừa nêu vấn đề, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, đồng thời cũng đưa ra các đề xuất, kiến nghị, các giải pháp. Chúng ta trình bày ngắn gọn các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và đưa ra các sáng kiến, đề xuất giải pháp hoặc kiến nghị chính sách hỗ trợ để giúp doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp giải quyết được các khó khăn, vướng mắc đó.

Đây có thể là các kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Chính phủ hoặc với VCCI. Trong quá trình chuẩn bị hội nghị này, VCCI cũng nhận được rất nhiều báo cáo, kiến nghị của các doanh nhân, doanh nghiệp và hiệp hội DN, VCCI đã cho tổng hợp lại, kết hợp cùng các kiến nghị tại hội nghị hôm nay để báo cáo với Chính phủ, Ban bí thư và các cơ quan liên quan. Những kiến nghị liên quan đến VCCI sẽ được xem xét giải quyết ngay.

TRÌNH DIỄN CÁC CA KHÚC ĐẠT GIẢI VÀ TRAO GIẢI THƯỞNG

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng đội ngũ doanh nhân có tinh thần dân tộc, có văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội; góp phần lan toả xây dựng thế hệ doanh nhân mới có bản lĩnh, trí tuệ, có đạo đức, tinh thần dân tộc quyết tâm thực hiện khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Trong năm 2022, VCCI đã công bố và phát động thực hiện 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam.

Và trong năm 2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí doanh nhân Việt Nam”, đồng thời giao Trung tâm Văn hóa Doanh nhân là đơn vị tham mưu, đầu mối tổ chức cuộc thi. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của các doanh nhân, doanh nghiệp, sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các nhạc sĩ chuyên và không chuyên.

Tác phẩm: “Doanh nhân Việt Nam” của Đoàn Đức Yên Khang và Trần Thị Thanh Tú, là tác phẩm xếp thứ Nhì trong cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí Doanh nhân Việt Nam”, được Ban Chấp hành VCCI và các hiệp hội bình chọn. Ca khúc thể hiện tinh thần yêu nước, đoàn kết quyết chí chung tay xây dựng đất nước hùng cường. Tác phẩm là món quà mà tác giả dành tặng doanh nhân sau nhiều năm công tác, cống hiến tại doanh nghiệp.

Ca khúc: “Bài ca Doanh nhân Việt Nam”, sáng tác Võ Thị Cẩm Hiền, là một trong ba tác phẩm xuất sắc nhất của Cuộc thi, tác phẩm thể hiện sự đoàn kết của cộng đồng doanh nhân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh và niềm tự hào được là Doanh nhân Việt Nam góp sức mình dựng xây tổ quốc.

Sự hào hùng của doanh nhân Việt Nam qua 2 thời kỳ lịch sử được tác giả Ngọc Thiên Hoa cô đọng trong ca khúc “Hào khí Doanh nhân Việt Nam”. Ngọc Thiên Hoa là một doanh nhân Việt ở Hoa Kỳ, thời gian qua Ngọc Thiên Hoa đạt được nhiều giải thưởng ở các Cuộc thi sáng tác ca khúc trong nước. Ước mong của chị là được đóng góp một phần công sức cho quê hương trong thời kỳ hội nhập.

Tác phẩm nằm trong Top 6 của Cuộc thi. Tác phẩm “Khát vọng Doanh nhân Việt Nam”, nhạc: Xuân Bình, lời Phạm Hồng Điệp, ca khúc là bản hùng ca đầy tự hào của các thế hệ Doanh nhân Việt Nam.

Ông Phan Hồng Giang – Phó Tổng Thư Ký, Trưởng Ban Tổ chức cán bộ công bố Quyết định công nhận kết quả và trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí Doanh nhân Việt Nam”. 

Ông Phan Hồng Giang – Phó Tổng Thư Ký, Trưởng Ban Tổ chức cán bộ công bố Quyết định công nhận kết quả và trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí Doanh nhân Việt Nam”. 

3 tác giả đại diện cho các tác giả đạt giải Khuyến khích

3 tác giả đại diện cho các tác giả đạt giải Khuyến khích

ff

Các tác giả đạt giải Ba

fff

Tác giả đạt giải Nhì

Tác giả đạt giải cao nhất

Tác giả đạt giải cao nhất

KHỞI ĐẦU MỚI CỦA ĐỘI NGŨ DOANH NHÂN VIỆT NAM TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc các Hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam năm 2023, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa chính thức ký ban hành Nghị quyết mới về xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới bắt đầu sự khởi đầu mới trong tình hình mới.

Theo đó, Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 về Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới được ban hành trong bối cảnh và sự cần thiết. Kết quả tổng kết Nghị quyết 09-NQ/TW cho thấy sự đúng đắn và kịp thời của Đảng khi cách đây 12 năm đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. 

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An.

“Sau 12 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, chúng ta đã đạt được những kết quả rất quan trọng, tích cực. Tuy nhiên, để tiếp tục xây dựng và phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò và sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới, góp phần thực hiện mực tiêu phát triển đất nước đến năm 2030 và tầm nhìn 2045 đã được Đại hội XIII của Đảng đề ra, cho thấy cần có một Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về vấn đề này”, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh.

Đồng thời cho biết điều này xuất phát bởi một số lý do, thứ nhất, bối cảnh, tình hình có nhiều thay đổi sâu sắc so với 12 năm trước. Theo đó, thế giới đang chuyển biến nhanh, phức tạp; đại dịch COVID-19 có tác động lớn tới nền kinh tế; quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ….

Thứ hai, vai trò, vị thế của đất nước nâng cao, theo đó đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Thứ ba, đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp đang có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, với khát vọng vươn lên đóng góp xứng đáng vào xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thứ tư, nhiều quan điểm, chủ trương của Đảng có liên quan tới doanh nhân, doanh nghiệp cần được cụ thể hoá một cách đồng bộ. 

Đặc biệt, Phó Trưởng Ban Đỗ Ngọc An cho biết, bên cạnh việc kế thừa những nội dung còn nguyên giá trị của Nghị quyết 09-NQ/TW, Nghị quyết 41-NQ/TW cũng đưa ra những nội dung mới trong quan điểm, định hướng, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp.

Cụ thể, về quan điểm, Nghị quyết 41 xác định đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, theo ông Đỗ Ngọc An, đây là điểm tương tự Nghị quyết 09 nhưng có bổ sung thêm “là một trong những lực lượng nòng cốt” góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đồng thời, xây dựng, tôn vinh, cổ vũ đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến, thượng tôn pháp luật, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

“Ở Nghị quyết 41 mới này đã khẳng định, yêu cầu các cấp ủy đảng có trách nhiệm xem xét, đánh giá tôn vinh, động viên và cổ vũ kịp thời các doanh nhân có đóng góp”, Phó Trưởng Ban Đỗ Ngọc An nhấn mạnh.

Nghị quyết xác định quan điểm phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và cống hiến là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và đội ngũ doanh nhân gắn với quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Nghị quyết 41 đề ra mục tiêu tổng quát Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.

Cụ thể, mục tiêu đến năm 2030, phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, một số doanh nghiệp đạt tầm thế giới; một số doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực then chốt; một số doanh nghiệp có vị thế, vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, có năng lực cạnh tranh quốc tế trong các ngành công nghiệp nền tảng, ưu tiên, mũi nhọn.

Tầm nhìn đến năm 2045, phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín khu vực và quốc tế; một bộ phận doanh nghiệp có thương hiệu thế giới, dẫn dắt một số chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng nhấn mạnh, Nghị quyết mới đề ra 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp đồng bộ bảo đảm thực hiện các quan điểm, mục tiêu đã xác định, phù hợp với bối cảnh và tình hình mới. Cụ thể, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước.

Nhóm nhiệm vụ thứ hai, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến.

Theo đó, khẩn trương rà soát, thể chế hoá kịp thời, đầy đủ, đồng bộ đường lối, chủ trương của Đảng về phát triển đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp; tiếp tục hoàn thiện thể chế phát triển, thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, pháp luật về sở hữu, quyền tự do kinh doanh, bảo hộ quyền tài sản hợp pháp, khởi nghiệp, bổ sung chế tài kinh tế phù hợp để xử lý vi phạm, không hình sự hoá quan hệ kinh tế...

Quan tâm xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, các mô hình, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mới để mở rộng không gian phát triển cho doanh nhân, doanh nghiệp…

Nhiệm vụ thứ ba, phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ mới. “Trong đó, ban hành Chiến lược phát triển đội ngũ doanh nhân quốc gia, ngành, địa phương gắn với mục tiêu tổng quát, mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới”, Phó Trưởng Ban Đỗ Ngọc An chia sẻ.

Đồng thời cho biết, Nghị quyết đề ra, có chính sách đột phá để hình thành, phát triển doanh nghiệp dân tộc, doanh nghiệp quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt một số ngành, lĩnh vực then chốt, trọng yếu, có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp…

Nhiệm vụ thứ tư, xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Nhiệm vụ thứ năm, tăng cường đoàn kết, hợp tác, liên kết giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đặc biệt ở nhóm nhiệm vụ sáu, Nghị quyết 41 đề ra phát huy vai trò của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các tổ chức đại diện đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp.

Trong đó, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nhân, doanh nghiệp; phát triển hội viên, phát triển tổ chức ngày càng vững mạnh; là cầu nối vững chắc giữa Đảng với doanh nhân, góp phần cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các tổ chức đại diện giữ vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ doanh nhân; lắng nghe, tập hợp, phản ảnh, phối hợp giải quyết tâm tư, nguyện vọng của doanh nhân, doanh nghiệp; tham gia xây dựng, phản biện và giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chính sách, pháp luật liên quan; tham gia đào tạo, bồi dưỡng doanh nhân, thúc đẩy khởi nghiệp, tập hợp, liên kết, hợp tác, hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp phát triển bền vững; xây dựng, vận động, thúc đẩy, khuyến khích doanh nhân thực hiện chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh; tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực hoạt động của các tổ chức đại diện hợp pháp của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp. Nhà nước nghiên cứu, tạo điều kiện cho các tổ chức đại diện doanh nhân tham gia cung cấp một số dịch vụ công phù hợp.

Nhóm nhiệm vụ bảy, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân.

Với những nội dung mới được Nghị quyết 41 đề cập tạo thuận lợi cho sự phát triển kinh tế cùng với sự ủng hộ của đội ngũ doanh nhân cả nước trong việc thực hiện, Phó Trưởng Ban Đỗ Ngọc An tin tưởng Nghị quyết 41 sẽ từng bước đi vào đời sống đi vào các hoạt động của đội ngũ doanh nhân doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam sẽ từng bước phát triển mạnh mẽ.

>> Toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP

Hội nghị toàn quốc các hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam năm 2023 là dịp để các tổ chức hiệp hội, các cán bộ công tác hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Phạm Tấn Công - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch VCCI.

Ông Phạm Tấn Công - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch VCCI.

Ông Nguyễn Huy Long - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai cho biết: Lào Cai có nhiều hoạt động phát triển doanh nghiệp. Dưới sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ, VCCI, Lào Cai đã có nhiều hoạt động, chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Lào Cai có thế mạnh về thương mại xuyên biên giới, du lịch và tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là lợi thế sở hữu cửa khẩu quốc tế và nhiều cửa khẩu quốc gia. 

Ông Nguyễn Huy Long - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai

Ông Nguyễn Huy Long - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai

Với những thế mạnh sẵn có, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Lào Cai mong muốn, trong thời gian tới để phát triển hơn nữa khu vực trung du và miền núi phía Bắc, kết nối với thị trường Vân Nam, Trung Quốc, VCCI sẽ mở văn phòng đại diện tại Lào Cai để không chỉ phát triển cho Lào Cai, mà tạo ra một “cực hút” đầu tư cho khu vực.

Từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước thông qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai được tiếp cận với thị trường Vân Nam (Trung Quốc). Bên cạnh đó, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lào Cai tăng cường giao lưu hợp tác, học hỏi với các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước trong thời gian tới.

TS Lê Minh Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội tư vấn tài chính Việt Nam cho biết, hiện nay lĩnh vực tài chính cá nhân đang nhận được sự quan tâm lớn của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, phần lớn chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính đáng báo động, gây nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp tài chính.

TS Lê Minh Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội tư vấn tài chính Việt Nam

TS Lê Minh Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội tư vấn tài chính Việt Nam

Để đáp ứng yêu cầu phát triển trên thị trường tài chính với những nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính cá nhân ngày càng tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng đẩy mạnh các sản phẩm tài chính cá nhân, hướng phát triển của tư vấn tài chính cá nhân trong thời gian tới, ông Nghĩa đề nghị, cần có các biện pháp để nâng cao trình độ dân trí tài chính thông qua việc tham khảo, học hỏi kinh nghiệm từ quốc tế để xây dựng một chương trình chiến lược quốc gia tổng thể, dài hạn về giáo dục nâng cao dân trí tài chính nói chung và hoạch định tài chính cá nhân nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay, tôi rất vui mừng. Không vui sao được khi chưa có thời kỳ nào, vị thế của đất nước được cộng đồng thế giới đánh giá cao như hiện nay, nhất là các cường quốc lớn.

Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Thứ hai, Nghị quyết 41 - NQ/TW vừa được Bộ Chính trị ban hành ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát huy của đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới với nhiều quan điểm mới đã góp phần nâng tầm doanh nghiệp, là kim chỉ nam để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam dõi theo thực hiện.

Tôi mong muốn các doanh nhân tích cực tham gia công tác Đảng, phát triển Đảng tại doanh nghiệp. Các doanh nhân không chỉ là những người làm kinh tế mà còn có lý tưởng, khát vọng sống cao đẹp.

Bên cạnh niềm vui, chúng ta trăn trở trước những thách thức mà cộng đồng doanh nghiệp đang đối mặt. Những khó khăn này không chỉ riêng của Việt Nam, đó còn là khó khăn chung với thế giới. Tuy nhiên, thời gian qua, Chính phủ và các bộ ngành có nhiều giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Về nguồn vốn, hiện nay, các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp thêm vốn, giảm lãi suất giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận. Các tổ chức nước ngoài sẵn sàng uỷ thác cho một số ngân hàng hỗ trợ vay vốn cho doanh nghiệp nữ.

Nền kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu khởi sắc, tăng trưởng kinh tế quý sau cao hơn quý trước, chúng ta cần tiếp tục động viên, chia sẻ với nhau để cùng phát triển.

Ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Hiệp hội Giống cây trồng Việt Nam cho biết, cách đây 17 năm, vào tháng 4/2006 khi dự Đại hội Đảng lần thứ 10, thảo luận về văn kiện của Đảng, về doanh nghiệp doanh nhân; khi đó tôi đã có đề nghị Đảng hãy đưa giai cấp doanh nhân thành một giai tầng trong xã hội.

Ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Hiệp hội Giống cây trồng Việt Nam

Ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Hiệp hội Giống cây trồng Việt Nam

17 năm trước việc này rất khó, chúng ta chỉ có Công - Nông - Binh là chính thức và không có doanh nhân... Đến nay, Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết về doanh nhân, được xem như một nguồn động lực, như một “cơn gió” thổi vào cảm xúc của đội ngũ doanh nhân sáng ngày hôm nay. Như lời bài hát “Không ai sinh ra đã trở thành doanh nhân...” nhưng đã có rất nhiều doanh nhân lớn của đất nước tham gia Hội nghị.

Có thể nói, Nghị quyết của Bộ Chính trị đã khẳng định cho vị thế của nền kinh tế đất nước. Một đất nước có mạnh hay không thì nền kinh tế của đất nước đó phải mạnh; nền kinh tế có mạnh hay không thì các doanh nghiệp phải mạnh; nghĩa là các doanh nhân cũng phải mạnh. Đó là một biện chứng logic không thể khác được.

Nghị quyết của Đảng rất nhiều, nhưng Nghị quyết đi vào cuộc sống và biến nó thành nhận thức của toàn bộ xã hội là vấn đề lớn cần quan tâm. Hãy tôn trọng giới doanh nhân và giới doanh nhân cảm thấy đây là hạnh phúc của mình thì phải làm việc minh bạch, chính đáng, có văn hoá, cống hiến cho đất nước, cho xã hội.

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cựu chiến binh cho biết, thời gian qua, VCCI luôn quan tâm, động viên, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nói riêng vượt qua khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cựu chiến binh

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cựu chiến binh

Nếu các doanh nghiệp do nam giới làm chủ khó khăn một thì do doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ lại khó khăn gấp đôi. Vì thế, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được quan tâm nhiều hơn nữa của VCCI và các bộ, ngành, nhất là nữ doanh nhân ở các tỉnh vùng sâu vùng xa, các tỉnh miền núi do khó khăn trong tiếp cận thông tin mới, công nghệ mới, cần ủng hộ nguồn lực về tài chính, trí tuệ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên cho biết, các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội đều là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tính chuyên nghiệp và liên kết yếu.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên.

Vì vậy, chúng tôi mong muốn các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, có tính dẫn dắt tham gia Hội nhiều hơn để tăng cường liên kết, hợp tác, dẫn dắt đưa doanh nghiệp Việt Nam phát triển hơn.

Bà Đặng Thị Minh Phương - Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP HCM cho biết, trong thời gian qua VCCI đã tổ chức rất nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại với Chính phủ để đề xuất chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp rất tích cực. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong có những đối thoại chuyên sâu hơn về các ngành nghề.

Bà Đặng Thị Minh Phương - Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP HCM

Bà Đặng Thị Minh Phương - Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP HCM.

Riêng ngành Logistics cũng mong muốn được đối thoại với Chính phủ, để có những đóng góp về mặt chính sách, từ đó phát triển ngành nghề sâu rộng hơn. Thông qua những đối thoại này, sẽ đưa ra chính sách mà chúng ta có thể thực thi nhằm thúc đẩy cho phát triển nền kinh tế và đặc biệt những ngành mũi nhọn của đất nước.

Hiện nay, ngành Logistics chiếm khoảng gần 20% GDP của Việt Nam. Đây là một ngành rất lớn, khá quan trọng trong việc phát triển kinh tế quốc gia. Bởi vì Logistics phát triển sẽ thu hút đầu tư nước ngoài và là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế. Hy vọng trong thời gian tới, ngoài những xúc tiến, đối thoại chung, Chính phủ sẽ tạo điều kiện để thực hiện các đối thoại chuyên sâu với từng ngành nghề cụ thể.

Ông Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam cho biết, tôi rất phấn khởi trước sự ra đời của Nghị quyết 41 - NQ/TW vừa được Bộ Chính trị ban hành ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát huy của đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới.

Ông Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam

Ông Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam.

Nghị quyết đã góp phần tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp và hiệp hội, nhất là Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam trong việc kết nạp hội viên danh dự nhằm phát huy tốt hơn trí tuệ, nguồn lực của hội viên. 

Ông Trần Khánh Hoàng - Phó chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cho biết, bên cạnh kinh tế, quốc phòng, doanh nhân cũng có những đóng góp quan trọng vào ổn định xã hội. Và doanh nghiệp cảng biển Việt Nam cũng có vai trò và những đóng góp quan trọng trong nền kinh tế.

Ông Trần Khánh Hoàng - Phó chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam

Ông Trần Khánh Hoàng - Phó chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam.

Để giúp doanh nghiệp cảng biển có thể phát huy hơn nữa tiềm năng, ông Hoàng kiến nghị, trong thời gian tới xem xét điều chỉnh khung giá xếp dỡ container tại cảng biển, đặc biệt là giá sàn. Hiện nay, khung giá xếp dỡ container xuất nhập khẩu hiện hành theo Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT đang chưa phản ảnh được hết những chi phí khai thác của doanh nghiệp cảng biển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, đồng thời cũng thấp hơn so với các cảng trong khu vực Đông Nam Á.

Điều này dẫn đến việc các cảng biển thiếu hụt về nội lực cũng như sức cạnh tranh ngoại lực. Do đó, VCCI và các bên hỗ trợ hiệp hội doanh nghiệp cảng biển thúc đẩy việc điều chỉnh lại khung giá này. Bên cạnh đó, ông Hoàng cũng kiến nghị Bộ GTVT, Bộ TN&MT và cơ quan liên quan quan tâm chỉ đạo cho doanh nghiệp quy định điểm đổ thải, đơn giản thủ tục quy trình nạo vét khu nước trước bến. Đồng thời, ông Hoàng cũng mong muốn, các Nghị quyết 09 và bây giờ là Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị cần sớm được luật hóa.

Ông Trần Bá Dương - Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch HĐQT Công ty Thaco cho biết, tôi rất vui mừng, phấn khởi đón nhận Nghị quyết 41 - NQ/TW vừa được Bộ Chính trị ban hành ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát huy của đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới, trong đó đội ngũ doanh nhân được xác định là lực lượng nòng cốt trong phát triển nền kinh tế tự chủ; được tôn vinh cổ vũ để phát triển lớn mạnh với tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến, thượng tôn pháp luật. 

Ông Trần Bá Dương - Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch HĐQT Công ty Thaco

Ông Trần Bá Dương - Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch HĐQT Công ty Thaco

Trách nhiệm của doanh nhân rất vinh quanh nhưng cũng thật nặng nề. Chưa bao giờ doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn như giai đoạn hiện nay. Những khó khăn còn có thể kéo dài sang năm tiếp theo nhưng chính trong giai đoạn nhiều thách thức này, doanh nhân và doanh nghiệp nhận thấy rõ hơn giá trị cốt lõi, nền tảng trong hoạt động sản xuất. Mỗi chúng ta nhận thức sâu sắc để chọn lựa chiến lược, điều chỉnh phương thức, cách đi phù hợp với tình hình thực tế, sứ mệnh của quốc gia, xứng đáng với vị thế của đất nước.

Mỗi doanh nghiệp, doanh nhân cần xác định vai trò của mình trong việc chung tay phát triển cộng đồng của mình. Các cụ xưa đã từng dạy: buôn có bạn, bán có phường; nhất là trong thời điểm hội nhập hiện nay, chúng ta vừa cạnh tranh vừa hợp tác để cùng phát triển.

Trong vai trò của mình, vừa tham gia tổ chức của doanh nhân, cụ thể là VCCI, là Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp hàng đầu, tôi nhận thức vai trò, trọng trách của mình lớn hơn, cần quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa các doanh nghiệp để cùng nhau phát triển, tạo thành cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân lớn mạnh, đóng góp tích cực cho hoạt động của VCCI và nền kinh tế.

Tôi cũng mong VCCI tiếp tục phát huy vai trò trong việc tập hợp cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông cho biết, thời gian vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn nhận thức rất rõ vai trò quan trọng của các doanh nghiệp, doanh nhân trong công cuộc đổi mới phát triển cả ở kinh tế và xã hội. Với nhận thức đó, trong quá trình chỉ đạo điều hành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn luôn có tinh thần đồng hành, đổi mới sáng tạo, tháo gỡ khó khăn cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tiếp tục phát triển.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông.

Đặc biệt, chúng tôi tập trung hoàn thiện các Luật, Nghị định liên quan đến môi trường đầu tư kinh doanh.Gần đây nhất là Nghị quyết 105 của Chính phủ có các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Đây là nhiệm vụ mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành. Để chuẩn bị cho cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ doanh nhân chiều ngày 11/10, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông cho biết, cá nhân ông đã làm việc với 30 Hiệp hội để lắng nghe các khó khăn, vướng mắc, tâm tư nguyện vọng của các doanh nghiệp, cảm nhận tình hình mới nhất trong 9 tháng và sẽ được thể hiện trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

“Có thể thấy, năm 2022 và 9 tháng năm 2023, chúng ta còn rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã tổng hợp đầy đủ với rất nhiều khó khăn như việc hoàn thuế VAT, các rào cản pháp lý, hay các lĩnh vực kinh doanh có điều kiện,... Đồng thời, chúng tôi đã kiến nghị trong báo cáo các giải pháp với các bộ, ngành. Hy vọng sau buổi gặp chiều nay sẽ có chỉ đạo để các bộ, ngành tiếp tục phối hợp, tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ các doanh nghiệp.

Về Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về việc phát huy vai trò xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam, chúng tôi chúc mừng cộng đồng doanh nhân Việt Nam. Trong chức năng của mình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu cho cơ quan Chính phủ về cụ thể hóa các nội dung, giải pháp triển khai Nghị quyết này” - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Thay mặt Ban tổ chức, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh, sau một buổi sáng làm việc tích cực với rất nhiều ý kiến bàn luận chương trình đã đảm bảo hết các nội dung đề ra.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công.

Theo đó, “hội nghị đã đảm bảo các ý kiến thảo luận được đóng góp, thống nhất quyết tâm vượt mọi khó khăn để tiếp tục phát triển doanh nghiệp của mình trong năm nay và thời gian tới, đặc biệt hướng tới tầm nhìn năm 2045 đưa nước ta thành quốc gia phát triển.

Chúng ta cũng khẳng định với nhau sẽ có sự tăng cường kết nối, hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp, giữa các doanh nhân doanh nghiệp với nhau”, Chủ tịch Phạm Tấn Công nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, từ năm 2024, thống nhất sẽ có Hội nghị gặp gỡ các Hiệp hội hàng năm để chia sẻ, bàn thảo các nội dung về phát triển doanh nghiệp.Cộng đồng doanh nghiệp cũng vui mừng chào đón Nghị quyết 41-NQ/TW về Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

“Đây là món quà đặc biệt dành cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp. Đồng thời là chỗ dựa cho cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân phát triển thời gian tới. Nghị quyết 41 đã nêu rõ những nhiệm vụ cho Chính phủ, Quốc hội về thể chế hoá cho sự phát triển của doanh nhân, doanh nghiệp. Nghị quyết cũng giao nhiệm vụ cho VCCI và các tổ chức đại diện đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp. Mong các doanh nghiệp phối hợp cùng VCCI đưa nghị quyết vào cuộc sống”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị toàn quốc các hiệp hội doanh nghiệp, giới doanh nhân Việt Nam năm 2023 tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714336807 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714336807 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10