Phân tích - Bình luận

“Trumpnomics” có gì hấp dẫn các doanh nghiệp Mỹ?

Trương Khắc Trà 18/08/2024 03:30

Với mục đích bảo vệ lợi ích cho giới nhà giàu, chính sách “Trumpnomics” của ông Trump đã hấp dẫn nhiều doanh nghiệp Mỹ ủng hộ cho chiến dịch tranh cử.

ti-phu-scaled.jpg
Ông Trump nhận được sự ủng hộ của nhiều tỷ phú hàng đầu. (Ảnh: Forbes VN)

Bên cạnh tâm lý lo ngại thương mại toàn cầu đảo lộn trong trường hợp ông Donald Trump tái cử Tổng thống Mỹ, không ít quỹ đầu tư, doanh nhân, doanh nghiệp mong chờ một chiến thắng của ông Trump.

Fordham, người sáng lập công ty tư vấn chiến lược Fordham Global Foresight, nói rằng khách hàng của bà gồm các nhà đầu tư tổ chức, thành viên hội đồng quản trị và giám đốc điều hành C-Suite tiếp tục coi ông Trump là ứng cử viên ủng hộ doanh nghiệp hơn và là lựa chọn ưu tiên của họ.

"Tôi thấy có rất nhiều sự phủ nhận đang diễn ra trong các cuộc thăm dò. Chiến thắng của bà Harris chắc chắn không đáng giá. Rất nhiều nhà đầu tư ở Phố Wall đã thực sự đầu tư vào việc ông Trump trở lại Nhà Trắng,” bà Fordham chia sẻ.

Ngày 14/8, ông Trump đã đưa ra kế hoạch kinh tế của mình, sẽ đảo ngược các biện pháp hạn chế dưới thời Tổng thống Joe Biden về sản xuất nhiên liệu hóa thạch; sử dụng mọi công cụ cần thiết để hạ nhiệt lạm phát trong năm đầu tiên khi lên nắm quyền.

Ông Trump cam kết sẽ bãi bỏ tất cả các khoản thuế đối với trợ cấp an sinh xã hội; đồng thời khẳng định việc tăng trưởng kinh tế sẽ đủ để giúp nước Mỹ trả hết nợ và cam kết giảm giá năng lượng từ 50 - 70% trong từ 12 - 18 tháng.

Ông cũng kêu gọi áp dụng mức thuế cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu, duy trì các đợt cắt giảm thuế trước đó cho doanh nghiệp Mỹ, một số trong số đó dự kiến ​​sẽ hết hạn vào năm 2025, đồng thời đề xuất một số đợt cắt giảm mới như giảm thuế doanh nghiệp nhiều hơn nữa.

Ứng viên đảng Cộng hòa đang tác động vào tâm lý giới nhà giàu tại Mỹ. Trong nhiệm kỳ đầu, ông Trump đã ban bố đạo luật “giảm thuế và tạo việc làm”, mức nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của các tập đoàn được điều chỉnh về 21%.

Dự kiến mức thuế trên sẽ giảm thêm 1% nếu ông trở thành Tổng thống Mỹ. Với hàng nghìn tập đoàn kinh tế lớn ở Mỹ, mức giảm thuế 1% giúp họ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Ngoài ra, ông Trump dự kiến giảm thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp nhỏ.

20240713_fnp001.jpg
“Trumpnomics” bảo đảm lợi ích cho giới nhà giàu Mỹ (Ảnh: The economist)

Cựu tổng thống Donald Trump đang nhận được ủng hộ từ nhiều tỷ phú Mỹ nhờ cam kết chính sách có lợi cho giới siêu giàu, như: Elon Musk (Tesla), Jamie Dimon (JPMorgan), Tim Cook (Apple), Doug McMillon (Walmart), Scott Kirby (United Airlines),…

Những cam kết của ông Trump với nhóm người giàu trong nhiệm kỳ 2017 - 2021 luôn được giữ lời hứa. Jonathan Chait, nhà bình luận chính trị Mỹ của New York Magazine nhận xét: “ông Trump không ngần ngại ưu ái những doanh nhân đứng về phe mình và trừng phạt thẳng tay những kẻ đứng ngoài cuộc”.

Tuy nhiên, nợ chính phủ là vấn đề nan giải với nhiều đời Tổng thống Mỹ gần đây, ông Trump hai lần suýt đóng cửa chính phủ vì khúc mắc trong việc nâng trần nợ công của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Trumpnomics” có gì hấp dẫn các doanh nghiệp Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO