Trung Quốc bất ngờ công bố phát hiện mới về chủng virus gây COVID-10

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán (Trung Quốc) đã công bố tìm thấy một chủng virus corona mới có trong họ loài dơi.

Nghiên cứu mới công bố của

Nghiên cứu mới công bố của Viện Virus Vũ Hán cho thấy loại virus mới có mối liên hệ xa hơn so với các chủng virus corona gây Covid-19

Thông tin trên SCMP cho biết, nghiên cứu kiểm tra 8 loại virus thu thập được trong chuyến khảo sát năm 2015 của các nhà khoa học tại một thị trấn thuộc tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu Viện Virus học Vũ Hán đã thu thập hơn 1.000 mẫu vật từ dơi sống trong và xung quanh hang động trong khoảng thời gian 3 năm.

Kết quả thu thập được cho thấy, loại virus mới có mối liên hệ xa hơn so với các chủng virus corona gây Covid-19 được tìm thấy trước đó. Tuy nhiên, virus mới này có mức độ tương đồng cao trên trình tự gene với virus gây Covid-19.

Đáng lo ngại, nhóm nghiên cứu cho rằng, những kết quả này cho thấy virus corona mà họ phát hiện từ loài dơi có thể chỉ là bề nổi của tảng băng chìm.

Trước đó, trên tạp chí Nature phát hành tháng 11/2020, các nhà nghiên cứu Vũ Hán cũng cho biết trong quá trình khám phá hang động, họ đã tìm thấy 9 loại virus gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng và Covid-19. Trong số đó chủng virus RaTG13 được coi là “họ hàng” gần nhất với Sars-CoV-2, nguyên nhân gây ra Covid-19.

Các chuyên gia nhận định, các thông tin trên của nhóm nghiên cứu thuộc viện Vũ Hán sẽ góp phần làm rõ hơn về nguồn gốc virus SARS-CoV-2. Trên thực tế, đã có nhiều cuộc điều tra và nghiên cứu các loài động vật hoang dã được tiến hành tại Trung Quốc và một số nước thuộc khu vực Đông Nam Á để tìm hiểu về chủng virus Corona gây Covid-19.

Một số nhà khoa học quốc tế cho biết, đã từng tìm thấy 24 chủng virus corona khác chưa từng được biết đến ở loài dơi trong một tỉnh nhỏ thuộc Vân Nam. Bên cạnh đó, kết quả thu thập trên 400 mẫu phẩm - bao gồm nước bọt, nước tiểu của dơi được tiến hành từ tháng 5/2019 đến tháng 11/2019 cũng phát hiện có một chủng mang "trình tự gene được cho là gần như tương đồng với trình tự gene của SARS-CoV-2. Mặc dù vậy, những virus được tìm thấy không phải là "tổ tiên" trực tiếp của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19.

Dơi đang được cho là

Dơi đang được cho là "vật chủ trung gian" chứa virus SARS-CoV-2 lây nhiễm sang con người

Theo nhà sinh học tiến hóa Edward Holmes tại Đại học Sydney đánh giá, bài báo trên của các nhà nghiên cứu Viện Virus học Vũ Hán cung cấp thêm bằng chứng khẳng định phòng thí nghiệm Vũ Hán không có loại virus có mối liên hệ đủ gần với Sars-CoV-2 - nguồn gốc của sự bùng phát Covid-19. Đồng thời, tăng thêm giả thuyết chủng virus này lây lan từ động vật hoang dã, cụ thể là loài dơi sang con người.

“Tính chất phức tạp trong phân bố vật chủ có thể gây ra nhiều khó khăn trong việc truy tìm nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 và các virus corona gây bệnh khác. Tuy nhiên, các cuộc điều tra sắp tới của WHO có thể tập trung vào các loài động vật hoang dã như dơi, tê tê để có thể nhanh chóng tìm ra nguồn gốc virus gây dịch Covid-19”, ông Holmes nhận định.

Bên cạnh đó, nhiều khả năng, sự phân bố địa lý của virus SAR-COV-2 có thể rộng hơn nhiều so với những gì giới khoa học được biết đến trước đây. Đặc biệt, khu vực Đông Nam Á có số lượng loài dơi rất lớn và đa dạng có thể cung cấp nhiều dữ liệu quan trọng liên quan đến chủng virus Corona.

Cho đến thời điểm hiện tại, Mỹ và các quốc gia đồng minh đang tăng thêm sức ép cho Tổ chức Y tế Thế giới tiến hành thêm các cuộc điều tra tại Trung Quốc để hiểu rõ hơn về vấn đề này. Mới đây, Cố vấn cấp cao về Covid-19 của Nhà Trắng Andy Slavitt tiếp tục cáo buộc Trung Quốc không hoàn toàn minh bạch trong cuộc điều tra toàn cầu về nguồn gốc nCoV.

"Thế giới cần phải đi đến tận cùng vấn đề này, bất kể câu trả lời là gì. Chúng ta cần một quy trình hoàn toàn minh bạch từ Trung Quốc, cần Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ vấn đề đó", Cố vấn cấp cao về Covid-19 của Nhà Trắng nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc bất ngờ công bố phát hiện mới về chủng virus gây COVID-10 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714122260 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714122260 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10