Trung Quốc chưa mở tour, hàng không và du lịch “hụt hẫng”

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 20 quốc gia, tuy nhiên không có Việt Nam khiến doanh nghiệp du lịch “hụt hẫng”.

>>>Trung Quốc mở lại tour du lịch nhưng chưa có Việt Nam

Chia sẻ tại lễ khai trương đường bay quốc tế TP. Hồ Chí Minh – Bangkok sáng nay, Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ bày tỏ bất ngờ trước thông tin Trung Quốc nối lại các chuyến du lịch theo tour đến 20 quốc gia nhưng không có Việt Nam.

Trung Quốc nối lại các chuyến du lịch theo tour đến 20 quốc gia nhưng không có Việt Nam.

Trung Quốc nối lại các chuyến du lịch theo tour đến 20 quốc gia nhưng không có Việt Nam.

“Các doanh nghiệp du lịch, hàng không đã kỳ vọng sự mở cửa của thị trường lớn Trung Quốc, tuy nhiên Việt Nam lại chưa có tên trong 20 quốc gia nối lại các chuyến bay du lịch. Do đó, các doanh nghiệp lại phải tiếp tục chờ đợi và kỳ vọng Trung Quốc sớm mở cửa trở lại với du lịch Việt”, ông Kỳ nhấn mạnh.

Theo đó, từ ngày 6/2, công dân Trung Quốc được đi du lịch theo đoàn thông qua các công ty lữ hành tới 20 quốc gia. Trong đó, gồm 11 nước ở châu Á - Thái Bình Dương: Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Maldives, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, New Zealand và Fiji. 9 quốc gia còn lại là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, Cuba và Argentina. Không có Việt Nam.

Trước đó, việc bán tour du lịch nước ngoài đã bị chính phủ Trung Quốc đình chỉ vào ngày 24/1/2020 - khi nước này chuẩn bị đóng cửa biên giới do đại dịch.

Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang, Khánh Hoà cho biết, năm 2019, Khánh Hòa đón tới 3,5 triệu khách quốc tế lưu trú, trong đó khách Trung Quốc chiếm 70%, còn lại là khách Nga và các nước khác. Thời điểm đó, thành phố biển luôn chật kín người. Hiện, sau đại dịch, khách sạn tại Nha Trang mới mở lại được khoảng 10% bởi vắng bóng khách quốc tế.

Theo ông Vinh, thông tin Trung Quốc sẽ nối lại các chuyến du lịch theo tour đến 20 quốc gia nhưng không có Việt Nam khiến ông bất ngờ. “Mùng 2 Tết vừa qua, Nha Trang đón hơn 200 khách đến từ Trung Quốc, nhưng đến nay chưa có thêm đoàn nào”, ông Vinh nói.

Ông Vinh cho biết thêm, các doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn vô cùng khó khăn vì khách nội vắng, khách quốc tế chưa vào nhiều như kỳ vọng, nay thêm thông tin về khách Trung Quốc không sang khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào bế tắc. Các doanh nghiệp đang phải gồng gánh nhiều chi phí trong khi lãi suất ngân hàng tăng, thậm chí đối mặt với nguy cơ đóng cửa hàng loạt.

>>>“Mùa đông” của các công ty công nghệ Trung Quốc

Cũng bất ngờ tương tự, bà Ngô Lan Phương, Tổng giám đốc Công ty CP lữ hành quốc tế Kim Liên, cho rằng, điều này nằm ngoài dự tính của doanh nghiệp. Là một trong đơn vị đón lượng khách Trung Quốc lớn vào Việt Nam trước dịch (80.000-90.000 khách năm 2019), sang năm 2023, Kim Liên mới đón được những vị khách lẻ 2-3 người đi theo dạng cá nhân, thăm thân, kinh doanh… 

nhiều doanh nghiệp du lịch băn khoăn, không biết phải chờ đến bao giờ.

Nhiều doanh nghiệp hàng không và du lịch băn khoăn, không biết phải chờ đến bao giờ.

Khi Trung Quốc tuyên bố mở cửa du lịch quốc tế từ 8/1, công ty cấp tập chuẩn bị, từ nghiên cứu thị trường, thị hiếu khách Trung Quốc sau đại dịch đến xây dựng sản phẩm,... với mong muốn đón được các đoàn khách lớn thì nay lại nhận được tin không vui này.

“Không có đối tác chúng tôi không tổ chức được tour. Không có các đoàn khách Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, nguy cơ công ty rơi vào cảnh lỗ triền miên”, bà Phương lo lắng. Việc Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế là cứu cánh, bởi không ít đơn vị du lịch không thể chuyển đổi thị trường trong một sớm một chiều được. Đồng thời nhiều doanh nghiệp du lịch băn khoăn, không biết phải chờ đến bao giờ. 

Tương tự như các doanh nghiệp du lịch, nhiều doanh nghiệp hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng đã công bố số chặng bay khai thác thêm tới Trung Quốc tuy nhiên động thái bất ngờ này khiến doanh nghiệp mới khai thác lẻ được một chiều từ Việt Nam đi Trung Quốc.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhận định, tương tự thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, việc phục hồi thị trường Trung Quốc sẽ diễn ra từ từ, còn những khó khăn nhất định. Do đó, nhu cầu đi lại trong giai đoạn tới chủ yếu khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh, chưa nhiều khách du lịch tới từ Trung Quốc. Trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch.

Trong khi du lịch Việt Nam vẫn phải chờ đợi, thì Thái Lan và các nước trong khu vực dần lấn chiếm thị phần khách Trung Quốc. Ngay trong ngày 6/2, theo Bangkokpost, Thái Lan đã đón 13 chuyến bay với hàng trăm khách - những đoàn khách Trung Quốc đầu tiên sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19.  Năm 2023, nước này dự kiến sẽ đón 5 triệu khách Trung Quốc trong tổng số 25 triệu khách quốc tế. Còn Việt Nam dự kiến đón 8 triệu khách quốc tế, chỉ bằng 1/3 Thái Lan.

Trước khi dịch bệnh xuất hiện, Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thế giới. Năm 2019, có hơn 155 triệu lượt khách Trung đi du lịch nước ngoài với tổng chi hơn 255 tỷ USD, mức chi tiêu lớn nhất thế giới trong năm. Với Việt Nam, năm 2019, Trung Quốc là thị trường nguồn lớn nhất đến Việt Nam với 5,8 triệu lượt khách, tăng 18% so 2018. Trong đó có 2,6 triệu lượt khách di chuyển bằng hàng không, chiếm 45% tổng khách từ Trung Quốc đến Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc chưa mở tour, hàng không và du lịch “hụt hẫng” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713423121 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713423121 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10