Trung Quốc sắp thiết lập sàn giao dịch tiền kỹ thuật số

Diendandoanhnghiep.vn Đây là bước đi tiếp theo nhằm bổ sung nền tảng cho việc thí điểm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của chính quyền Trung Quốc.

Việc mở sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số là bước đệm cho Trung Quốc mở rộng thí điểm đồng nhân dân tệ điện tử.

Việc mở sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số là bước đệm cho Trung Quốc mở rộng thí điểm đồng nhân dân tệ điện tử.

Ý tưởng này nằm trong một loạt kế hoạch phát triển trung tâm hành chính Bắc Kinh, một kế hoạch quan trọng cho sự phát triển của thủ đô Trung Quốc từ nay đến năm 2035.

Hội đồng Nhà nước, nội các của Trung Quốc, không cung cấp chi tiết về đề xuất trao đổi tài sản kỹ thuật số, nhưng các nhà phân tích tin rằng nó sẽ không dành cho giao dịch tiền kỹ thuật số khác. Quốc gia này đã cấm tất cả các loại tiền kỹ thuật số và các mã thông báo.

“Thông báo mới nhất có thể liên quan đến việc khuyến khích sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Nó cho thấy quyết tâm của đất nước trong việc thúc đẩy tiền kỹ thuật số”, Tom Chan Pak-lam, Chủ tịch Viện Kinh doanh Chứng khoán ở Hồng Kông cho biết.

Dự án tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc được gọi là Nhân dân tệ kỹ thuật số hoặc đồng Nhân dân tệ điện tử, đã mở rộng lên giá trị 62 tỷ nhân dân tệ kể từ khi triển khai chương trình thử nghiệm vào cuối năm 2019, Mu Changchun, Tổng Giám đốc của Viện Tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng trung ương, cho biết vào đầu tháng này.

Charles Li Xiaojia, cựu Giám đốc điều hành của Sở giao dịch và thanh toán bù trừ Hồng Kông, đã chỉ ra vào năm 2018 rằng nhà điều hành sàn giao dịch đang xem xét việc biến dữ liệu lớn thành một loại tài sản có thể giao dịch trong dài hạn.

Trung Quốc hiện là một quốc gia có rất nhiều dữ liệu lớn, có thể là một tài sản quý giá nếu các công nghệ AI được sử dụng để quản lý nó,” Li nói vào thời điểm đó. “Ý tưởng về giao dịch dữ liệu lớn vẫn đang trong giai đoạn đầu của một nghiên cứu, và ngay cả các sàn giao dịch ở nước ngoài cũng không có nhiều kinh nghiệm để chúng tôi chia sẻ.”

Động thái này diễn ra sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán Bắc Kinh ra mắt vào tuần trước.

>>> Nhân dân tệ kỹ thuật số "thách thức” tiền tệ trong khu vực

Các ngân hàng và tổ chức tài chính được chính quyền Trung Quốc khuyến khích tham gia vào việc triển khai nhân dân tệ kỹ thuật số.

Các ngân hàng và tổ chức tài chính được chính quyền Trung Quốc khuyến khích tham gia vào việc triển khai nhân dân tệ kỹ thuật số.

Ông Chan nói: “Vì Bắc Kinh là trung tâm chính trị của đất nước, nên chính phủ muốn tăng cường vai trò tài chính của mình. Ngoài ra, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số là một dự án cần nhiều thảo luận về quy định của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và các cơ quan chính phủ khác, vì vậy sẽ thuận tiện hơn cho các ngân hàng ở Bắc Kinh trong việc phát triển các nền tảng như vậy”.

Kế hoạch chi tiết của Hội đồng Nhà nước cũng đã kêu gọi “các ngân hàng đủ điều kiện” tham gia vào một chương trình thí điểm để thành lập các ngân hàng kỹ thuật số không chi nhanh hay ngân hàng số trực tuyến. Hội đồng cũng thúc giục các bên cho vay thành lập các tổ chức hoạt động dành riêng cho đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số.

Đợt đầu tiên của các ngân hàng này đã được cấp phép từ năm 2014 và kế hoạch của chính phủ trung ương nhằm thúc đẩy việc sử dụng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số có thể sẽ thúc đẩy nhiều hơn.

Hiện có năm ngân hàng kỹ thuật số trong nước, bao gồm WeBank do Tencent hậu thuẫn, MYbank, chi nhánh của Alibaba và Ngân hàng Sichuan Xiwang, được hỗ trợ bởi nhánh fintech của gã khổng lồ điện thoại thông minh Xiaomi.

Một số ngân hàng Trung Quốc, chẳng hạn như Bank of Communications và China Construction Bank, đã bắt đầu thử nghiệm tương ứng của họ trong việc sử dụng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số để hỗ trợ đăng ký quỹ đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc sắp thiết lập sàn giao dịch tiền kỹ thuật số tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629702 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629702 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10