Trung Quốc tiếp tục giảm tỷ lệ sở hữu trái phiếu kho bạc Mỹ

DIỄM NGỌC 21/04/2024 05:02

Trước động thái trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed, Trung Quốc đã bán thêm trái phiếu kho bạc Mỹ và đa dạng hoá tài sản nhằm giảm thiểu các tác động địa chính trị có thể xảy ra.

>>Tương quan giữa lợi suất trái phiếu Mỹ với châu Á ngày càng giảm

Theo SCMP đưa tin, các nhà phân tích tỏ ra lo ngại về an ninh tài chính và sự chậm trễ trong việc cắt giảm lãi suất dự kiến của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm giảm sự quan tâm của Trung Quốc đối với trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ. Đồng thời, vị trí chủ sở hữu các công cụ tài chính nước ngoài lớn thứ hai của nước này có thể bị Anh soán ngôi trong những tháng tới.

Việc Trung Quốc đa dạng hóa tài sản của mình là một động thái phù hợp trong bối cảnh các thay đổi nhanh chóng về địa chính trị và mối quan hệ không ổn định giữa Trung Quốc với Mỹ

Việc Trung Quốc đa dạng hóa tài sản của mình là một động thái phù hợp trong bối cảnh các thay đổi nhanh chóng về địa chính trị và mối quan hệ không ổn định giữa Trung Quốc với Mỹ

Số liệu do Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố ngày 17/4 cho thấy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bán 22,7 tỷ USD trái phiếu trong tháng 2, với tổng lượng nắm giữ lên tới 775 tỷ USD tính đến cuối tháng đó.

Ngược lại, Nhật Bản lại củng cố vị trí là người mua hàng đầu với việc bổ sung 16,4 tỷ USD trái phiếu vào kho bạc vào tháng 2, nâng tổng số nợ của Mỹ lên 1.168 tỷ USD; trong khi lượng nắm giữ của Vương quốc Anh đã tăng lên 700,8 tỷ USD từ 691,2 tỷ USD trong cùng thời gian.

GS. Zhao Xijun tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh cho rằng, trước đây đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc tập trung vào trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, nhưng có thể chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục cắt giảm thêm lượng nắm giữ trong tương lai.

“Sự thay đổi trong đầu tư ra nước ngoài phụ thuộc nhiều vào bối cảnh và Bắc Kinh đã tăng đầu tư vào vàng - loại tài sản được đánh giá là đáng tin cậy sau khi phân tích môi trường bên ngoài nhiều biến động”, vị GS lưu ý.

>>Lợi suất trái phiếu Mỹ giảm sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam

Sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed - Jerome Powell hôm đầu tuần, các nhà kinh tế hiện kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất chuẩn của Mỹ sẽ bị trì hoãn thêm nữa, với mức giảm không còn được dự đoán cho đến tháng 9, thậm chí muộn nhất là vào năm sau.

Trong bối cảnh đó, chỉ số đồng đô la Mỹ (DXY) tiếp tục tăng mạnh, đạt đỉnh 6 tháng ở mức 106 điểm vào ngày 17/4, chính phủ Trung Quốc đã tăng cường biện pháp cảnh giác với tài sản của mình ở nước ngoài. Từ đầu năm 2021, Trung Quốc đã giảm 25% lượng trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ mà họ nắm giữ, giảm từ mức cao nhất là 769,6 tỷ USD trong 14 năm qua xuống còn 280 tỷ USD vào tháng 10/2023. Động thái này được xem là một phần trong nỗ lực nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư và giảm phụ thuộc vào các tài sản bằng đô la Mỹ.

Các chuyên gia đánh giá, việc Trung Quốc đa dạng hóa tài sản của mình là một động thái phù hợp trong bối cảnh các thay đổi nhanh chóng về địa chính trị và mối quan hệ không ổn định giữa Trung Quốc với Mỹ.

Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Natixis - Alicia Garcia-Herrero dự báo các đợt bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ có thể tiếp tục xảy ra. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã đề cập đến vấn đề này trong các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến thăm chính thức đầu tháng này, nhằm thăm dò ý kiến và tìm kiếm sự ổn định trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Tuy nhiên, tổng lượng trái phiếu nắm giữ của châu Âu và Nhật Bản hiện đang lớn hơn của Trung Quốc, có nghĩa là Mỹ có thể giảm thiểu được tình trạng bị bán tháo và không có tác động quá lớn.

Trước đó, trong nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ và thúc đẩy hợp tác, các quan chức từ Trung Quốc và Mỹ đã có cuộc họp tại Washington, là một phần của nhóm công tác tài chính song phương mới được thành lập, nhằm trao đổi quan điểm và thảo luận về các vấn đề quan trọng như ổn định tài chính, hợp tác pháp lý, thanh toán xuyên biên giới và chống rửa tiền. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội mới quá trình sự hợp tác giữa hai cường quốc khi căng thẳng thương mại và chính trị đang diễn ra”, vị chuyên gia cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Trung Quốc loại dần chip Mỹ: "Cơn ác mộng" với Intel và AMD

    03:30, 17/04/2024

  • Trung Quốc “làm tất cả” để cứu bất động sản

    04:00, 13/04/2024

  • Các tập đoàn chip Mỹ "níu kéo" thị trường Trung Quốc

    03:00, 13/04/2024

  • Đằng sau tình trạng dư thừa năng lượng mới của Trung Quốc

    03:00, 14/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trung Quốc tiếp tục giảm tỷ lệ sở hữu trái phiếu kho bạc Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO