Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia: Bước đệm vững chắc cho startup khoa học công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Lễ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và khai mạc Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 được diễn ra tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc (Hà Nội).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ khánh thành

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ khánh thành

Sự kiện đánh dấu một bước trưởng thành mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để đáp ứng được những yêu cầu và kỳ vọng của Chính phủ trong việc thúc đẩy khoa học công nghệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ: "Tư duy phải đổi mới, tầm nhìn phải chiến lược nhưng phải được hiện thực bằng những việc làm, bước đi cụ thể, thực chất, hiệu quả. VIIE 2023 được khai mạc hôm nay đồng thời với khánh thành cơ sở của NIC tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc cũng chính là góp phần thúc đẩy, hiện thực hóa công cuộc đổi mới sáng tạo bước vào giai đoạn mới”.

Thủ tướng tin tưởng việc khánh thành cơ sở của NIC tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc sẽ tạo ra không gian đổi mới sáng tạo mới cho đất nước; thể hiện rõ nét tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới để phát triển, trở thành hình mẫu đổi mới sáng tạo cho đất nước. Đồng thời, góp phần tạo nên một biểu tượng mới cho Việt Nam là điểm đến của đổi mới sáng tạo.

Việc hoàn thành đưa vào khai thác Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hòa Lạc có vai trò, ý nghĩa to lớn trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; đó là sự khởi đầu của giai đoạn phát triển mới trong việc cung cấp hạ tầng đồng bộ để đẩy nhanh và mạnh hơn nữa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh.

"Tư duy phải đổi mới, tầm nhìn phải chiến lược nhưng phải được hiện thực bằng những việc làm, bước đi cụ thể, thực chất, hiệu quả. Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 được khai mạc hôm nay đồng thời với khánh thành cơ sở của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc cũng chính là góp phần thúc đẩy, hiện thực hóa công cuộc đổi mới sáng tạo bước vào giai đoạn mới", Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng mong muốn các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là lãnh đạo các tập đoàn công nghệ lớn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư, hợp tác đầu tư kinh doanh và hỗ trợ các doanh nghiệp trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Tại sự kiện Thủ tướng cũng yêu cầu đề nghị các bộ ngành, địa phương tập trung xây dựng, hoàn thiện các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và các tỉnh khác.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi thăm các gian hàng tại buổi lễ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi thăm các gian hàng tại buổi lễ 

Được biết, sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, NIC phối hợp các đối tác tổ chức. Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia ra đời nhằm đáp ứng mọi yêu cầu và sự kỳ vọng của Chính phủ trong việc thúc đẩy khoa học công nghệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ, Trung tâm không chỉ là nơi kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nước mà còn kết nối với mạng lưới các Trung tâm Đổi mới sáng tạo trong khu vực và trên thế giới, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong thực hiện sứ mệnh trở thành trung tâm của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới.

Tại lễ khánh thành cũng diễn ra sự kiện Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 đã giới thiệu và lan tỏa hình ảnh "Quốc gia đổi mới sáng tạo" tới công chúng và cộng đồng đổi mới sáng tạo trên thế giới; cho thấy tiềm năng, lợi thế và những bước tiến của Việt Nam về đổi mới sáng tạo và việc tiếp cận, ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm diễn ra trong 5 ngày, từ 28-10 đến 1-11 với mục tiêu tạo ra một không gian giao lưu, chia sẻ những ý tưởng, sản phẩm đổi mới sáng tạo hàng đầu.

Có hơn 200 gian hàng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn và uy tín của Việt Nam như: Viettel, VNPT, Sovico, Masan, Becamex, VinFast, CT Group, Mobifone; các doanh nghiệp công nghệ đổi mới sáng tạo hàng đầu trên thế giới như SK, Samsung, SpaceX, Google, Meta, Intel, Signify, John Cokerill và các doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu... góp mặt tại Triển lãm.

Các gian hàng giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến thuộc 8 lĩnh vực trọng tâm của NIC bao gồm: Nhà máy thông minh, đô thị thông minh, nội dung số, an ninh mạng, công nghiệp bán dẫn, công nghệ môi trường, công nghệ hydrogen và công nghệ y tế, cho tới những khu trải nghiệm công nghệ hiện đại đa giác quan.

Thủ tướng nêu 6 nhiệm vụ trọng tâm để Việt Nam thực sự là điểm đến của đổi mới sáng tạo

Thứ nhất, hoàn thiện thể chế, chính sách cho hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển trong thực tiễn của các chủ thể hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, cần nghiên cứu, mạnh dạn triển khai những cơ chế thử nghiệm, đặc thù cho các đối tượng, lĩnh vực đổi mới sáng tạo có tiềm năng tạo bứt phá và động lực mới.

Thứ hai, xây dựng chiến lược, kế hoạch, chương trình hành động để tập trung phát triển những lĩnh vực có hàm lượng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và mang lại giá trị gia tăng cao cho Việt Nam trong giai đoạn tới như ngành công nghiệp bán dẫn, công nghệ hydrogen xanh, y tế, giáo dục, trí tuệ nhân tạo; chuẩn bị các điều kiện hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển các ngành, lĩnh vực.

Thứ ba, phát huy tinh thần hợp tác, kết nối hiệu quả, bền vững, toàn diện giữa các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, gồm khối doanh nghiệp, tập đoàn lớn; khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, khởi nghiệp sáng tạo; khối viện nghiên cứu, trường đại học; khối tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo, trung tâm đổi mới sáng tạo, các vườn ươm đổi mới sáng tạo…

Thứ tư, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, đặc biệt là hợp tác giữa doanh nghiệp, tổ chức đổi mới sáng tạo trong nước với các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Thứ năm, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, sớm triển khai công tác vận hành, thu hút các đối tác đầu tư, xây dựng cơ sở nghiên cứu và phát triển tại cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc…

Thứ sáu, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cùng tích cực, chủ động phối hợp để triển khai hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp theo chủ trương của Đảng, Nhà nước đã đề ra trong việc phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, trong đó luôn đặt doanh nghiệp - người dân là trọng tâm của đổi mới sáng tạo…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia: Bước đệm vững chắc cho startup khoa học công nghệ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714305897 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714305897 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10