Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III: Thay tên, đổi quy hoạch để tránh… thu hồi dự án?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù, đã được thay tên, thay đổi quy hoạch, thiết kế nhưng dự án Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III của Tập đoàn Nguyễn Kim vẫn chưa có động tĩnh gì trong việc triển khai xây dựng.

Dự án Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III được đầu tư xây dựng tại khu vực cột 5, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với tổng mức đầu tư trên 310 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Nguyễn Kim Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

p/Sau gần 5 năm khởi công, dự án Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Sau gần 5 năm khởi công, dự án Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Đất “kim cương” thành bãi hoang

Dự án rộng gần 10.000m2 gồm khu trung tâm thương mại và chợ truyền thống Hạ Long III. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 11/2015 và dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2016.

Sau gần 5 năm khởi công, dự án Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III vẫn chỉ là bãi đất hoang. Bị liệt vào danh sách những dự án treo, tháng 10/2015 UBND tỉnh Quảng Ninh đã từng gia hạn lần chót cho dự án này

Được kỳ vọng là điểm nhấn đô thị, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, thu hút khách du lịch, phát triển hạ tầng thương mại,… Thế nhưng, dự án Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III đang là nỗi thất vọng của nhiều người dân khu vực khi vị trí đất vàng này bị bỏ hoang nhiều năm qua.

Theo phản ánh của người dân ở khu 5 và khu 6, từ nhiều năm nay dự án không có một hoạt động thi công nào. Bà Vũ Thị Lương (khu 6) cho biết, dự án gần 5 năm còn chưa xây nổi cái bờ tường rào. Trong khi TP Hạ Long đang thiếu đất để xây dựng các công trình phục vụ dân sinh thì doanh nghiệp này lại quây tôn để đó.

Do công trình chậm triển khai nên trở thành nơi người dân vứt rác. Một dự án trăm tỷ trở thành bãi rác không những gây ô nhiễm môi trường mà còn gây mất mỹ quan đô thị. “Nếu diện tích này để xây dựng các công trình phục vụ phát triển kinh tế, dân sinh hoặc cho thuê thì hàng năm số tiền thu được cũng không phải là ít. Nhưng không hiểu sao, Quảng Ninh vẫn không có giải pháp thu hồi” – bà Lương nói.

Đánh võng hòng giữ đất

Theo cam kết với UBND tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Nguyễn Kim sẽ hoàn thành, đưa dự án vào sử dụng công trình này trước tháng 12/2016. Thế nhưng sau gần 5 năm triển khai, chỉ có khu chợ truyền thống được triển khai đi vào hoạt động từ tháng 2/2016. Còn lại, dự án vẫn trong tình trạng bị bỏ hoang, xung quanh được quây tôn và bên trong cỏ mọc um tùm.

Bị liệt vào danh sách những dự án treo, tháng 10/2015 UBND tỉnh Quảng Ninh đã từng gia hạn lần chót cho dự án này. Thế nhưng, tháng 8/2018 Tập đoàn Nguyễn Kim lại xin UBND tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh quy hoạch, bổ sung chức năng khách sạn vào dự án.

Cụ thể, Tập đoàn nay đã xin điều chỉnh quy hoạch tòa nhà trung tâm thương mại từ 5 tầng thành 21 tầng nổi và 2 tầng hầm. 5 tầng dưới sẽ được làm trung tâm thương mại, 16 tầng tiếp theo bố trí chức năng khách sạn 5 sao và trung tâm hội nghị. Từ đó, dự án sẽ được đổi tên thành dự án Khách sạn, trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III. Chủ đầu tư cũng cam kết cuối năm 2020 sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Nếu theo cam kết tiến độ sau điều chỉnh của Nguyễn Kim, dự án sẽ chỉ còn đúng 1 năm nữa để hoàn thành. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân trong khu vực, từ nhiều năm nay dự án không có một hoạt động thi công nào thì khả năng hoàn thành vào 31/12/2020 sẽ khó hơn… lên trời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III: Thay tên, đổi quy hoạch để tránh… thu hồi dự án? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714048329 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714048329 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10