Trung tâm y tế huyện Duy Xuyên (Quảng Nam): Nỗ lực hết mình vì người bệnh

Diendandoanhnghiep.vn Để cải thiện công tác khám chữa bệnh, Trung tâm y tế huyện Duy Xuyên đã nỗ lực vượt khó khăn, hết mình vì người bệnh, hướng tới những đối tượng yếu thế trên địa bàn.

>>Kết quả thanh tra mua sắm thiết bị y tế phòng, chống COVID-19 tại Đà Nẵng thế nào?

Là đơn vị y tế cấp huyện, song Trung tâm y tế (TTYT) huyện Duy Xuyên vẫn luôn nỗ lực từng ngày để phát triển, áp dụng kỹ thuật chuyên sâu để phục vụ người bệnh trên địa bàn.

Đi qua khó khăn

So với bệnh viện tuyến huyện, TTYT huyện Duy Xuyên gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động bởi đội ngũ bác sĩ đã cao tuổi, các thiết bị máy móc cũng như cơ sở vật chất tại đây đã xuống cấp. Vì thế, trong một thời gian dài việc thu dung điều trị tại đơn vị là không có, chỉ xuất hiện một vài trường hợp khó khăn là chấp nhận điều trị tại Trung tâm.

Để cải thiệt chất lượng khám chữa bệnh, TTYT huyện Duy Xuyên đã nỗ lực thay đổi, bổ sung con người để triển khai các hoạt động điều trị đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Qua đó, dần lấy lại uy tín đối với người bệnh, tạo sự an tâm trong nhân dân khi khám, chữa bệnh tại TTYT huyện nhà.

TTYT huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam)

TTYT huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động bởi đội ngũ bác sĩ đã cao tuổi, các thiết bị máy móc cũng như cơ sở vật chất tại đây đã xuống cấp.

BS.CKII Trần Đỗ Nhân, Giám đốc TTYT huyện Duy Xuyên chia sẻ từ sau những thay đổi, số lượng người đến khám chữa bệnh trong quý II/2022 đã tăng lên gấp 7 lần so với quý I (350 người/ngày so với 50 người). Theo bác sĩ Nhân, với sự nỗ lực của Ban Giám đốc cũng như các khoa, phòng, đơn vị đã phục hồi lại hầu hết hoạt động điều trị như trước đây, đảm bảo công tác khám chữa bệnh đáp ứng nhu cầu trước mắt của nhân dân.

“Với sự đoàn kết, nỗ lực của con người, tận dụng các thiết bị đang có, Trung tâm đã tạm thời đáp ứng nhu cầu về khám chữa bệnh, đặc biệt là hoạt động phẫu thuật đã được tái khởi động và đã mổ thành công cho nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là phòng mổ đã xuống cấp, các thiết bị như máy X-Quang, máy sinh hóa, huyết học,... cũng đã hư hỏng nên nhiều mẫu xét nghiệm đành phải gửi nhờ các đơn vị khác hỗ trợ”, bác sĩ Nhân cho hay.

Một bệnh nhân gần 90 tuổi được TTYT huyện Duy Xuyên thực hiện phẫu thuật cắt thành công khối u 4kg.

Một bệnh nhân gần 90 tuổi được TTYT huyện Duy Xuyên thực hiện phẫu thuật cắt thành công khối u trọng lượng 4kg.

Theo Giám đốc TTYT huyện Duy Xuyên, hiện nay hoạt động mổ nội soi đang được chú trọng. Cho nên, đơn vị rất cần sự hỗ trợ về thiết bị, tuy nhiên nguồn kinh phí rất lớn nên chờ đợi sự hỗ trợ là rất lâu.

“Đơn cử, hiện tại Trung tâm không có máy tán sỏi nên phải giới thiệu bệnh nhân đến các đơn vị khác. Vấn đề thiếu thiết bị chính là nút thắt lớn nhất trong việc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Dù đã nỗ lực tận dụng, sửa chữa các thiết bị cũ, song hoạt động của Trung tâm vẫn chưa để đạt kết quả như kỳ vọng dù các bác sĩ rất tâm huyết”, Giám đốc TTYT huyện Duy Xuyên giải bày.

Hết lòng vì người bệnh

Theo bác sĩ Trần Đỗ Nhân, để lấy lại uy tín trong nhân dân, đơn vị đã đổi mới rất nhiều trong hoạt động khám chữa bệnh. Trong đó, các cán bộ, nhân viên sẽ làm việc sớm hơn để tiếp nhận bệnh nhân. Trong giờ làm việc, các y, bác sĩ phải ổn định tổ chức, tập trung chuyên môn không để xảy ra tình trạng bệnh nhân phải chờ đợi, không được chăm sóc.

“Đặc biệt, không được gây phiền hà đối với người bệnh, cán bộ nhân viên phải thể hiện rõ văn hóa ứng xử của một lương y. Dù khó khăn, nhưng đội ngũ y, bác sĩ tại đơn vị vẫn cố gắng từng ngày để càng tiến bộ, giúp được cho dân đặc biệt là dân nghèo, không có điều kiện đi xa phải điều trị tại quê nhà”, bác sĩ Nhân nói.

a

Đơn vị gặp tình trạng quá tải bệnh nhân sau khi lấy lại uy tín nên cần được nâng cấp cơ sở vật chất.

Để phát triển thêm trong công tác khám, chữa bệnh, Giám đốc TTYT huyện Duy Xuyên cho rằng cần có thêm những những chính sách thu hút nguồn nhân lực đến làm việc, đặc biệt là thu hút bác sĩ có kinh nghiệm, đồng thời là bác sĩ trẻ để đào tạo lâu dài. Ngoài ra, các cấp cần xem xét, hỗ trợ trang thiết bị, sửa chữa hạ tầng để hoạt động y tế được diễn ra hiệu quả hơn, từ đó nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân.

Ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho hay thời gian trước TTYT huyện chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân nên địa phương đã củng cố lại con người để sẵn sàng phục vụ. Theo ông Đức, việc quan trọng nhất là đầu tư về nguồn nhân lực y tế, bởi lẽ nguồn nhân lực hiện nay đa phần là bác sĩ lớn tuổi và nghỉ hưu đồng loạt.

a

Vấn đề thiếu thiết bị chính là nút thắt lớn nhất trong việc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

“So với hiện nay thì nguồn nhận lực y tế cũng là đã thiếu, nếu không đầu tư nguồn nhân lực thì vài năm sau sẽ không có bác sĩ. Ngoài ra, TTYT huyện nay đã lấy lại uy tín vì thế rất cần cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hiện Trung tâm đang quá tải bệnh nhân. Đặc biệt, cần nhất là tăng cường công tác đào tạo, quy hoạch để vừa nâng cao chất lượng và vừa đào tạo các bác sĩ mới ra trường thành thạo thiết bị y tế và khả năng thực hành để đáp ứng nhu cầu bệnh viện tuyến huyện”, ông Nguyễn Thế Đức cho biết.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, thời gian qua vì điều kiện hạn chế nên không có con người để sửa dụng máy móc cho nên vừa qua các hoạt động điều trị, phẫu thuật,... mới được triển khai trở lại. Tuy nhiên, ông Đức cũng cho hay đến hiện tại TTYT huyện vẫn không có nhiều thiết bị để chữa bệnh nên địa phương rất mong Sở Y tế và UBND tỉnh Quảng Nam xem xét đầu tư theo nhu cầu.

a

Cần có thêm những những chính sách thu hút nguồn nhân lực đến làm việc, đặc biệt là thu hút bác sĩ có kinh nghiệm, đồng thời là bác sĩ trẻ để đào tạo lâu dài. 

TS. Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết thời gian qua TTYT huyện Duy Xuyên đã đạt được nhiều thành quả vượt kỳ vọng, nhận được niềm tin của người dân trên địa bàn trong công tác khám, chữa bệnh. Theo ông Mười, dẫu vẫn còn nhiều hạn chế về trang thiết bị và cơ sở vật chất nhưng đội ngũ bác sĩ, nhân viên vẫn luôn tận tâm vì người bệnh, giúp người bệnh giảm chi phí điều trị cũng như tiết kiệm thời gian, đặc biệt là nhóm người yếu thế.

“Hiện nay TTYT huyện Duy Xuyên đang nhận được sự tin cậy của đông đảo người dân trên địa bàn sau những thành quả đạt được. Thời gian tới, Sở cũng sẽ xem xét đến các đề nghị của Trung tâm và sẽ tham mưu đến UBND tỉnh Quảng Nam để xem xét, hỗ trợ trong điều kiện có thể. Đối với trang thiết bị, sắp tới tỉnh sẽ hỗ trợ địa phương các thiết bị theo nhu cầu trước mắt, sau đó sẽ tính đến phương án tiếp tục hỗ trợ thêm cùng với những TTYT khác để bảo đảm điều kiện khám chữa bệnh cho nhân dân”, ông Mai Văn Mười chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm y tế huyện Duy Xuyên (Quảng Nam): Nỗ lực hết mình vì người bệnh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714400940 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714400940 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10