Trung tâm y tế Mù Cang Chải (Yên Bái) Phát huy nội lực, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Diendandoanhnghiep.vn Tạo được niềm tin nơi người dân, được ngành Y tế tỉnh ghi nhận, đó là cơ sở vững chắc để những thầy thuốc Trung tâm y tế Mù Cang Chải - làm tốt nhiệm vụ chữa bệnh cứu người.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Cứ A Hồng – Giám đốc Trung tâm y tế Mù Cang Chải vẫn chưa quên hơn 10 năm trước.

p/Bệnh nhân đang được bác sĩ viện thăm khám

Bệnh nhân đang được bác sĩ viện thăm khám

Không ngừng đào tạo

“Mỗi khi chuyển bệnh nhân về tỉnh phải đi mất cả ngày trời. Đường xá đèo dốc hiểm trở, nhiều ca bệnh bắt buộc phải xử lý tại chỗ, bởi nếu về tỉnh chắc chắn bệnh nhân sẽ tử vong.” - ông Hồng nhớ lại,
Trước áp lực đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ y, bác sỹ của Trung tâm y tế Mù Cang Chải phải tự nâng cao trình độ, tay nghề để đáp ứng đòi hỏi chất lượng KCB ngày một cao.

“Nhưng làm gì khi Trung tâm không có bác sỹ. Mặc dù tỉnh cũng có những cơ chế thu hút nhưng mấy ai dám tình nguyện về với Mù Cang Chải những ngày đó” - ông Cứ A Hồng chia sẻ và đưa ra câu trả lời: “Những người có năng lực được cử đi đào tạo ở các trường Đại học y; rồi đào tạo thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ đào tạo của nhà nước; đặc biệt đào tạo theo hình thức cầm tay chỉ việc ở các bệnh viện tuyến trên. Trong đó, Trung tâm coi trọng đào tạo những bác sỹ cho các chuyên khoa đang cần như Ngoại, Chấn thương…”.

   Trung tâm y tế Mù Cang Chải đã có tổng số 18 bác sỹ, bình quân mỗi khoa phòng có 1 bác sĩ. 

Theo ông Hồng, hiện Trung tâm đã có 3 bác sĩ chuyên khoa I như: Ngoại, chẩn đoán hình ảnh, sản khoa và đang đào tạo 1 bác sĩ chuyên khoa I về sản, 1 bác chuyên khoa I về ngoại, 1 bác sĩ chuyên khoa I về Hồi sức cấp cứu.

Với hàng loạt giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, Trung tâm y tế Mù Cang Chải đã từng bước khắc phục được tình trạng thiếu bác sỹ, chất lượng chuyên môn của các y, bác sỹ cũng được nâng lên. Đến nay, Trung tâm đã có tổng số 18 bác sỹ, bình quân mỗi khoa phòng có 1 bác sĩ.

Chỉ riêng từ năm 2017 đến nay Trung tâm đã đào tạo được 20 cán bộ có trình độ từ trung cấp lên cao đẳng. Mục tiêu đến năm 2020, Trung tâm xóa hoàn toàn cán bộ có trình độ hệ trung cấp tại tuyến bệnh viện, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đổi mới nâng cao chất lượng KCB.

Khắc phục khó khăn cơ sở vật chất

Hiện nay, Trung tâm đã bố trí được các khoa, phòng triển khai các kỹ thuật, tạo điều kiện cho người bệnh đến KCB tốt hơn; các bác sỹ ở các khoa phòng cũng được sắp xếp cho phù hợp với năng lực nhằm phát huy hết khả năng của mỗi người. Chất lượng KCB nâng lên, tình thần phục vụ người bệnh được tốt hơn, các khoa lâm sàng hoạt động có hiệu quả, đã thu hút được bệnh nhân vào điều trị nội trú ngày một nhiều.

Tuy nhiên, Trung tâm y tế Mù Cang Chải đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất, không đủ phòng ốc để thực hiện các đơn nguyên theo Thông tư Số: 37/2016/TT-BYT và Quyết định 520 của Sở Y tế tỉnh Yên Bái.
Trong khi đó, hiện nay, theo quy định các phòng khám khu vực không có chức năng điều trị nội trú, bệnh nhân chuyển về điều trị tại Trung tâm nhiều dẫn đến quá tải.

Để tạo điều kiện cho Trung tâm y tế Mù Cang Chải chủ động triển khai các kỹ thuật, nâng cao chất lượng, phục vụ nhu cầu KCB người dân tốt hơn, ngoài nỗ lực của đội ngũ cán bộ đang cần nhiều hơn sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất. Đặc biệt tỉnh có cơ chế phù hợp khuyến khích, thu hút bác sỹ yên tâm về công tác gắn bó lâu dài, góp phần chăm sóc tốt hơn sức khỏe người dân nơi vùng cao ngày một tốt hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm y tế Mù Cang Chải (Yên Bái) Phát huy nội lực, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714055940 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714055940 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10