Truy xuất nguồn gốc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững

TUẤN VỸ - HUỲNH TRÃI 22/07/2024 16:42

Xuất xứ hàng hóa không chỉ xác định nơi sản xuất hàng hóa mà còn là điều kiện cần thiết để xác định mặt hàng có được hưởng ưu đãi thuế quan hay không.

>>Cần hiểu đúng truy xuất nguồn gốc sản phẩm minh bạch trên môi trường số

Thông tin trên được đưa ra tại buổi tập huấn “Cập nhật các quy định mới về xuất xứ hàng hóa cho hàng xuất khẩu và Giải đáp các tình huống thực tế cũng như các vướng mắc liên quan đến C/O” do VCCI miền Trung –Tây Nguyên và Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức ngày 22/7.

Nội dung buổi tập huấn nhấn mạnh xuất xứ hàng hóa luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Do vậy, các chuyên gia cho rằng việc cập nhật các kiến thức, các quy định liên quan đến lĩnh vực này đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu là rất cần thiết.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc – Phó Giám đốc VCCI miền Trung – Tây Nguyên nhìn nhận, những năm gần đây, cụm từ “truy xuất nguồn gốc” bắt nguồn từ việc hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ xuất hiện nhiều trên thị trường đã và đang trở thành nỗi lo ngại lớn đối với người tiêu dùng. Dưới góc độ của người tiêu dùng, bà Ngọc cho rằng thông qua truy xuất nguồn gốc có thể nắm được các thông tin liên quan đến sản phẩm một cách đầy đủ nhất, qua đó hạn chế mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái,...

a

Tập huấn “Cập nhật các quy định mới về xuất xứ hàng hóa cho hàng xuất khẩu và Giải đáp các tình huống thực tế cũng như các vướng mắc liên quan đến C/O” do VCCI miền Trung –Tây Nguyên và Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức ngày 22/7.

“Bên cạnh đó, dưới góc độ doanh nghiệp, truy xuất nguồn gốc giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ các khâu trong quá trình sản xuất sản phẩm, các chuỗi cung ứng liên quan, góp phần hỗ trợ hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng.  Ngoài ra, truy xuất nguồn gốc là một cách để thể hiện sự minh bạch và cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Điều này sẽ giúp tạo được lòng tin đối với đối tác kinh doanh và người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế”, bà Ngọc chia sẻ.

Tại buổi tập huấn, ông Phạm Văn Thọ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ chống giả Việt Nam khẳng định, truy xuất nguồn gốc là một trong những khâu đột phá và là xu thế tất yếu của thị trường khi nhu cầu minh bạch nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, hàng hóa được quan tâm nhiều hơn và trở thành tiêu chí bắt buộc trong sản xuất, lưu thông thông hàng hóa. Qua đó nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và hội nhập kinh tế thế giới.

a

Ông Phạm Văn Thọ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ chống giả Việt Nam khẳng định truy xuất nguồn gốc là xu thế tất yếu của thị trường.

“Truy xuất nguồn gốc cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng hiểu rõ hơn các quy định của chính phủ về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, giúp người tiêu dùng có công cụ kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa trước khi mua hàng. Hiện nay, Truedata là giải pháp tối ưu vì giải pháp này sử dụng tem chip RFID đáp ứng các yêu cầu về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa hiện nay của Chính phủ”, ông Thọ nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Đức - Phó phòng pháp chế trọng tài (VCCI Hồ Chí Minh) cho hay việc truy xuất nguồn gốc là việc cần thiết để doanh nghiệp có thể nhận được chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O). Theo đó, chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là điều kiện để có thể được hưởng các ưu đãi thuế quan mà các thị trường cam kết dành cho nhau.

“Mảng truy xuất làm tốt thì việc cấp C/O sẽ dễ dàng hơn, trong cấp quá trình cấp C/O việc truy xuất nguồn gốc là việc thường xuyên khi kiểm tra doanh doanh, những mặt hàng điện tử, những mặt hàng nóng,...” ông Đức nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Tăng tốc cải cách thủ tục hành chính: Thủ tục truy xuất nguồn gốc thủy sản bất cập

    Tăng tốc cải cách thủ tục hành chính: Thủ tục truy xuất nguồn gốc thủy sản bất cập

    14:05, 02/07/2024

  • Truy xuất nguồn gốc: Giải pháp quan trọng trong phát triển bền vững

    Truy xuất nguồn gốc: Giải pháp quan trọng trong phát triển bền vững

    10:14, 20/06/2024

  • Giải pháp truy xuất nguồn gốc và ứng dụng hỗ trợ bán hàng trên nền tảng số

    Giải pháp truy xuất nguồn gốc và ứng dụng hỗ trợ bán hàng trên nền tảng số

    09:42, 30/05/2024

  • Truy xuất nguồn gốc sản phẩm thúc đẩy bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

    Truy xuất nguồn gốc sản phẩm thúc đẩy bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

    14:41, 24/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Truy xuất nguồn gốc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO