Từ 1/11, thống nhất mã QR trên các ứng dụng phòng chống COVID-19

CẨM ANH 29/10/2021 12:06

Ông Đỗ Công Anh, Cục trưởng Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT) cho biết đã cùng Bộ Công an thống nhất việc triển khai mã QR. Theo đó, từ 1/11, thống nhất mã QR trên các app chống dịch toàn quốc.

Tại Hội thảo tuyên truyền Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện về giá sinh phẩm xét nghiệm, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản hướng dẫn. 

Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức

Việt Nam có 2 loại vaccine có thể tiêm cho trẻ

Trên thực tế, Bộ Y tế đã có nhiều hướng dẫn về chuyên môn: Khi nào thì dùng test nhanh, khi nào dùng xét nghiệm vật liệu di truyền (PCR, LAMP) mẫu đơn, mẫu gộp. Đồng thời, Bộ cũng có văn bản hướng dẫn về giá với từng loại xét nghiệm (trường hợp làm mẫu gộp, chi phí xét nghiệm sẽ thay đổi tùy vào số lượng mẫu gộp).

Hiện nay, Bộ Y tế đang xây dựng Thông tư hướng dẫn giá dịch vụ xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2, áp dụng với các cơ sở y tế khi thực hiện xét nghiệm cho người bệnh đến khám chữa bệnh (kể cả người có bảo hiểm y tế và người không có bảo hiểm y tế). Bộ đã xin ý kiến các bộ ngành, đăng trên Cổng TTĐT để lấy ý kiến rộng rãi nhân dân.

Bộ Y tế đang cùng Bộ Tài chính đã dự thảo để có hướng dẫn cụ thể. Trước mắt, trong điều kiện dịch, vẫn theo văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế như hiện nay.

Đáng chú ý, trao đổi về vấn đề tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dưới 18 tuổi; Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đã có yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm cho trẻ em, trong đó có đối tượng 12 - 17 tuổi, báo cáo Bộ Y tế để Bộ Y tế có kế hoạch tiếp cận, phân bổ vaccine cho lứa tuổi này.

Hiện nay, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã họp quyết định tiêm cho trẻ theo lộ trình tại những khu vực nguy cơ cao. Nhiều địa phương đã rà soát đối tượng, xây dựng kế hoạch tiêm chủng; một số địa phương đã có kế hoạch triển khai tiêm cho trẻ em từ 16 - 17 tuổi vào đầu tháng 11/2021. Theo Nghị quyết số 128 và Quyết định số 4800, tại các khu vực vùng xanh, trẻ em có thể đi học bình thường, không nhất thiết phải học trực tuyến. Về việc học trực tuyến, các địa phương dựa vào tình hình dịch để cân đối, đưa ra quyết định để đảm bảo phòng dịch trước và đảm bảo chất lượng dạy và học. 

"Việc tiếp cận vaccine của Việt Nam thời gian qua tuy rất tích cực nhưng số lượng nhập về chưa đạt yêu cầu. Khi có số liệu tổng hợp của các tỉnh, thành phố gửi về; căn cứ vào số vaccine tiếp cận được, chúng tôi sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 để phân bổ để hợp lý, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Về vấn đề an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn. Bộ sẽ tổ chức tập huấn cho 63 tỉnh thành về tiêm chủng cho trẻ em 12- 17 tuổi; trong đó có nội dung an toàn tiêm chủng chiều ngày 29/10” - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết.

Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết thêm, theo quan điểm chung của Chính phủ và Bộ Y tế, trước đây là ưu tiên vaccine tiêm cho người trên 18 tuổi, đặc biệt là những người trên 50 tuổi; mục tiêu là để giảm nguy cơ tử vong.

Từ ngày 14/10, Bộ Y tế đã có công văn hướng dẫn gửi các địa phương về triển khai tiêm mở rộng đối tượng tiêm chủng với người dưới 18 tuổi, cụ thể là độ tuổi 12 - 17 tuổi. Tuy nhiên, trên tinh thần vẫn tập trung tối đa ưu tiên tiêm cho người trên 50 tuổi trước, khi các đối tượng này được tiêm đầy đủ sẽ triển khai mở rộng sang đối tượng trẻ em.

Hiện mới có 2 loại vaccine phòng COVID-19 được cấp phép có thể tiêm cho trẻ em là Pfizer và Moderna của Mỹ. Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương cập nhật số liệu để báo cáo. Khi có số liệu trẻ em tiêm, Bộ Y tế sẽ xem xét tình hình để phân bổ sao cho hợp lý. Ngay trong chiều 29/10, Bộ Y tế sẽ tập huấn tiêm vaccine cho trẻ em, trong đó có việc đảm bảo an toàn.

Sẽ thống nhất mã QR trên các ứng dụng 

Đồng thời, trả lời vấn đề xung quanh việc người dân gặp khó khăn khi quét mã QR vì mã QR của mỗi người trong mỗi ứng dụng (app) chống dịch khác nhau, ông Đỗ Công Anh, Cục trưởng Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT) cho biết đã cùng Bộ Công an thống nhất việc triển khai mã QR trên các app chống dịch hiện nay. Ngay đầu tuần sau (1/11), việc thống nhất mã QR trên các app liên quan chống dịch sẽ được triển khai trên cả nước.

Sẽ đại diện Bộ TT&TT cho biết từ 1/11, sẽ thống nhất mã QR trên các ứng dụng chống dịch hiện nay

Đại diện Bộ TT&TT cho biết từ 1/11, sẽ thống nhất mã QR trên các ứng dụng chống dịch hiện nay

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ TT&TT đang gấp rút triển khai để đảm bảo các dữ liệu trên các app này sẽ như nhau. Đặc biệt, hành khách đi đường hàng không từ nay sẽ không phải khai bản cam kết viết giấy mà sẽ quét mã QR trên app PC-Covid quốc gia.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết: Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ-BYT được ban hành hết sức kịp thời, phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Nghị quyết 128 được người dân, doanh nghiệp, các tầng lớp xã hội đồng tình ủng hộ; tạo ra bước ngoặt trong tư duy, cách thức mới trong phòng, chống dịch; chính sách chống dịch sẽ quy về một mối, thống nhất trong toàn quốc. 

Chính phủ đang chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP trong tình hình mới. Đây là những quy định tạm thời để chuẩn bị cho 2 chiến lược là Chiến lược thích ứng an toàn mới với đại dịch COVID-19 và Chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế. Hiện nay, cả 2 chiến lược này đều đang được xây dựng.

“Đây là hội nghị đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế tổ chức, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác truyền thông chủ động đi trước. Hội thảo nhằm trao đổi cặn kẽ những vướng mắc, những nội dung quan trọng cần được truyền thông tốt hơn và để các cơ quan báo chí có kiến nghị, đóng góp với Bộ Y tế trong thực tế truyền thông phòng, chống dịch”, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nói. 

Có thể bạn quan tâm

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Khẩn trương tập huấn Nghị quyết 128 và Hướng dẫn 4800 cho các địa phương trên cả nước

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Khẩn trương tập huấn Nghị quyết 128 và Hướng dẫn 4800 cho các địa phương trên cả nước

    21:35, 24/10/2021

  • Nghị quyết 128/NQ-CP: Tính chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương

    Nghị quyết 128/NQ-CP: Tính chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương

    04:00, 21/10/2021

  • Nghị quyết 128/NQ-CP: Không để tình trạng “cát cứ” khi thực hiện

    Nghị quyết 128/NQ-CP: Không để tình trạng “cát cứ” khi thực hiện

    04:00, 20/10/2021

  • Nghị quyết 128/NQ-CP: Khắc phục bất cập, vướng mắc trong lưu thông

    Nghị quyết 128/NQ-CP: Khắc phục bất cập, vướng mắc trong lưu thông

    10:45, 19/10/2021

  • PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu: Sớm

    PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu: Sớm "phủ" vaccine cho trẻ em để mở lại trường học an toàn

    06:11, 03/10/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Từ 1/11, thống nhất mã QR trên các ứng dụng phòng chống COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO