Ngành ô tô rất cạnh tranh, các thương hiệu tưởng như “không đội trời chung”, thế nhưng đằng sau vẫn là nhiều màn bắt tay bất ngờ.
Hai ông lớn trong ngành sản xuất ô tô là Hyundai và General Motors vừa thỏa thuận hợp tác trong một phi vụ làm ăn mới. Các nhà sản xuất ô tô khác nhận định: quan hệ đối tác này nhằm tận dụng “quy mô và thế mạnh của cả hai tập đoàn để giảm chi phí”.
General Motors và Hyundai đầu tháng này đã công bố kế hoạch hợp tác trong một số “lĩnh vực chiến lược quan trọng”, một thông cáo báo chí chung cho biết.
Hiện chưa có thông tin chính thức về các lĩnh vực hợp tác. Tuy nhiên, giới truyền thông đã đưa tin việc hai công ty “đồng phát triển và sản xuất xe chở khách và xe thương mại, động cơ đốt trong và công nghệ năng lượng sạch, điện và hydro”. Ngoài ra, GM và Hyundai đang có kế hoạch kết hợp nguồn cung ứng linh kiện và nguyên liệu thô.
Các nhà sản xuất ô tô nhận định quan hệ đối tác này nhằm tận dụng quy mô và thế mạnh của cả hai công ty để giảm chi phí và đưa nhiều loại xe và công nghệ đến với khách hàng nhanh hơn.
“Cả GM và Hyundai đều có thế mạnh bổ sung và đội ngũ tài năng. Mục tiêu của chúng tôi là tận dụng quy mô và sự sáng tạo của cả hai công ty để cung cấp những chiếc xe cạnh tranh hơn cho khách hàng, với thời gian sản xuất nhanh hơn và hiệu quả hơn”, Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết.
Hiệu quả về chi phí đặc biệt quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô khi ngành này đang trải qua thời kỳ khó khăn trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Một số nhà sản xuất ô tô đang trì hoãn các kế hoạch điện khí hóa trong bối cảnh nhu cầu chậm lại và áp lực cạnh tranh ngày càng tăng. Chi phí là một yếu tố chính, vì việc phát triển và sản xuất các loại xe điện mới đòi hỏi phải đầu tư lớn, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô đang phải vật lộn để kiếm lợi nhuận từ xe điện.
“Trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, điều các nhà sản xuất quan tâm không phải là số lượng sản phẩm, mà là việc tìm kiếm đối tác cung cấp pin, có động cơ tốt và quan trọng là kỹ thuật phần mềm. Việc đồng đầu tư vào các sản phẩm đó là rất hợp lý”, Fiorani cho biết.
Mặc dù ngành này có tính cạnh tranh cao, nhưng có không ít trường hợp các nhà sản xuất ô tô đối thủ hợp tác với nhau để cùng tạo ra các sáng chế mới.
Vào ngày 5/9, BMW và Toyota cho biết họ đang sử dụng quan hệ đối tác lâu dài để hỗ trợ phát triển hệ thống truyền động xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV), mà cả hai sẽ sử dụng trong xe của mình. Các nhà sản xuất ô tô cho biết việc hợp tác sản xuất FCEV sẽ giúp “giảm chi phí công nghệ pin nhiên liệu”.
Nói về pin nhiên liệu: GM và Honda từ lâu đã hợp tác trong nhiều sáng chế khác nhau, bao gồm cả việc đồng phát triển và sản xuất FCEV, mặc dù họ đã hủy bỏ hợp tác sản xuất xe điện.
Đầu năm nay, Volkswagen và Rivian đã công bố kế hoạch thành lập liên doanh, theo đó VW sẽ đầu tư hàng tỷ đô la nhằm phát triển xe ô tô sử dụng nền tảng phần mềm mà cả hai công ty sẽ sử dụng.
Vào ngày 18/9, BMW, Ford và Honda đã công bố khởi động liên doanh ChargeScape - một nền tảng phần mềm tích hợp xe điện vào lưới điện.
Một siêu nhóm các nhà sản xuất ô tô đã thành lập một liên doanh vào đầu năm nay để cùng nhau thiết lập mạng lưới sạc EV. Đây là một phần trong nỗ lực tạo ra cơ sở hạ tầng sạc đáng tin cậy và dễ tiếp cận hơn đối với người dùng. Tesla cũng đang trong quá trình mở rộng mạng lưới sạc của mình cho các thương hiệu khác.
Một ví dụ khác về quan hệ đối tác thành công trong ngành công nghiệp ô tô chính là liên minh lâu đời giữa Renault và Nissan. Trong nhiều thập kỷ, Renault và Nissan đã tiết kiệm được hàng tỷ đô la bằng cách cùng nhau tìm nguồn cung ứng phụ tùng.
Việc bắt tay hợp tác giữa hai ông lớn Hyundai và General Motors không phải là trường hợp đầu tiên. Tuy nhiên, đây là động thái mới nhất của hai nhà sản xuất ô tô lừng danh, hứa hẹn sắp tới sẽ ra mắt những sản phẩm chất lượng với giá cả cạnh tranh cho người tiêu dùng.