Từ thiện và lòng tin

Diendandoanhnghiep.vn Dư luận xã hội đang quan tâm đến câu chuyện nghệ sĩ làm từ thiện, chậm sao kê, chậm giải ngân dẫn đến những nghi ngờ, bàn tán trên mạng xã hội.

Trong bức tranh buồn của làng giải trí thời gian gần đây, không ít nghệ sĩ đã tự đánh mất hình ảnh đẹp, phát ngôn hồ đồ, cẩu thả trong nghề nghiệp, bày chiêu trò, coi thường khán giả dẫn đến làm mất niềm tin của không ít công chúng...

VTV réo tên Trấn Thành, Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng về chuyện sao kê tiền từ thiện

VTV nhắc tên Trấn Thành, Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng về chuyện sao kê tiền từ thiện.

Hàng loạt các vụ việc danh hài Hoài Linh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, MC Trấn Thành đến lượt vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh cũng liên tục bị réo tên gần đây, mặc dù đã có lúc cặp đôi được tung hô như những “bà tiên, ông bụt” khi xả thân lội nước cứu trợ đồng bào giữa lúc bão lũ miền Trung hay hạn hán miền Tây.

Thực tế, mọi hoạt động từ thiện đều đáng quý nhưng từ thiện chưa bao giờ là việc làm đơn giản và dễ dàng. Vì công tác từ thiện tốn nhiều tâm sức và cần lên kế hoạch làm sao cho hiệu quả chứ không thể làm... ngẫu hứng. Nhưng có lẽ một số nghệ sĩ đã suy nghĩ đơn giản về việc làm từ thiện nên gặp rắc rối và phải có trách nhiệm giải trình trước công chúng.

Điều đáng buồn là khi chưa có cơ quan pháp luật nào kết luận các nghệ sĩ vi phạm pháp luật hay có chứng cứ cho rằng họ trục lợi, ăn chặn tiền từ thiện, thì cũng có không ít cư dân mạng vẫn liên tục sỉ vả các nghệ sĩ, moi móc bất cứ sơ suất nào, suy diễn, quy chụp và kể cả dựng chuyện.

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an. Ảnh Nhật Bắc

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an. Ảnh Nhật Bắc

Thậm chí, câu chuyện mang tên “nghệ sĩ từ thiện” nó “nóng” đến nỗi Bộ Công an phải lên tiếng, và Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng không thể đứng ngoài cuộc.

Chánh văn phòng Bộ Công an - Trung tướng Tô Ân Xô đã lên tiếng: "Việc cá nhân, tổ chức đứng ra kêu gọi ủng hộ đồng bào vượt qua khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, hoạn nạn là nghĩa cử rất cao đẹp, mang tính nhân văn. Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đóng góp này...

Trong bối cảnh hiện nay, dư luận quan tâm chú ý vấn đề này, nếu ai có chứng cứ, tài liệu về việc lừa đảo trong quyên góp từ thiện thì hãy tố giác, gửi cho cơ quan điều tra. Các cục nghiệp vụ của Bộ Công an sẽ vào cuộc, đảm bảo đúng quy định”.

Song song, Dự thảo "Bộ quy tắc ứng xử dành cho nghệ sĩ Việt" đang thu hút sự quan tâm của giới giải trí lẫn công chúng. Trong bộ quy tắc ứng xử, vấn đề minh bạch trong hoạt động từ thiện của nghệ sĩ được nhấn mạnh. Theo ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, dự thảo vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và sớm được ban hành thời gian tới.

Thế nhưng, trong mảng màu tối xám ấy, thế giới showbiz vẫn luôn có những nghệ sĩ đầy tự trọng, tử tế với nghề, ngày ngày trau dồi, rèn luyện để lan tỏa những điều tốt đẹp đến công chúng, nhận được sự đồng thuận từ cộng đồng mạng.

Chẳng hạn, liên quan đến công tác từ thiện, chuyện vợ chồng Lý Hải - Minh Hà cũng từng khiến công chúng đồng tình khi dù không ai yêu cầu vẫn chủ động sao kê đầy đủ. Cụ thể, sau chuyến từ thiện miền Trung, Minh Hà đã đăng tải thông tin chi tiết kèm 216 trang giấy có đủ sao kê, chứng từ. Hoặc hình ảnh MC Quyền Linh đội nắng mưa vác từng bao gạo đến người dân  vùng dịch…cũng để lại nhiều ấn tượng cho cộng đồng..v..v.

Việc này cho thấy, ai cũng biết, làm từ thiện xuất phát từ cái tâm, lòng nhiệt huyết. Nhưng sự minh bạch trong hoạt động từ thiện cũng là điều nên làm. Bởi lẽ, dưới con mắt của một bộ phận dư luận, không ai đảm bảo rằng khi tiếp nhận số lớn như vậy từ các nhà hảo tâm thì những người đi làm từ thiện không “bỏ túi” đồng nào.

Hãy cứ nhìn vào ồn ào từ thiện vừa qua, dù đúng hay sai như thế nào thì chuyện lùm xùm đó ít nhiều cũng ảnh hưởng lớn đến thanh danh của những “người nổi tiếng”. Nghiêm trọng hơn, niềm tin của người hâm mộ lẫn các mạnh thường quân với họ theo đó bị rạn nứt theo.

Điều này cũng có nghĩa, nghệ sĩ làm từ thiện nếu chỉ có lòng nhiệt huyết với một kế hoạch vội vàng thì rủi ro rất lớn. Hơn nữa, bản án lớn nhất của nghệ sĩ là sự thanh lọc, tẩy chay. Vì thế, mỗi nghệ sĩ cần phải tự xây dựng ý thức, trách nhiệm, hành vi của mình dựa trên hiến pháp, pháp luật và tạo ra sự đóng góp cho xã hội.

Dù nói thế nào đi nữa, xã hội này vẫn còn nhiều mảnh đời bất hạnh cần có những nhà hảo tâm, những nhà làm từ thiện giúp đỡ. Và nghệ sĩ là những người có tầm ảnh hưởng nhất định trong công chúng nên sẽ dễ dàng trong việc kêu gọi từ thiện.

Do đó, để nghệ sĩ đi làm từ thiện là cái tốt, là cái đáng quý và sự rõ ràng, minh bạch trong công tác từ thiện sẽ không những không làm cho cộng đồng nghi ngờ, mà còn trân trọng hơn và cũng không để cho người khác soi mói.

Có thêm một người làm điều thiện thì cuộc sống vẫn tốt đẹp hơn!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từ thiện và lòng tin tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713857244 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713857244 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10