Ngành nội thất Việt Nam đang từng bước mở rộng thị trường ra quốc tế, trở thành điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu của nền kinh tế.
Trong bối cảnh đó, các triển lãm quốc tế như VIFA ASEAN đóng vai trò như cầu nối đưa thương hiệu Việt chạm đến những thị trường tiềm năng. Nổi bật tại kỳ triển lãm năm nay là The One, thương hiệu nội thất Việt đang thể hiện rõ chiến lược "go global" thông qua những sản phẩm, không gian trải nghiệm và triết lý thiết kế hướng về con người.
Ngành nội thất hiện nằm trong nhóm xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam, với giá trị đứng top 6 toàn cầu, cho thấy tiềm năng cạnh tranh ngày càng rõ nét. Tại nhiều thị trường phát triển như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu nhu cầu về nội thất không chỉ dừng ở yếu tố thẩm mỹ và công năng, mà còn chuyển hướng mạnh mẽ sang thiết kế bền vững, vật liệu thân thiện môi trường và các giải pháp công thái học, đây là xu hướng mà nhiều doanh nghiệp Việt đang nỗ lực bắt kịp.
Tuy nhiên, hành trình vươn ra thế giới không đơn thuần là gia tăng sản lượng sản xuất. Bài toán hiện nay là “làm sao để chuyển mình”, từ sản xuất theo đơn hàng sang dẫn dắt xu hướng thiết kế, sáng tạo sản phẩm mang dấu ấn riêng. Và để làm được điều đó, sự hiện diện tại các diễn đàn quốc tế là yếu tố không thể thiếu.
Triển lãm VIFA ASEAN là cơ hội bứt phá cho thương hiệu Việt
Diễn ra từ ngày 26 đến 29/8/2025 tại TP.HCM, VIFA ASEAN 2025 là một trong những sự kiện lớn nhất trong khu vực về ngành nội thất với sự tham gia của hơn 350 doanh nghiệp và trên 1.000 gian hàng đến từ nhiều quốc gia. Sự kiện được xem là “điểm hẹn vàng” cho các thương hiệu nội thất Việt tìm kiếm cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế.
Trong vai trò là một cầu nối thương mại quan trọng, VIFA sẽ giúp doanh nghiệp nội địa trưng bày năng lực thiết kế lẫn sản xuất, đồng thời là nơi lý tưởng để thử nghiệm phản ứng thị trường với những dòng sản phẩm mới. Đặc biệt, đây cũng là “cửa ngõ” để các thương hiệu tiếp cận hệ sinh thái nhập khẩu từ ASEAN, Trung Đông, châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… những khu vực có nhu cầu cao và tiêu chuẩn khắt khe.
Trong dòng chảy vươn ra thế giới của ngành nội thất Việt, The One là một trong những cái tên tiên phong tạo được dấu ấn. Có xuất phát điểm từ lĩnh vực nội thất văn phòng truyền thống, thương hiệu đã không ngừng chuyển mình trong nhiều năm gần đây. Quá trình tái định vị thương hiệu được thực hiện bài bản, đưa The One trở thành một đơn vị cung cấp giải pháp nội thất tổng thể, phục vụ đa dạng nhu cầu từ văn phòng, giáo dục, y tế đến không gian sống hiện đại.
Trọng tâm chiến lược hiện tại của The One là xuất khẩu có chọn lọc, tập trung vào các thị trường có yêu cầu cao về thiết kế, chất lượng và tiêu chuẩn bền vững. Những sản phẩm chủ lực như, bàn module linh hoạt, hệ tủ thông minh, két sắt không chỉ đáp ứng xu hướng thiết kế quốc tế mà còn được tối ưu cho trải nghiệm người dùng – điều đặc biệt quan trọng trong môi trường làm việc hiện đại.
Điểm nhấn đáng chú ý là việc The One hướng tới trở thành “đối tác không gian” cho doanh nghiệp toàn cầu, cung cấp giải pháp nội thất trọn gói chứ không đơn thuần là sản phẩm đơn lẻ. Bên cạnh đó, năm 2025 đánh dấu 30 năm phát triển của The One. Đây một cột mốc đặc biệt khẳng định bề dày thương hiệu, với hành trình bền bỉ từ nhà sản xuất nội địa đến doanh nghiệp mang tầm nhìn toàn cầu.
Trong suốt ba thập kỷ qua, The One đã hiện diện tại 34 tỉnh thành trong nước, sở hữu nhà máy quy mô lớn và mạng lưới phân phối rộng khắp. Không dừng lại ở đó, The One còn không ngừng đầu tư vào công nghệ sản xuất, chất lượng sản phẩm và sáng tạo thiết kế, đều là những yếu tố đã nâng tầm thương hiệu.
Gian hàng The One tại VIFA hiện thực hóa chiến lược
Tại VIFA ASEAN 2025, The One đã hiện thực hóa chiến lược xuất khẩu thông qua một không gian trưng bày mang tính trải nghiệm cao. Gian hàng được thiết kế như văn phòng làm việc thu nhỏ, mọi chi tiết từ bàn, ghế đến hệ tủ lưu trữ thông minh đều được bố trí theo đúng ngữ cảnh sử dụng thực tế. Tại đây, khách tham quan còn được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, cảm nhận sự tiện nghi và thẩm mỹ trong từng cấu trúc nội thất.
Bằng việc biến gian hàng thành một “showroom sống”, The One kể một câu chuyện thương hiệu rõ ràng: về một nhà sản xuất nội thất Việt đã hiểu người dùng Việt, giờ đây sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp toàn cầu trong việc kiến tạo môi trường làm việc hiệu quả và bền vững.
Gian hàng cũng tạo dấu ấn khi giới thiệu thương hiệu nội thất Jager - đơn vị xuất khẩu cao cấp chuyên phục vụ các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Tại triển lãm, Nội thấy Jager giới thiệu năng lực sản xuất cũng như các công trình quốc tế từng đảm nhiệm. Là một thương hiệu nội thất trẻ, Jager hứa hẹn đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu.
Nhiều chuyên gia thiết kế đánh giá cao sự đổi mới trong tư duy sản phẩm, tinh thần chuẩn hóa quốc tế của The One và Jager cũng như cách 2 thương hiệu mang lại trải nghiệm đồng bộ từ thiết kế đến ứng dụng thực tế. Phản hồi tích cực từ khách tham quan và chuyên gia cho thấy, nội thất Việt đã và đang tiệm cận các tiêu chuẩn toàn cầu không chỉ bằng giá, mà bằng giá trị thực.
Xuất khẩu nội thất không chỉ còn là cuộc chơi của các nhà máy OEM mà là bài toán của sáng tạo, thương hiệu và trải nghiệm. The One đang minh chứng rằng, khi có tầm nhìn dài hạn, khi đầu tư nghiêm túc vào thiết kế, công nghệ và thương hiệu, nội thất Việt hoàn toàn có thể dẫn dắt cuộc chơi mới trong ngành công nghiệp toàn cầu.