VIFA EXPO 2025 không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Nội dung trên được Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành nêu tại buổi họp báo giới thiệu thông tin về Hội chợ VIFA EXPO lần thứ 16 năm 2025. VIFA EXPO 2025 do Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Khu vực TP HCM (VCCI - HCM) và Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam (VABM) tổ chức.
Phát biểu tại họp báo, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành đánh giá, năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trên trường quốc tế. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ đạt 16,25 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng hơn 20% so với năm 2023. Mặc dù chưa đạt được mục tiêu đề ra là 17,5 tỷ USD, nhưng con số này đã vượt qua kỷ lục 15,8 tỷ USD được thiết lập vào năm 2022.
Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước tính đạt 11,2 tỷ USD, tăng gần 22% so với năm 2023. Nhiều mặt hàng nội thất chủ lực đã ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, như đồ dùng phòng ngủ (28,8%), nhà bếp (19,6%), phòng khách và phòng ăn (19,4%). Các mặt hàng như ghế khung gỗ, ván sàn, dăm gỗ... cũng rất được ưa chuộng trên thị trường quốc tế.
“Kỷ lục này được xác lập nhờ sự chủ động của các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm thị trường mới, tích cực tham gia các triển lãm, hội chợ để tận dụng tín hiệu phục hồi từ các đối tác lớn như Mỹ và châu Âu”, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành đánh giá.
Đánh giá về hội chợ VIFA EXPO 2025, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cho biết VIFA EXPO, một thương hiệu hội chợ chuyên ngành nội – ngoại thất tiên phong và lâu đời ở Việt Nam, không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Với uy tín đã được khẳng định trên trường quốc tế, VIFA EXPO lần thứ 16 tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu, đồng thời mở rộng quy mô, trở thành sự kiện nội thất lớn nhất Việt Nam năm 2025.
“VIFA EXPO 2025 không chỉ là nơi để các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm, mà còn là nơi để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường. Đây cũng là cơ hội để các nhà mua hàng tìm kiếm những sản phẩm chất lượng, độc đáo và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường”, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành đánh giá.
Đồng thời, ông cũng cho biết, Ban tổ chức VIFA EXPO 2025 cũng phối hợp cùng các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như: Amazon, Wayfair,… để giúp các doanh nghiệp Việt giao thương bằng hình thức B2C với người tiêu dùng cuối (end-user) trên toàn cầu.
Theo ông Đặng Quốc Hùng – Giám đốc Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh, những năm qua, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ vào thị trường Mỹ luôn chiếm khoảng 50% kim ngạch xuất khẩu của sản phẩm gỗ Việt Nam. Ông Hùng cho rằng, việc quá tập trung xuất khẩu vào thị trường Mỹ cũng có nhiều tiềm ẩn rủi ro cho sự phát triển của ngành. Do đó, phát triển các thị trường mới là nhu cầu cũng là định hướng phát triển bền vững của ngành nội ngoại thất Việt Nam.
Cũng theo ông Hùng, VIFA EXPO 2025 đặc biệt quan tâm khai thác khách tham quan mua hàng đến từ các thị trường mới phi truyền thống, để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường mới với định hướng đa dạng hóa thị trường, cụ thể như thị trường Trung Đông, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Mỹ, châu Phi, …nhằm tạo thêm không gian tăng trưởng cho ngành gỗ nội thất Việt Nam.
“Đặc biệt năm 2025, VIFA EXPO đã được chính quyền tỉnh Quảng Đông – Trung Quốc xếp hạng là hội chợ nội ngoại thất trọng điểm của tỉnh. Là một hội chợ quan trọng được tài trợ ưu đãi dành cho các nhà mua hàng và các nhà sản xuất của tỉnh tham gia”, ông Hùng cho biết.