Tuần lễ chuyển đổi số năm 2023 từ khai thác dữ liệu số, thanh toán số

LÊ MỸ 17/10/2023 11:40

Ngành ngân hàng đã "nhập cuộc" khởi động chuỗi các hoạt động thuộc Tuần lễ chuyển đổi số của TP. Hồ Chí Minh năm 2023 với chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số”.

>>>Kết nối dữ liệu để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Theo đó, phiên toàn thể với chủ đề “Chính phủ số và giới thiệu các nền tảng số của TP.HCM năm 2023” đã chính thức được khai mạc sáng nay 17/10/2023. Phát biểu tại sự kiện, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, hưởng ứng ngày chuyển đổi đó quốc gia 10/10, TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện tuần lễ chuyển đổi số TP.HCM năm 2023 với chủ đề “Khai phá dữ liệu số thành công chuyển đổi số".

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP HCM phát biểu tại sự kiện Sự kiện nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10, do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh chủ trì, Thời báo Ngân hàng phối hợp Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP HCM phát biểu tại sự kiện được tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10, do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh chủ trì, Thời báo Ngân hàng phối hợp Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh triển khai.

Chuỗi sự kiện tuần lễ chuyển đổi số TP.HCM năm 2023 gồm các hoạt động chính: Công tác truyền thông tổ chức các hoạt động quảng bá nâng cao nhận thức của người dân về vai trò lợi ích và ý nghĩa của chuyển đổi số tuyên truyền phát động phong trào thi đua khai phá dữ liệu số thành công chuyển đổi số của TPHCM năm 2023 . Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chuyển đổi số với chủ đề tuổi trẻ thành phố tiên phong chuyển đổi số . Tổ chức hoạt động ra quân phổ biến hỗ trợ người dân sử dụng sản phẩm và dịch vụ số . Các hoạt động chào mừng ngày chuyển đổi số quốc gia trong lĩnh vực xuất bản, in, phát hành. 

“Tôi tin rằng thông qua những hoạt động của chuyển đổi số của TPHCM sẽ mang lại kết quả truyền thông , nâng cao nhận thức của nhân dân thành phố , cộng đồng doanh nghiệp thành phố và công cuộc thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số phát triển hiệu quả kinh tế số mang lại đóng pháp chung cho phát triển kinh tế xã hội của Thành phố" – Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, dữ liệu và việc phân tích, khai thác, kết nối dữ liệu là yếu tố quyết định tạo nên thành công của quá trình thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. Trong thời đại kỹ thuật số, dữ liệu có thể được sử dụng để hiểu, nắm bắt hành vi và xu hướng tiêu dùng của khách hàng, giúp các ngân hàng, doanh nghiệp xác định các cơ hội mới, đưa ra quyết định đúng đắn hơn và nâng cao hiệu quả hoạt động. Xác định rõ vai trò quan trọng của dữ liệu trong hoạt động ngân hàng cũng như mục tiêu, định hướng của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), NHNN và các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán đã và đang tích cực triển khai việc ứng dụng, kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin dữ liệu dân cư trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, đặc biệt là thanh toán và tín dụng nhằm đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số trong nền kinh tế.

>>>Phó Thủ tướng chỉ đạo 6 giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Triển khai Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án 06, Thủ tướng Chính phủ cũng lựa chọn năm 2023 là Năm Dữ liệu số quốc gia với mục tiêu tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, đối với Ngành ngân hàng, phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số là một trong những nhiệm vụ giải pháp để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số ngành ngân hàng, cũng như thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dữ liệu không chỉ giúp ngân hàng xác thực, định danh khách hàng mà còn thông qua các ứng dụng công nghệ để phân tích, nắm bắt hành vi và xu hướng tiêu dùng, từ đó đưa ra quyết định trong phát triển, cung ứng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ông Dương Anh Đức-Phó Chủ tịch UBND TP HCM, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN, cùng các đại biểu Triển lãm công nghệ được thiết kế theo 3 trụ cột: xã hội số, kinh tế số và chính quyền số.

Ông Dương Anh Đức-Phó Chủ tịch UBND TP HCM, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN, cùng các đại biểu ấn nút khai mạc triển lãm công nghệ được thiết kế theo 3 trụ cột: xã hội số, kinh tế số và chính quyền số.

Chia sẻ những khó khăn trong quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Thống đốc cho biết, hiện nay ngành Ngân hàng đã và đang gặp phải một số thách thức, trong đó phải kể đến thách thức về sự đồng bộ và chuẩn hóa các cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhằm tạo thuận lợi cho kết nối liên thông, tích hợp liền mạch giữa ngành Ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác, nhất là khu vực hành chính công (như y tế, giáo dục,…) để hình thành hệ sinh thái số, cung ứng dịch vụ đa tiện ích cho khách hàng.

Chính vì vậy, tại các Quyết định/ Kế hoạch của NHNN về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số đều đặt ra nhiệm vụ, giải pháp nghiên cứu và triển khai hạ tầng tập trung để cho phép kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu các ngành, lĩnh vực để khai thác, tổng hợp dữ liệu phục vụ xác minh thông tin, phân loại, đánh giá khách hàng, tạo thuận lợi cho khách hàng. Đồng thời, NHNN đã thường xuyên rà soát và hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối, khai thác dữ liệu, ứng dụng công nghệ nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trên cơ sở đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật thanh toán trong hoạt động ngân hàng. NHNN cũng đã Ban hành Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và đã phối hợp với Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai Đề án 06, trong đó gồm các nhiệm vụ cụ thể về ứng dụng dữ liệu dân cư để làm sạch thông tin, xác thực khách hàng và ứng dụng trong triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, các dịch vụ ngân hàng khác.

"Trong thời gian tới NHNN sẽ tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch chuyển đổi số và Đề án 06 của ngành ngân hàng, trong đó tập trung: (i) hoàn thiện khuôn khổ pháp lý thúc đẩy chuyển đổi số, bao gồm các chính sách về kết nối, khai thác dữ liệu; (ii) đảm bảo các hệ thống ứng dụng ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác, nhất là khu vực hành chính công, mở rộng hệ sinh thái số để phục vụ thanh toán trực tuyến với dịch vụ liền mạch, tiện ích; Đặc biệt tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn, bảo mật thông tin và tiếp tục thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng, tiếp cận các dịch vụ ngân hàng một cách an toàn..."- Phó Thống đốc cho hay.

Tuần lễ Chuyển đổi số của TP Hồ Chí Minh sẽ có chuỗi hoạt động gồm: Hội thảo chủ đề làm thế nào để xây dựng nhà in thông minh, tổ chức giới thiệu ra mắt thư viện số Nguyễn An Ninh, chuyên đề Nam Bộ, giới thiệu thư viện số doanh nhân Việt Nam và giới thiệu sách về chuyển đổi số; Tổ chức hoạt động giao lưu giới thiệu sách chào mừng ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10; hội thi thử thách Trí tuệ nhân tạo, chuỗi hội thảo chuyên đề và triển lãm chủ đề công nghệ nâng tầm cuộc sống , hội thảo quản trị doanh nghiệp thông minh , hội thảo nhà thông minh, hội thảo công nghệ và giáo dục số, hội thảo về logictis, hội thảo về công nghệ chăm sóc sức khỏe. Chuỗi hội thảo chuyên đề và triển lãm chủ đề khai phá dữ liệu số thành công chuyển đổi số, hội thảo về dữ liệu số cơ hội đột phá và phát triển TPHCM, hội thảo về phát triển giáo dục số , hội thảo về phát triển y tế số , hội thảo về ứng dụng số trong doanh nghiệp, hội thảo về thúc đẩy dịch vụ công và thanh toán KDTM.

Cùng với đó, là triển lãm các kết quả sản phẩm và các mô hình giải pháp công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra giá trị cho thành phố . Giới thiệu và triển lãm về các nền tảng số của TPHCM, các giải pháp sản phẩm thuộc lĩnh vực ngân hàng, tài chính các giải pháp của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ , doanh nghiệp khởi nghiệp, diễn đàn khoa học sinh viên quốc tế năm 2023...

Có thể bạn quan tâm

  • NCB hút khách doanh nghiệp với dịch vụ ngân hàng số thông minh

    NCB hút khách doanh nghiệp với dịch vụ ngân hàng số thông minh

    10:14, 28/09/2023

  • TPBank Biz – doanh nghiệp trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số toàn diện

    TPBank Biz – doanh nghiệp trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số toàn diện

    17:00, 19/09/2023

  • Người tiêu dùng Việt đón nhận các hình thức ngân hàng số và bán lẻ kỹ thuật số

    Người tiêu dùng Việt đón nhận các hình thức ngân hàng số và bán lẻ kỹ thuật số

    12:43, 05/09/2023

  • “Trendsetter ngành ngân hàng”- Tiên phong dẫn dắt cách mạng ngân hàng số

    “Trendsetter ngành ngân hàng”- Tiên phong dẫn dắt cách mạng ngân hàng số

    11:30, 05/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tuần lễ chuyển đổi số năm 2023 từ khai thác dữ liệu số, thanh toán số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO