Tướng Không quân Mỹ: “Chúng  ủng hộ quyền phòng vệ chính đáng của Việt Nam ở Biển Đông”

Diendandoanhnghiep.vn “Chúng tôi luôn luôn ủng hộ quyền tự vệ và phòng vệ chính đáng của Việt Nam, chúng tôi sẽ theo sát các hoạt động của chính phủ Việt Nam, sẵn sàng hợp tác làm việc với Việt Nam".

Đại tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ và Đại tướng Charles Q. Brown Jr., Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương đã khẳng định như vậy nhân chuyến thăm Việt Nam mới đây.

Đại tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ và Đại tướng Charles Q. Brown Jr., Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương đã khẳng định như vậy nhân chuyến thăm Việt Nam mới đây.

Đại tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ và Đại tướng Charles Q. Brown Jr., Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã đưa tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 cùng tàu hộ tống vào EEZ và thềm lục địa Việt Nam, được quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Ngày 16/8 vừa qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận việc tàu khảo sát địa chất Trung Quốc quay lại xâm phạm khu vực EEZ và thềm lục địa Việt Nam, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh rút tàu, tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán, các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Goldfein nhấn mạnh rằng: Mỹ phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc.

"Tôi nhấn mạnh lại tuyên bố rất mạnh mẽ của Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đưa ra. Đó là chúng tôi phản đối mạnh mẽ các hoạt động gây ảnh hưởng và thách thức những quyền lợi chính đáng cũng như chủ quyền của Việt Nam trong khu vực. Chúng tôi hoàn toàn cam kết ủng hộ hoạt động hợp tác, đảm bảo quyền lợi hai nước". - Đại tướng David L. Goldfein nói. 

Về việc Trung Quốc điều tàu đến vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Đại tướng David L. Goldfein cho biết, rất tôn trọng các quyết định và hành động của lãnh đạo Việt Nam.

“Chúng tôi luôn luôn ủng hộ quyền tự vệ và phòng vệ chính đáng của Việt Nam, chúng tôi sẽ theo sát các hoạt động của chính phủ Việt Nam, sẵn sàng hợp tác làm việc với Việt Nam". - Đại tướng David L. Goldfein khẳng định.

Theo Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, mong muốn lớn nhất của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là mọi quốc gia có thể tiếp cận khu vực biển cũng như không phận quốc tế trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, để tất cả các nước gồm cả Trung Quốc cùng hưởng lợi ích chung.

Trong khi đó, Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương - Đại tướng Charles Q. Brown Jr. nhận định, Mỹ quan sát rất kỹ những hoạt động của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông và cho rằng, hoạt động của nước này đi ngược lại mục tiêu, tôn chỉ của Mỹ đã và đang làm là giữ cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở, tự do.

“Rõ ràng những hoạt động của họ có tác động rất lớn, không mong muốn và quá đà, đặc biệt là đối với khu vực đặc quyền kinh tế của các nước”, ông nhấn mạnh và khẳng định: “Không quân Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động ở Biển Đông”. 

Đại tướng David L. Goldfein cho biết thêm, Việt Nam là trạm dừng chân duy nhất ở khu vực Thái Bình Dương trong lịch trình công tác của ông trong năm nay. Ông cho biết, ông rất tự hào vì đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tham mưu trưởng Không quân Mỹ đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc.

“Thông điệp mà ngài Ngoại trưởng và Tổng thống của chúng tôi nhắc đi nhắc lại nhiều lần đó là: Chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam trở thành một quốc gia thịnh vượng và hùng mạnh.

Tôi đến đây để thăm một nước đối tác rất quan trọng và nước đối tác có nhiều lợi ích và mối quan tâm của chúng tôi. Sự hiện diện của hai Đại tướng Không quân Mỹ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ với Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung" - ông Goldfein nói.

Nói về mục tiêu của Trung Quốc trong việc đưa tàu Hải Dương 8 vào thềm lục địa của Việt Nam, Đại tướng Charles Q. Brown Jr. cho rằng mục tiêu của Trung Quốc là gì tốt nhất chúng ta nên hỏi người Trung Quốc. "Chúng tôi quan sát rất kỹ những hoạt động của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông, và chúng tôi nhận định rằng những hoạt động của Trung Quốc như thế này sẽ đi ngược lại mục tiêu, tôn chỉ của chúng tôi đã làm là giữ cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do. Rõ ràng những hoạt động của họ có tác động rất lớn, tác động không mong muốn và tác động quá đà, đặc biệt là đối với khu vực đặc quyền kinh tế của các nước". - ông Goldfein nói.

Với tư cách tư lệnh không quân Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ông Goldfein nói cho biết, "nhiệm vụ của chúng tôi là viết ra những phương án để các lãnh đạo, chính trị gia sẽ đưa ra quyết định dựa trên phương án mà chúng tôi đề xuất. Tôi xin lưu ý rằng với những phương án chúng tôi đề xuất, chúng tôi sẽ có trao đổi với Việt Nam cũng như phù hợp với những lợi ích của các nước trong khu vực mà các hoạt động diễn ra ở khu vực Biển Đông".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tướng Không quân Mỹ: “Chúng  ủng hộ quyền phòng vệ chính đáng của Việt Nam ở Biển Đông” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713449049 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713449049 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10