Tương lai biến động của cổ phiếu họ FLC

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu họ FLC từ đầu tuần này đã dư bán sàn hàng triệu đơn vị trước thông tin xấu. Chuyên gia cho rằng những cổ phiếu này sẽ cần nhiều thời gian để hồi phục.

Chứng khoán không phản ứng quá tiêu cực trước đợt sóng bán tháo của họ FLC.

Chứng khoán không phản ứng quá tiêu cực trước đợt sóng bán tháo của họ FLC.

Tâm lý nhà đầu tư cổ phiếu FLC đang thể hiện như thế nào và thực trạng thao túng giá cổ phiếu cần biện pháp gì để đẩy lùi? Để trả lời vấn đề này phóng viên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trao đổi với Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam.

- Với thực trạng dư bán hàng triệu cổ phiếu họ FLC, ông dự đoán tình trạng này liệu có còn kéo dài? Điều này phản ánh tâm lý hiện nay của nhà đầu tư ra sao, thưa ông?

Về tình hình chung qua các phiên giao dịch vừa qua nhóm cổ phiếu FLC luôn rơi vào tình trạng dư bán sàn, tuy nhiên, về cơ bản chúng ta thấy rằng tâm lý nhà đầu tư đang có hành vi bán tháo và rất tiêu cực đối với các cổ phiếu này khi xảy ra các thông tin liên quan.

Thông thường trong lịch sử đã ghi nhận những tình trạng xảy ra tương tự thì những cổ phiếu có những tính chất đầu cơ như FLC luôn luôn hiện hữu trên thị trường. Nhiều khả năng diễn biến này sẽ còn tiếp diễn trong những phiên tới khi những thông tin tiêu cực chưa hoàn toàn hạ nhiệt và phải mất thời gian khá lâu bản thân doanh nghiệp và cổ phiếu mới có thể lấy lại niềm tin của nhà đầu tư để giá cổ phiếu về mức giá cân bằng.

Hiện tại rất khó để nói giá cổ phiếu sẽ rơi về đâu nhưng ít nhất khả năng cao sẽ phải chờ đợi độ dịu của thông tin. Nếu giá cổ phiếu ngừng rơi có thể giúp tâm lý nhà đầu tư sẽ bớt thận trọng và đặc biệt áp lực margin sẽ giảm tối thiểu, đến thời điểm giá cổ phiếu ở mức thấp và có những động thái mua vào khi đó giá cổ phiếu sẽ ở mức cân bằng trở lại.

Về cơ bản, tôi cho rằng nhà đầu tư đang chờ đợi cổ phiếu họ FLC ở mức giá hấp dẫn bởi hiện hoạt động của FLC chưa bị ảnh hưởng một cách rõ ràng, như vậy cổ phiếu họ FLC nhiều khả năng sẽ cân bằng trở lại.

- Ông đánh giá như thế nào về sự thay đổi của thị trường sau vụ việc lần này?

Ông Nguyễn Thế Minh.

Ông Nguyễn Thế Minh.

Tôi cho rằng, với việc tình trạng xảy ra vừa qua, đặc biệt nhất là sự việc của FLC sẽ tạo ra sự thay đổi rất lớn trong nhìn nhận và đầu tư trên thị trường chứng khoán đặc biệt là từ phía nhà đầu tư.

Thị trường Việt Nam là thị trường cận biên và đang bị xếp vào danh sách thị trường có tính đầu cơ cao, như vậy rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam là khá lớn. Rủi ro này một phần đến từ quan điểm đầu tư của nhà đầu tư trên thị trường, hiện các nhà đầu tư đang có chiến lược xem thị trường chứng khoán là nơi kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn, lướt sóng đầu tư hay nói cách khác tư duy tích lũy cổ phiếu để đầu tư trung và dài hạn của các nhà đầu tư trên thị trường chiếm tỷ trọng rất là thấp. Điều này khiến thị trường luôn biến động và tư duy như vậy khiến các doanh nghiệp lợi dụng những yếu tố đó để gây ra những biến động của cổ phiếu trên thị trường. Thường nhà đầu tư thường tìm kiếm những câu chuyện, những game cổ phiểu để tạo ra các đợt sóng ngắn.

Do đó, sau vụ việc lần này, tư duy nhà đầu sẽ phải thay đổi và rủi ro đu theo các cổ phiếu có tính đầu cơ cao. Nhà đầu tư sẽ định hướng vào những cổ phiếu có yếu tố cơ bản hơn và khung thời gian đầu tư sẽ “dài hơi” hơn thay vì lựa chọn những cổ phiếu có một câu chuyện tăng nóng.

Sẽ thay đổi tình trạng chung của thị trường, các doanh nghiệp sẽ thấy thay lo lắng nhà đầu tư chỉ mua cổ phiếu lướt sóng, thay vào đó doanh nghiệp sẽ có kế hoạch phát hành tăng vốn có chu kỳ trong thời gian dài và xem thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn giá rẻ. Đó là một trong những vấn đề cốt lõi của thị trường chứng khoán và tôi kỳ vọng sau những vụ việc thị trường sẽ quay về đúng giá trị ý nghĩa của nó.

- Ông có đề xuất gì để tránh tình trạng thao túng giá cổ phiếu trong tương lai, thưa ông?

Về cơ bản, các cơ quan quản lý nhà nước cũng đã thực thi những chính sách nhằm bảo vệ các nhà đầu tư, tương đối khá đầy đủ. Nhưng các chế tài hiện nay vẫn còn nhẹ dẫn đến những hành vi thao túng, làm giá cổ phiếu vẫn còn tồn tại. Chúng ta cần điều chỉnh về mặt chế tài để có tính răn đe và bảo vệ nhà đầu tư, với những khung hình phạt hiện nay cần nâng lên để đảm bảo hoạt động và tính minh bạch của thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, chúng ta cần kiểm soát chất lượng đầu vào hàng hóa niêm yết. Chúng ta hiện đã đảm bảo chất lượng cổ phiếu vào thị trường như HoSE vừa qua đã nâng điều kiện niêm yết cho cổ phiếu với những điều kiện rất cao. Tuy nhiên HNX hay UPCoM tiêu chí điều kiện có thể thấp hơn. Nhưng để khuyến nghị tránh các trường hợp tương tự tôi cho rằng cần thống nhất điều kiện niêm yết cổ phiếu ở mức cao.

Có thể thấy thị trường chứng khoán Việt Nam có hơn 1.700 mã cổ phiếu tuy nhiên giá trị vốn hóa lại thấp so với thị trường Thái Lan. Trong khi đó, số lượng cổ phiếu niêm yết tại Thái Lan lại thấp hơn so với Việt Nam nhưng vốn hóa lại cao gấp nhiều lần so với Việt Nam. Như vậy rõ ràng chất lượng hàng hóa của Việt Nam chưa thực sự tốt và chúng ta cần nâng chất lượng cổ phiếu đầu vào lên.

Cuối cùng, tôi cho rằng đây là yếu tố quyết định đến 80% liệu chúng ta có minh bạch được thị trường hay không đó là tư duy của các nhà đầu tư. Chính nhà đầu tư cần bảo vệ chính bản thân mình thay vì đua theo trào lưu, FOMO, tránh những hiện tượng này để gây ra thiệt hại cho chính bản thân. Như vậy nhà đầu tư mới có thể đầu tư dài hạn, tiếp tục đồng hành cùng thị trường chứng khoán trong tương lai thay vì vào một cơn sóng ngắn rồi rút ra.

Xin cảm ơn ông!

Xem xét kỷ luật nhiều lãnh đạo UBCKNN

Theo thông cáo của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư, tại kỳ họp thứ 13 (từ 28 - 31.3), UBKT T.Ư đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số tổ chức, cá nhân thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu xây dựng thể chế, chính sách và thực hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán, để một số tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, thao túng thị trường, thu lợi bất chính.

Các đồng chí dưới đây cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy Cơ quan UBCKNN, HOSE, HNX, VSD; chịu trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao:

Vũ Bằng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBCKNN;

Trần Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBCKNN;

Nguyễn Thành Long, Bí thư Đảng ủy Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Chủ tịch Hội đồng thành viên Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBCKNN, nguyên Chủ tịch HĐQT HNX;

Lê Hải Trà, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), nguyên Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị;

Nguyễn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tương lai biến động của cổ phiếu họ FLC tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714530399 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714530399 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10