Tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh: Xe dù nhiều hơn xe tuyến cố định

Diendandoanhnghiep.vn Số xe chạy dù, chạy hợp đồng trá hình tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh còn nhiều hơn số xe chạy cố định.

Vào khoảng 15h (5/7), chúng tôi lượn 1 vòng từ chân cầu Lạc Long tới ngã 3 cầu Bính (Vinhome), không khó để nhận ra những chiếc xe 16 chỗ hiệu Limousine đi Móng Cái (Quảng Ninh) đi với tốc độ “rùa bò” để bắt khách. Nhiều xe còn dừng hẳn tại ngã 3 cầu Bính từ 30 phút đến gần 1 tiếng đồng hồ để đợi khách. Xe đi Móng Cái, BKS 14B-026.13 để tín hiệu đèn nhấp nháy, dừng rất lâu tại Vinhome để đợi khách là một đơn cử.

Lượn 1 vòng nữa quay lại gầm cầu Lạc Long (gần bến xe Lạc Long) chúng tôi ghi nhận xe 15B-037.23 đang trả khách ngay tại gầm cầu. Trên đoạn đường này chúng tôi còn phát hiện xe Phương Huy Vip từ đoạn bến xe Lạc Long đi ra chân cầu Bính bắt khách rồi vòng lại để đi đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long. Hỏi ra mới biết, xe này không có đăng ký tại bến xe nào cả. Tuy nhiên, phía lực lượng chức năng lại không nắm được lịch trình xe Phương Huy chạy như thế nào và của đơn vị nào. Trong khi chiếc xe này có màu xanh rất nổi bật và không chỉ có 1-2 chiếc mà có đến cả chục chiếc vòng đi vòng lại đoạn đường này trong ngày.

Các xe dù đi Quảng Ninh thường đỗ rất lâu tại ngã 3 cầu Bính để đón, đợi khách

Các xe dù đi Quảng Ninh thường đỗ rất lâu tại ngã 3 cầu Bính để đón, đợi khách

Về vấn nạn “xe dù, bến cóc”, đầu tháng 6/2019, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng (đơn vị khai thác, quản lý bến xe Thượng Lý) đã có đơn kiến nghị gửi UBND TP Hải Phòng. Cụ thể, ông Lưu Thành Đông – TGĐ công ty cho biết, hiện nay tình trạng “xe dù, bến cóc” đang hoạt động công khai, đặc biệt là tại khu vực chân cầu Lạc Long, bên trong và bên ngoài bến xe Lạc Long. Có nhiều nhà xe thường xuyên đưa khách quay về bến xe Lạc Long lấy lý do gửi xe tại bến nhưng thực chất là chạy dù và dùng chân cầu Lạc Long làm “bến cóc” dừng, đỗ, đón trả khách.

"Riêng tuyến Hải Phòng đi Quảng Ninh, số lượng xe chạy dù, chạy hợp đồng, xe chạy hợp đồng trá hình còn nhiều hơn số lượng xe chạy tuyến cố định. Điều này gây thiệt hại cho các doanh nghiệp hoạt động vận tải tuyến cố định. Họ không kinh doanh nổi, không cạnh tranh được với xe dù, bến cóc" – ông Đông chia sẻ.

Về phía bến xe Lạc Long, ông Trương Mạnh Giao - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe khách miền Bắc Lạc Long cho biết, hiện bến xe chỉ còn lại 99 tuyến xe đi Hà Nội của Anh Huy (Đất Cảng), ngoài ra không còn 1 tuyến xe nào khác. Đầu năm 2018, TP đã rút 130 chuyến xe, trong đó có 129 chuyến xe đi Quảng Ninh. Cho nên bến xe không đóng lệnh cho bất cứ xe khách nào chạy tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh. Việc có xe khách chạy tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh ra vào tại bến Lạc Long, chỉ là những khách “vãng lai” gửi xe tại bến do bến xe có dịch vụ trông giữ xe ngày và đêm.

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Chi - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, 6 tháng đầu năm 2019 có 83 trường hợp vi phạm đã bị lập biên bản vi phạm hành chính, nộp phạt hơn 85 triệu đồng, tước giấy phép lái xe của 22 trường hợp, tước phù hiệu xe của 6 trường hợp.

Mặc dù, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát, cắm chốt, cắm biển cấm nhưng không ăn thua. Do bến xe Lạc Long vẫn được phép trông giữ xe ô tô, do đó, các nhà xe vẫn ngang nhiên đón khách trong bến. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, kiểm tra thì họ chống chế bằng cách “nóng quá cho người nhà nên ngồi nhờ”.

Hình thức hoạt động của những chiếc xe này ngày càng tinh xảo và quy mô hơn. Chúng được trá hình dưới dạng xe du lịch chuyên tuyến, xe đón khách nội đô nên rất khó cho các cơ quan chức năng có thể phát hiện và xử phạt. Nếu nhà xe “dàn xếp” trước đối với khách hàng thì lực lượng Thanh tra đành “bó tay”.

Trước đó, cuối năm 2018 các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến Hải Phòng – Móng Cái đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng Hải Phòng về vấn nạn “xe dù, bến cóc” khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa vì không thể kinh doanh nổi và đang đứng trước nguy cơ phá sản. Đặc biệt là từ sau khi TP có quyết định điều chuyển xe chạy tuyến cố định Hải Phòng – Quảng Ninh từ bến xe Lạc Long sang bến xe Thượng Lý càng khiến tình trạng “xe dù” ngày càng thêm căng thẳng.

129 chuyến xe từ Hải Phòng đi Quảng Ninh trong 1 ngày, tương đương cứ 5 phút sẽ có 1 chuyến xe từ bến xuất phát. Thời gian xuất bến giữa các xe quá ngắn, khách lại không vào bến vì luôn có xe dù đón lõng đi Quảng Ninh tại các bến cóc, các xe tuyến cố định lấy đâu ra khách để chạy. Hỏi sao các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh chính thống không khó khăn và phá sản. 

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh: Xe dù nhiều hơn xe tuyến cố định tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713473946 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713473946 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10