Tuyên Quang: Đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư

Diendandoanhnghiep.vn Tuyên Quang đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình với mục tiêu đến 31/12/2022 hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công.

>> Đầu tư hạ tầng, chuyển đối số để Tuyên Quang bứt phá, phát triển

p/Các đại biểu động thổ dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Các đại biểu động thổ dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Giải ngân vốn đầu tư công vừa là mục tiêu, vừa là giải thúc đẩy kinh tế tăng trưởng trong bối cảnh hiện nay.

Chủ động, linh hoạt triển khai dự án

Năm 2022, tổng kế hoạch đầu tư công của tỉnh Tuyên Quang là trên 5.000 tỷ đồng, lớn nhất từ trước đến nay. Đến tháng 8/2022, tỉnh đã giải ngân được trên 40% so với kế hoạch đề ra. Dự kiến đến hết tháng 9 đạt 60% kế hoạch vốn năm 2022.

Ông Trần Viết Cương, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là công trình trọng điểm của tỉnh có số vốn giải ngân trong năm 2022 trên 1.000 tỷ đồng.

Để đảm bảo mặt bằng cho thi công, Ban đang tích cực phối hợp với các ngành, các huyện, thành phố tháo gỡ vướng mắc, giải phóng mặt bằng (GPMB) để giao cho các nhà thầu thi công. Lãnh đạo Ban đang nỗ lực phối hợp với chủ đầu tư tiểu dự án GPMB tỉnh, Hội đồng bồi thường GPMB các huyện, thị xã của tỉnh Phú Thọ giải quyết kịp thời những vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB; bám sát kế hoạch GPMB của tỉnh Phú Thọ để đôn đốc chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, Hội đồng bồi thường GPMB các huyện, thị xã của tỉnh Phú Thọ.

Đối với các dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh, Ban đã linh hoạt các nhóm giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công đáp ứng tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Chẳng hạn, đối với các dự án có công trình cầu, đôn đốc các đơn vị tập trung thi công các cây cầu trước, làm những đoạn thuận lợi mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công… Đến hết tháng 8/2022, đơn vị đã giải ngân đạt 59,94% kế hoạch vốn năm, vượt mục tiêu đề ra.

Năm 2022, huyện Sơn Dương triển khai nhiều công trình, dự án lớn như: cầu Trắng vào khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, cầu Sơn Dương, đường tránh thị trấn Sơn Dương... Hết tháng 8/2022, huyện Sơn Dương đã giải ngân được 79,7% kế hoạch, đứng TOP đầu về việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Ông Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương khẳng định, giải ngân vốn đầu tư công là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư vào địa bàn, do vậy luôn được UBND huyện Sơn Dương coi trọng chỉ đạo với chủ trương ưu tiên bố trí vốn tập trung để đầu tư các công trình trọng điểm, có tính đột phá, các công trình cấp bách. Trong triển khai, đề cao vai trò của người đứng đầu, tăng cường giám sát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tổ chức đánh giá tiến độ đầu tư từng tháng, đánh giá tiến độ thi công các công trình theo tuần. Đồng thời cụ thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân trong việc giải ngân vốn đầu tư công.

Quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành

Ông Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Tuyên Quang đã có Văn bản số 253/UBND-ĐTXD ngày 24/1/2022 và Văn bản số 424/UBND-ĐTXD ngày 14/2/2022 chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, chủ đầu tư, chủ dự án, công trình xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện quyết liệt để đạt mục tiêu đề ra.

Theo đó, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chính trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và giải ngân vốn đầu tư năm 2022 do đơn vị mình thực hiện. Hàng tháng, UBND tỉnh tổ chức một cuộc họp để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giải ngân, tiến độ thi công các dự án, công trình.

Ngoài các cam kết của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, UBND tỉnh Tuyên Quang cũng lưu ý các ban bồi thường GPMB thuộc các huyện, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ GPMB để thực hiện các dự án; phối hợp với các chủ đầu tư giải phóng và bàn giao mặt bằng kịp thời, đúng tiến độ.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và sự nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang đẩy mạnh thi công, đảm bảo khối lượng, chất lượng để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công như mục tiêu đã đặt ra.

Năm 2022 được tỉnh Tuyên Quang xác định là năm có ý nghĩa quan trọng để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh. Theo đó, đầu tư công sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt, dẫn dắt tăng trưởng nguồn vốn đầu tư xã hội và là “cú huých” cho phục hồi kinh tế của tỉnh khi bình thường hóa cuộc sống sau đại dịch Covid-19.

Tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện các công trình, dự án vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy Tuyên Quang nhấn mạnh, các ngành chức năng, chính quyền các địa phương phải tăng thời gian làm việc, làm ngày làm đêm để cùng đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án trọng điểm, kể cả các dự án ngoài ngân sách, từng bước hoàn thiện hạ tầng kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714180261 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714180261 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10