Twitter trông ra sao nếu vào tay Elon Musk?

Diendandoanhnghiep.vn Chưa sở hữu Twitter nhưng người đàn ông giàu nhất thế giới, Elon Musk đã muốn cải biến nền tảng truyền thông xã hội này theo ý mình.

>> Elon Musk có thực sự mua Twitter?

Trong hai tuần qua, giới truyền thông liên tục đưa tin về các động thái của Elon Musk với Twitter, mạng truyền thông xã hội có hơn 200 triệu người dùng trên thế giới. Musk đã ra giá mua lại Twitter với 43 tỷ USD. Đáp lại, công ty đã áp dụng cái gọi là “thuốc độc” nhằm khiến cho Musk khó có thể tăng cổ phần của mình trong công ty vượt quá 15%.

Vẫn chưa có thông tin gì mới trong thương vụ rất đáng chờ đợi. Nhưng, ngay trong khoảng thời gian chờ đợi, Musk liên tục đưa ra những thay đổi đối với mạng truyền thông xã hội khá phổ biến này, "nếu ông được sở hữu".

Twitter sẽ thành nền tảng của “tự do ngôn luận”

Elon Musk, một người tự cho mình là “chuyên gia về quyền tự do ngôn luận”, đã nói trong một cuộc phỏng vấn tại hội nghị TED vào tuần trước rằng, Twitter là “quảng trường thị trấn trên thực tế” và rằng “điều rất quan trọng là phải có một quảng trường toàn diện miễn phí phát biểu”.

Cựu Tổng thống Mỹ Doanld Trump từng bị Twitter khóa tài khoản vĩnh viễn.

Cựu Tổng thống Mỹ Doanld Trump từng bị Twitter khóa tài khoản vĩnh viễn.

Theo Musk, mặc dù nền tảng này cũng phải tuân theo luật pháp của các quốc gia mà nó cung cấp dịch vụ. Nhưng, khi Twitter thực hiện các thay đổi để khuếch đại hoặc giảm phạm vi tiếp cận của một tweet, nó sẽ cung cấp cho người dùng một cái nhìn sâu sắc về những gì đang xảy ra. Do đó, Twitter nên thận trọng hơn khi quyết định gỡ bỏ các tweet hay cấm vĩnh viễn người dùng.

Nói chung, ý của Musk là Twitter sẽ phải “làm mềm quan điểm của họ về vấn đề kiểm duyệt nội dung”. Nếu Twitter nằm trong tay Musk, có thể sẽ không có vụ “khóa” tài khoản cựu Tổng thống Donald Trump như hồi năm ngoái?

Twitter sẽ thành công ty tư nhân

Elon Musk cũng cho rằng, ông muốn đặt Twitter ở chế độ riêng tư. “Twitter cần phải được chuyển đổi thành một công ty tư nhân. Họ có tiềm năng phi thường và tôi sẽ mở khóa điều đó”.

Elon Musk muốn biến Twitter thành công ty tư nhân.

Elon Musk muốn biến Twitter thành công ty tư nhân.

Việc đưa Twitter ra khỏi sàn giao dịch chứng khoán đại chúng có thể sẽ giúp Musk dễ dàng hơn trong việc thực hiện những thay đổi mong muốn của mình đối với công ty, vì phần lớn áp lực từ cổ đông sẽ tan biến. Tuy nhiên, Musk cũng cho biết, ông muốn giữ lại càng nhiều cổ đông càng tốt nếu thành công trong việc đưa công ty trở thành tư nhân.

Ít phụ thuộc vào quảng cáo

Twitter đang có cùng một mô hình kinh doanh - miễn phí và được các nhà quảng cáo hỗ trợ - giống như Google và Facebook. Nhưng, họ đang có phạm vi tiếp cận thấp hơn nhiều so với các công ty đó. So với khoản tiền quảng cáo 257 tỷ USD và 117 tỷ USD mà lần lượt Google cùng Facebook thu về trong năm ngoái, thì khoản 5 tỷ USD của Twitter khá nhỏ.

Elon Musk đang có ý định Twitter nên chuyển hướng sang một mô hình kinh doanh tập trung nhiều hơn vào đăng ký người dùng.

Elon Musk muốn Twitter nên chuyển hướng sang một mô hình kinh doanh tập trung nhiều hơn vào đăng ký người dùng.

Vì vậy, Elon Musk đang có ý định Twitter nên chuyển hướng sang một mô hình kinh doanh tập trung nhiều hơn vào đăng ký người dùng. Tích xanh - Twitter Blue, một dịch vụ đăng ký bổ sung các tính năng bổ sung cho tài khoản của người dùng, hiện bổ sung các tính năng cao cấp như “hoàn tác tweet” với mức phí hàng tháng là 2,99 USD. Và Musk cũng muốn đăng ký bao gồm việc loại bỏ tất cả các quảng cáo.

Đồng thời, Musk cũng muốn cắt giảm nhân sự và đóng cửa trụ sở chính của công ty tại San Francisco. Việc cắt giảm như vậy có thể là cần thiết nếu công ty rời khỏi lĩnh vực quảng cáo, lĩnh vực này trong quý 4 năm 2021 chiếm khoảng 90% doanh thu của công ty.

Bên cạnh đó, Elon Musk cũng đã đưa ra nhiều ý tưởng cho việc thay đổi Twitter trong tương lai “nếu ông được tiếp quản và sở hữu”, nào là cho phép các tweet dài hơn, biến thuật toán của Twitter thành mã nguồn mở và ưu tiên hàng đầu là loại bỏ "đội quân bot" trên Twitter, những tài khoản spam và thực hiện các trò gian lận…

Chưa rõ diễn biến của thương vụ sẽ đi về đâu nhưng Twitter dường như đang khá bình thản và từ chối đưa ra những bình luận về quan điểm của Elon Musk.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Twitter trông ra sao nếu vào tay Elon Musk? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713239946 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713239946 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10