Tỷ phú tài trợ 270 triệu USD cho Việt Nam cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng là ai?

Diendandoanhnghiep.vn Tỷ phú người Mỹ Charles Chuck Feeney chia sẻ: "Tôi thấy không có lý do gì để trì hoãn việc cho đi. Hơn nữa, cho đi khi còn sống sẽ thú vị hơn khi đã qua đời rất nhiều".

Tỷ phú Charles Chuck Feeney từng bày tỏ mong muốn trước khi qua đời sẽ cho đi hết tiền. Sau gần 4 thập kỷ miệt mài từ thiện, ông đã quyên tặng toàn bộ 8 tỷ USD.

Hoàn thành "sứ mệnh"

Người đàn ông này là đồng sáng lập tập đoàn bán hàng miễn thuế toàn cầu Duty Free Shoppers với Robert Miller vào năm 1960. Dù kiếm được hàng tỷ USD, Feeney lại sống cuộc đời như tu sĩ. Ông đưa ra ý tưởng "cho đi khi còn sống" vì quan niệm nếu không thể mang theo tiền khi chết thì con người nên đóng góp cho cộng đồng lúc còn có thể nắm quyền kiểm soát và chứng kiến thành quả.

Quỹ từ thiện Atlantic Philanthropies do Feeney sáng lập là nơi đem số tiền của vị tỷ phú đi giúp đỡ cộng đồng. Ảnh: Irish Times.

Quỹ từ thiện Atlantic Philanthropies do Feeney sáng lập là nơi đem số tiền của vị tỷ phú đi giúp đỡ cộng đồng. Ảnh: Irish Times.

Từ năm 1984 đến nay, thông qua quỹ từ thiện của mình mang tên Atlantic Philanthropies, Feeney đã quyên góp hơn 8 tỷ USD cho các tổ chức, trường đại học và quỹ nhân đạo khắp thế giới. Năm 2012, Feeney tiết lộ ông để dành 2 triệu USD làm tiền nghỉ hưu cho hai vợ chồng. Điều đó có nghĩa số tiền cựu tỷ phú cho đi gấp 4.000 lần phần ông giữ lại.

Đặc biệt, trong khi nhiều nhà tài phiệt có một đội ngũ quảng bá mỗi lần làm từ thiện, Feeney lại quyên góp ẩn danh. Cuối thập niên 1990, những hoạt động vì cộng đồng của ông mới được hé lộ sau thương vụ bán cổ phần Duty Free Shoppers cho tập đoàn LVMH của Pháp. Tạp chí Forbes gọi Feeney là "James Bond từ thiện".

Chuyên bán hàng xa xỉ cho khách du lịch, Feeney lại sống cùng vợ trong một căn hộ giản dị, trông như một phòng ký túc xá ở San Francisco. Trên tường, cựu tỷ phú treo vài tấm hình chụp cùng gia đình, bạn bè. Ở cái bàn nhỏ bên dưới chỗ ảnh, có một kỷ niệm chương nhỏ ghi: "Chúc mừng Chuck Feeney đã quyên góp 8 tỷ USD".

Chuck Feeney và vợ của mình.

Chuck Feeney và vợ của mình.

Feeney không có ôtô siêu sang hay vật dụng xa xỉ nào, cũng chưa bao giờ mặc đồ hiệu. Ông đeo kính cũ, đi máy bay hạng phổ thông và uống rượu loại 2 tại các nhà hàng.

Người truyền cảm hứng làm từ thiện cho giới siêu giàu

Trong gần 40 năm, số tiền 8 tỷ USD quyên tặng lần lượt được sử dụng vào các lĩnh vực khác nhau, trải dài từ khoa học, giáo dục đến y tế, hoạt động xã hội.

Ước tính, vị tỷ phú đã cung cấp 3,7 tỷ USD cho ngành giáo dục, bao gồm 1 tỷ USD cho trường cũ của ông - Đại học Cornell. 870 triệu USD là con số Feeney dành tặng cho các hoạt động nhân quyền và thay đổi xã hội tại Mỹ.

Ông từng ủng hộ hơn 700 triệu USD cho lĩnh vực y tế, trong đó có khoản tài trợ trị giá 270 triệu USD cho Việt Nam nhằm cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Charles Chuck Feeney chụp ảnh bên Bill Gates. Ảnh: Cicero.

Charles Chuck Feeney chụp ảnh bên Bill Gates. Ảnh: Cicero.

Một trong những món quà cuối cùng của Feeney là 350 triệu USD cho dự án xây dựng trung tâm công nghệ trên Đảo Roosevelt ở thành phố New York.

Khi công chúng dần biết đến sự tốt bụng của vị tỷ phú, những người siêu giàu khác trên thế giới đã học tập ông và làm từ thiện nhiều hơn.

Feeney chính là nguồn cảm hứng thúc đẩy hai tỷ phú nổi tiếng hàng đầu là Bill Gates và Warren Buffett thành lập Giving Pledge, chiến dịch kêu gọi tầng lớp giàu nhất nước Mỹ cho đi ít nhất 50% khối tài sản trước khi qua đời.

“Chuck là hình mẫu cho tất cả doanh nhân như chúng tôi học theo”, Warren Buffett dành lời tán dương. Còn nhà sáng lập Microsoft gọi Feeney là người “truyền cảm hứng tuyệt vời”.

Feeney chính thức làm lễ đóng cửa quỹ Atlantic Philanthropies vì toàn bộ số tiền đã được phân phát hết. Tỷ phú Bill Gates, cựu Thống đốc bang California Jerry Brown quay video chúc mừng, còn chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thay mặt Quốc hội Mỹ gửi thư cám ơn vị tỷ phú vì sự đóng góp của ông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú tài trợ 270 triệu USD cho Việt Nam cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng là ai? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714447947 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714447947 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10