Tỷ phú Jack Ma xuất hiện trở lại sau nhiều tuần “mất tích”

Diendandoanhnghiep.vn Việc Jack Ma, người sáng lập Alibaba, xuất hiện trở lại sau nhiều tuần biến mất gây nhiều hoài nghi trong dư luận đã giúp cổ phiếu Alibaba tăng hơn 8%.

Sau nhiều tuần mất tích, Jack Ma đã xuất hiện trở lại trong một cuộc họp trực tuyến.

Sau nhiều tuần mất tích, Jack Ma đã xuất hiện trở lại trong một cuộc họp trực tuyến.

Tỷ phú Jack Ma đã có bài phát biểu trong một hội thảo trực tuyến ngày 20/1 với hơn 100 giáo viên ở vùng nông thôn. “Jack Ma đã tham gia buổi lễ trực tuyến của Sáng kiến giáo viên nông thôn hàng năm” - người phát ngôn của Jack Ma Foundation cho biết.

Đây là một phần của sự kiện hàng năm do doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc tổ chức để ghi nhận thành tích của các thầy cô giáo ở vùng nông thôn.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba đã tăng hơn 8% khi có tin tức về sự xuất hiện trở lại của ông.

Tính từ tháng 11, vị lãnh đạo của Alibaba đã không lộ diện trước công chúng, đấy cũng là thời điểm mà chính quyền Bắc Kinh hoãn phiên IPO lịch sự của Ant Group. Cơ quan chức năng Trung Quốc vừa cho biết, thương vụ IPO của Ant Group sẽ không thể diễn ra như dự kiến vì đã có "thay đổi đáng kể" liên quan đến vấn đề pháp lý. Điều này không chỉ khiến việc IPO của Ant Group bị hoãn, mà còn dấy lên lo ngại về tương lai của Ant Group.

Phiên IPO lịch sử của Ant Group đã bị hoãn sau phát biểu của Jack Ma.

Phiên IPO lịch sử của Ant Group đã bị hoãn sau phát biểu của Jack Ma.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc chính phủ Trung Quốc hoãn phiên IPO của Ant Group  liên quan đến việc Jack Ma đã đưa ra một số nhận xét có vẻ chỉ trích cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc vào hồi tháng 10.

Sau đó Trung Quốc đã triệu tập người đứng đầu “đế chế” tài chính Ant, bị triệu tập đến cuộc họp với các cơ quan quản lý và giám sát hệ thống tài chính hồi đầu tuần để vạch ra một loạt mối quan tâm và các quy định mới.

Nhiều chuyên gia bình luận rằng, việc Jack Ma bị triệu tập đến cuộc họp này là do những phát ngôn được xem là chỉ trích vào ngành ngân hàng, tài chính của Trung Quốc vào tháng trước tại một diễn đàn tài chính ở Thượng Hải. Tại diễn đàn tài chính cấp cao này, vị tỷ phú đã chỉ trích các cơ quan quản lý địa phương và thế giới kìm hãm sự đổi mới, không quan tâm đến sự phát triển, cơ hội cho giới trẻ.

Theo Washington Post, trong bài phát biểu, Jack Ma ví Hiệp định Ngân hàng toàn cầu Basel là “câu lạc bộ dành cho người già”. Ngoài ra, người giàu nhất Trung Quốc cho biết rủi ro lớn nhất của Trung Quốc không phải là rủi ro về hệ thống mà nằm ở chỗ nước này thiếu một hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh, đồng thời ví các ngân hàng Trung Quốc giống như “tiệm cầm đồ”.

Đó là một trong những lý do được cho là do các cơ quan quản lý Trung Quốc rút phích cắm vào thứ mà lẽ ra là đợt chào bán công khai lần đầu lập kỷ lục của Ant Group, gã khổng lồ công nghệ tài chính mà Ma thành lập.

Kể từ khi những bình luận đó, Jack Ma đã không còn xuất hiện trước công chúng.

Vào tháng 12, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra đối với Alibaba về các hoạt động độc quyền. Bắc Kinh cũng đang hoàn thiện các chi tiết của luật chống độc quyền trên diện rộng.

Bắc Kinh cũng mới ban hành dự thảo quản lý hoạt động cho vay vi mô trực tuyến, đồng nghĩa siết chặt quy định về vận hành và các yêu cầu về vốn đối với mảng cho vay tiêu dùng của Ant Group.

Chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình đang thắt chặt kiểm soát Ant và các tập đoàn tài chính đang phát triển nhanh khác sau nhiều năm cho phép họ hoạt động mà không cần vốn và các yêu cầu về đòn bẩy đối với các ngân hàng.

Bắc Kinh lo ngại về sức mạnh của các công ty công nghệ đã cố gắng phát triển, phần lớn không bị cản trở, trong vài năm qua và đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Jack Ma xuất hiện trở lại sau nhiều tuần “mất tích” tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713540518 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713540518 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10