Uber rút lui khỏi mảng xe tự lái

Diendandoanhnghiep.vn Uber Technologies đã bán bộ phận xe tự lái của mình cho start-up Aurora Innovation và nhận cổ phần trong doanh nghiệp này.

Uber đã chính thức rời khỏi cuộc chạy đua xe tự hành tiêu tốn hàng tỷ USD của doanh nghiệp.

Uber đã chính thức rời khỏi cuộc chạy đua xe tự hành tiêu tốn hàng tỷ USD của doanh nghiệp.

Aurora và Uber đã công bố thỏa thuận trong một tuyên bố chung, hai công ty cho biết trước tiên tập đoàn sẽ tập trung vào vận tải đường bộ không người lái và sau đó sẽ chuyển sang các phương tiện hạng nhẹ phức tạp hơn chuyên chở hành khách.

Dara Khosrowshahi, Tổng giám đốc điều hành của Uber đã bán khoảng 14% ATG cho các đối tác SoftBank, Toyota Motor và Denso với giá 1 tỷ USD vào năm 2019, nhưng đơn vị này đã đốt khoảng 500 triệu USD mỗi năm và dự kiến sẽ cạn kiệt quỹ vào cuối năm sau.

Thỏa thuận này sẽ định giá Aurora ở mức 10 tỷ USD, đổi lại việc đầu tư 400 triệu USD vào Aurora, Uber sẽ nhận được 26% cổ phần sở hữu trong công ty.

Con số đó tăng lên 40% khi tính cổ phần do nhân viên và nhà đầu tư của bộ phận lái xe tự hành của Uber nắm giữ. Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi và một người khác đại diện cho Uber sẽ tham gia hội đồng quản trị của Aurora.

Thỏa thuận này cho thấy một khoản đầu tư thua lỗ của Uber vào bộ phận tự hành Advanced Technologies Group (ATG), bởi Uber đã đầu tư vào đây tính đến năm ngoái hơn 7 tỷ USD, nhưng sau thỏa thuận với Aurora, ATG chỉ còn định giá ở mức 4 tỷ USD. Trong suốt một năm trải qua đại dịch, Uber đã nỗ lực để hạn chế thua lỗ trong hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe, kiểm soát chi phí kinh doanh - bao gồm cả những đợt sa thải lớn vào mùa xuân - và phát triển hoạt động kinh doanh giao hàng.

Đây được xem là thỏa thuận có lời cho Aurora, start-up này sẽ có thêm đội ngũ hàng trăm kỹ sư và quyền truy cập vào một trong những mạng đặt xe lớn nhất thế giới. 

Aurora có khoảng 600 nhân viên, trong khi tập đoàn ATG của Uber có khoảng 1.200 nhân viên, nhiều người trong số họ có trụ sở tại Pittsburgh, từ lâu đã trở thành tâm điểm của ngành chế tạo robot nhờ Đại học Carnegie Mellon.

“Với việc bổ sung ATG, Aurora sẽ có một đội ngũ và công nghệ cực kỳ mạnh mẽ. Nói một cách đơn giản, Aurora sẽ là công ty có vị trí tốt nhất để cung cấp các sản phẩm tự hành cần thiết để giúp vận chuyển và hậu cần an toàn hơn, dễ tiếp cận hơn và ít tốn kém hơn”, Chris Urmson, đồng sáng lập và CEO của Aurora cho biết trong một tuyên bố. 

Một chiếc xe tự hành của Aurora.

Một chiếc xe tự hành của Aurora.

Đầu mùa hè này, Aurora đã mở rộng thử nghiệm trên các con đường dân sinh từ California và Pennsylvania để bao gồm cả Texas với trọng tâm ban đầu là hoàn thành các chuyến đi thương mại, đường dài thay vì các hoạt động đô thị phức tạp hơn, nơi có nhiều biến số và cơ hội thất bại hơn.

Đối với Uber, công ty đã cắt giảm một khoản đầu tư “đốt tiền” khổng lồ để có thể tập trung thúc đẩy đẩy lợi nhuận vào năm 2021, sau khi năm 2020 cho thấy một năm sụt giảm mạnh doanh thu do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, thỏa thuận với Aurora sẽ mang lại cho Uber một lượng cổ phần đáng kể tại một trong những công ty khởi nghiệp xe tự hành hứa hẹn nhất ở Thung lũng Silicon.

Nhìn lại về phía ATG, mảng xe tự lái đã không mang lại kết quả làm hài lòng các nhà đầu lớn của Uber như SoftBank Group, Benchmark.

Trong suốt lịch sử ngắn ngủi của ATG, nó đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc xây dựng và thử nghiệm các hệ thống lái xe tự hành, nhưng cũng gặp khó khăn trong bối cảnh một vụ kiện gây thiệt hại do Waymo đưa ra, một tai nạn gây tử vong cho người đi bộ gây ra bởi một trong những chiếc xe tự hành của hãng.

Không chỉ vậy, bản thân việc hoàn thiện một chiếc xe tự hành cơ bản nhất đến nay vẫn tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc so với dự kiến trước đây.

Ngay cả sau khi kết hợp với nhau, Aurora và ATG phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ phát triển hơn và được tài trợ tốt hơn. Đối thủ lớn nhất phải kể đến Waymo, đơn vị này đã đạt hàng chục triệu dặm trong hơn hai chục thành phố bằng xe tự hành, đầu năm nay Waymo cho biết đã gây quỹ từ các nhà sản xuất ô tô và các nhóm cổ phần tư nhân để mở rộng đến các địa điểm mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Uber rút lui khỏi mảng xe tự lái tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714485084 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714485084 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10