Du lịch

Ứng dụng AI trong du lịch bền vững

Linh Nga 09/09/2024 01:53

Sự phát triển của AI đã tạo ra những thay đổi tích cực trong ngành du lịch, từ cá nhân hóa trải nghiệm cho du khách đến tối ưu hóa hoạt động doanh nghiệp.

aidulich.jpeg
AI giúp người dùng lên kế hoạch du lịch thông qua việc phân tích các yếu tố môi trường và khuyến khích các lựa chọn bền vững. (Ảnh minh hoạ)

Hai năm sau Covid-19, ngành du lịch toàn cầu đã gần như phục hồi với tổng lượng khách quốc tế trong quý I đạt 97% mức trước đại dịch. Các xu hướng du lịch cũng đã có nhiều thay đổi khi ngày càng nhiều người quan tâm đến những chuyến du lịch bền vững.

Bên cạnh đó, Gen Z và công nghệ AI được nhận định là làn sóng thứ 3 thay đổi ngành du lịch. Du khách giờ đây dễ dàng lên kế hoạch cho chuyến đi chỉ trong vài phút với đầy đủ những gợi ý và đánh giá chi tiết.

Tại Việt Nam, nhiều công ty du lịch đã bắt đầu tích hợp AI vào dịch vụ của mình. Dự án Huuk Inc là một ví dụ nổi bật, nơi AI giúp người dùng lên kế hoạch du lịch thông qua việc phân tích các yếu tố môi trường và khuyến khích các lựa chọn bền vững.

AI không chỉ dừng lại ở việc gợi ý các hành trình du lịch mà còn giúp theo dõi và giảm thiểu tác động tiêu cực của du lịch đối với môi trường. AI còn có thể phân tích dữ liệu về khí hậu, lưu lượng khách và các hoạt động tiêu thụ tài nguyên, từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu hóa nhằm giảm thiểu lượng khí thải và sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn.

Tại Đà Nẵng, một trong những thành phố du lịch hàng đầu của Việt Nam, các công ty lữ hành đã bắt đầu triển khai hệ thống AI để quản lý lượng du khách, từ đó hạn chế tình trạng quá tải và giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường tự nhiên.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Holdings: "Với sự phát triển với tốc độ chóng mặt, AI sẽ khiến những đơn vị tư vấn du lịch dần dần biến mất. Các công ty du lịch chỉ có thể bán những tour đường dài đến các địa điểm cần chuẩn bị visa phức tạp".

Đồng tình với quan điểm trên, ông Mic Nguyễn, Nhà sáng lập kiêm CEO của ứng dụng Huuk, cho biết từ khi Chat GPT ra đời, lượng tìm kiếm trên các Online Travel Agent (OTA) truyền thống đã sụt giảm rõ rệt. "Đó là cơ hội của chúng tôi. Tuy nhiên các công ty du lịch nếu không có sự thích nghi nhanh chóng với công nghệ, với AI thì sẽ sớm bị đào thải".

Bên cạnh những thách thức thì AI cũng đem lại những lợi ích không nhỏ. Ông Ngô Minh Đức nhấn mạnh, các chiến dịch truyền thông toàn cầu giờ đây không chỉ dừng lại ở việc truyền tải thông điệp mà còn thúc đẩy sự tương tác qua các kênh đa phương tiện như hình ảnh, video, và infographic, giúp tạo dựng mối liên kết cảm xúc với khách hàng tiềm năng.

Với việc AI ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cả truyền thông và du lịch bền vững, ngành du lịch sẽ tiếp tục hưởng lợi từ các công nghệ tiên tiến này. AI không chỉ giúp tối ưu hóa truyền thông mà còn giúp xây dựng những mô hình du lịch thân thiện với môi trường, tạo điều kiện cho khách du lịch và doanh nghiệp cùng hướng tới một tương lai bền vững.

"Việc ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững đã và đang mở ra những cơ hội mới cho ngành du lịch toàn cầu. AI không chỉ giúp cải thiện khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng mà còn thúc đẩy các mô hình kinh doanh bền vững, góp phần xây dựng một tương lai xanh và phát triển bền vững hơn", ông Ngô Minh Đức nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ứng dụng AI trong du lịch bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO