Ứng dụng Blockchain chìa khóa vạn năng trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) đã tổ chức hội thảo “Thúc đẩy Đổi mới Sáng tạo và Quản trị rủi ro trong Ứng dụng blockchain” nhằm thúc đẩy việc ứng dụng và đào tạo Blockchain tại Việt Nam.

Hội thảo là diễn đàn mở để các chuyên gia, các vị đại biểu cùng đóng góp ý kiến đa chiều, cả về những ưu điểm tích cực, các tính năng vượt trội không thể phủ nhận của blockchain và vai trò của công nghệ blockchain trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

>> Startup khao khát đổi mới công nghệ từ ứng dụng blockchain

Toàn cảnh

Toàn cảnh Hội thảo “Thúc đẩy Đổi mới Sáng tạo và Quản trị rủi ro trong Ứng dụng blockchain”

Theo Báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), năm 2023, Việt Nam xếp hạng 46/132 quốc gia trên thế giới về đổi mới sáng tạo, tăng 2 bậc so với năm 2022. Việt Nam cũng là một trong 7 quốc gia có mức thu nhập trung bình và đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong những năm qua.

Chương trình có sự tham gia của đại diện nhiều cơ quan Quốc hội, Chính phủ, Viện nghiên cứu lập pháp, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Thành Đoàn Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu thành phố Hà Nội, các trường đại học, các doanh nghiệp công nghệ-tài chính-pháp lý, các doanh nghiệp khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cá nhân trong và ngoài nước như AlphaTrue, AC communications, Onyx, Spores Network,...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Hoàng Văn Huây, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam nhấn mạnh: “Khả năng ứng dụng của blockchain vào các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ sẵn có hoặc tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới vô cùng linh hoạt, giá trị cao, vượt trội hơn hẳn so với các công nghệ khác từ trước tới nay… Thúc đẩy ứng dụng blockchain đã được chứng minh là điều cần làm và thực sự mang lại những kết quả đáng kể trong tiến trình đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Do sự mới mẻ về công nghệ, vẫn còn có những hạn chế trong việc thúc đẩy ứng dụng Blockchain. Để Blockchain trở thành một công nghệ trụ cột đột phá, góp phần phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam cần nhanh chóng phổ cập kiến thức và ứng dụng Blockchain trong mọi ngành kinh tế, kỹ thuật và quản lý xã hội, ông Văn Huây chia sẻ.

Ưu thế của công nghệ blockchain và những tác động mà công nghệ này đã mang lại cho nền kinh tế nói chung và các lĩnh vực tiên phong ứng dụng nói riêng. Nhưng bên cạnh ưu điểm, cũng có một số hạn chế và rủi ro cần quản trị. Nhưng từ lý thuyết tới thực tế ứng dụng là một nỗ lực dài hơi, cần sự chung tay hỗ trợ từ nhiều cơ quan ban ngành, các tổ chức xã hội cũng như các doanh nghiệp, cá nhân đang và sẽ gia nhập ngành công nghệ này.

Việc đào tạo blockchain được coi là chìa khóa quan trọng, góp phần thay đổi nhận thức toàn diện, giúp nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng và hội nhập nhanh chóng với thế giới. Bên cạnh đó, việc quản trị rủi ro cũng cần được các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, cá nhân coi trọng, nhằm đảm bảo việc ứng dụng công nghệ blockchain đạt được các lợi ích như mong muốn, tránh được các rủi ro về chi phí đầu tư, vận hành không đáng có.

>> Châu Á đang trở thành điểm nóng cạnh tranh ứng dụng blockchain

Để thúc đẩy quá trình ứng dụng và đào tạo blockchain, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Quỹ chống hàng giả (AFC), Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Học viện Kỹ thuật Quân sự, Mạng lưới Hub Network, Nền tảng học tập trực tuyến Medoo, Quỹ VietCan StartUp, U2U Foundation và Nền tảng học tập Edutek nhằm thể hiện cam kết và quyết tâm thúc đẩy ứng dụng blockchain trong đổi mới sáng tạo nói chung và các lĩnh vực cụ thể như chống hàng giả, truy xuất nguồn gốc và giáo dục - đào tạo. 

Hiện Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều nguồn lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua phát triển các công nghệ hiện đại. Trong đó, blockchain cùng Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Big Data, giữ vị trí đứng đầu trong danh mục ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 theo Quyết định 2117/QĐ-TTg ngày 16/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng Blockchain chìa khóa vạn năng trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714319855 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714319855 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10