Ứng dụng Công nghệ vào F&B: Chuỗi lớn hay xe đẩy đều cần

Diendandoanhnghiep.vn Việc sử dụng công nghệ trong lĩnh vực Nhà hàng ăn uống (Food & Beverage - F&B) để lên thực đơn, order hàng, tính tiền, ship hàng…không còn là câu chuyện mới lạ.

 Đặc biệt trong thời gian dịch Covid -19, thì vai trò ứng dụng Công nghệ trong ngành hàng F&B tăng đáng kể. Theo đó, các giải pháp Công nghệ luôn tìm cách cải tiến phần mềm để luôn có những tính năng mới, dễ ứng dụng, phù hợp mọi lúc, mọi với tất cả mọi đối tượng kinh doanh…

Ứng dụng Công nghệ vào F&B: Chuỗi lớn hay xe đẩy đều cần

Ứng dụng Công nghệ vào F&B: Chuỗi lớn hay xe đẩy đều cần

Chuỗi lớn đi tắt đón đầu

Câu chuyện ứng dụng Công nghệ bán hàng tại The Coffee House là một điển hình.  Chỉ với hơn 6 năm, đến nay chuỗi cà phê The Coffee House đã phát triển cả 140 cửa hàng từ Nam ra Bắc và đã đạt được những thành công nhất định, ghi dấu tên tuổi trong thị trường F&B. Theo chia sẻ của CEO The Coffee House trong một bài phỏng vấn gần đây. “Chúng tôi chọn mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm, chất lượng hàng đầu và tinh tế trong từng dịch vụ nhằm tạo ra các giá trị thân quen cho khách hàng. Đồng thời, vai trò công nghệ trong quy trình quản lý, điều hành đã giúp The Coffee House “thần tốc” ngay từ khi bắt đầu gia nhập thị trường”. Ngay từ đầu, The Coffee House đã đưa giải pháp FABi của iPOS.vn vào trong vận hành hệ thống, giải quyết bài toán quy chuẩn hệ thống và quản lý chuỗi.  The Coffee House cũng có ứng dụng di động riêng của mình và dễ dàng triển khai các chương trình bán hàng từ xa như “Pick up – đặt hàng trước trên app, nhận hàng sau”. Khách hàng tiết kiệm thời gian tối đa khi chỉ cần đặt trước sản phẩm mong muốn trên App The Coffee House và ghé cửa hàng lấy đồ trong 2 phút.

Chick Garden - chuỗi kinh doanh về mặt hàng chè-trà-ăn vặt với hơn 20 cơ sở có mặt khắp nơi trên thành phố Hà Nội. Menu của Chick Garden khá đa dạng bao gồm đồ ăn vặt, đồ uống, tàu hũ, súp, sữa chua dẻo… là các sản phẩm phục vụ nhóm khách hàng trẻ, đa dạng, dễ mang đi. Vốn chỉ tập trung phát triển chuỗi cửa hàng online và hệ thống thanh toán, chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư dài hạn như ông lớn The Coffee House, trong thời điểm bùng phát dịch bệnh, Chick Garden đã ứng dụng iPOS WebOrder của iPOS.vn để phát triển thêm một kênh bán hàng online thông qua website. Đồng thời vẫn kết nối với các đơn vị thứ ba như: GrabFood, Shopee Food… để tăng doanh thu, đảm bảo tính ổn định về dòng tiền vận hành, đồng thời vẫn tích hợp để cài đặt giảm giá chiết khấu trên cả luồng vận hành của bên thứ ba. Có thể thấy, trước và trong đại dịch, các đơn vị F&B nhanh nhạy đã có sự đầu tư phù hợp và cần thiết duy trì và phát triển.

Xuống đường vẫn xài “công nghệ”

Lấy ví dụ như The Coffee House, chuỗi kiosk của đơn vị này sau vài tuần đầu khai trương đã áp dụng công nghệ vào máy thanh toán cầm tay (POS) để thiết lập hệ thống quản lý tập trung cho toàn bộ các xe đẩy/ kiosk được phân bổ rộng khắp. Đây là một bài toán khó vì cửa hàng nhỏ, menu tinh gọn, nhân sự hạn chế và cơ cấu giá thành của Kiosk khác biệt với giá thành tại quầy. Đưa công nghệ vào quản lý ở diện rộng giúp chuỗi tránh tình trạng thất thoát, tính toán lượng đơn hàng và đồng bộ dữ liệu với toàn chuỗi. Ứng dụng công nghệ từ sớm, chọn đúng đơn vị cung cấp giải pháp phù hợp đã giúp họ có sự chuyển đổi và thích ứng nhanh sau mùa dịch.

Xuống đường vẫn xài “công nghệ”

Xuống đường vẫn xài “công nghệ”

Ghi nhận trên thị trường hiện nay có khá nhiều công nghệ phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp, có thể kể tên như: iPOS.vn; CukCuk; DCorp R-Keeper; KiotViet; Sapo FnB… Theo đánh giá của các chuyên gia Công nghệ, phần mềm quản lý bán hàng ra đời đã giải quyết, khắc phục được tất cả các nhược điểm của phương pháp ghi nhận order truyền thống. Đây là một giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý các nghiệp vụ gọi món, đặt đồ của khách hàng tại các cửa hàng kinh doanh ăn uống. Giải pháp này giúp nhân viên phục vụ có thể ghi nhận tên món, số lượng món, yêu cầu và ghi chú riêng của mỗi khách… một cách dễ dàng, nhanh chóng và đảm bảo tính chính xác. Ngoài việc hỗ trợ đẩy nhanh tốc độ phục vụ, phần mềm quản lý bán hàng còn được ưa chuộng vì tính đồng bộ thông tin trên hệ thống để tạo ra quy trình vận hành trơn tru trong nhà hàng, quán cafe. Mọi thông tin gọi món của khách hàng sẽ được ghi nhận tại máy POS hoặc máy tính bảng, tự động chuyển order tới bộ phận bếp/bar, thông báo cho nhân viên phục vụ mang món ăn lên cho khách, chuyển lên bộ phận thu ngân để in hóa đơn phục vụ thanh toán…

Tuy vậy, để hiểu và phục vụ lượng lớn nhu cầu tiềm năng của thị trường này không phải dễ. Hiện nay đang có khá nhiều đơn vị cung ứng Công nghệ cho F&B, nhưng để điểm tên được đơn vị am hiểu tường tận về công nghệ trong ngành dịch vụ ăn uống thì không nhiều. Hiếm hoi có iPOS.vn là Công ty có hơn 10 năm tập trung vào thị trường ngách này và cung cấp đầy đủ 1 hệ sinh thái các giải pháp dành cho F&B và đáp ứng các nhu cầu cấp bách trong tình hình bình thường mới. Đặc biệt trong thời điểm dịch iPOS.vn đã tung ra công cụ bán hàng trực tuyến miễn phí iPOS WebOrder giải quyết được bài toán tốc độ và sự chủ động trong việc kinh doanh của các cửa hàng F&B.

Hiện nay Công nghệ không chỉ là cuộc chơi của ông lớn, sẵn sàng xuống đường với các shop và kiosk nhỏ. Đây chính là cơ hội, để các ông chủ nhỏ mạnh dạn đưa hàng hàng hóa xuống đường và các cửa hàng ăn uống có chất lượng tốt “trở lại” lợi hại hơn sau dịch.

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng Công nghệ vào F&B: Chuỗi lớn hay xe đẩy đều cần tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713565960 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713565960 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10