Ứng dụng Trung Quốc “xâm chiếm” Mỹ (bài 1)

Diendandoanhnghiep.vn Trong 5 ứng dụng được người Mỹ tải về nhiều nhất thời gian qua thì có đến 4 cái của Trung Quốc, bất chấp các lo ngại về quyền riêng tư.

>>TikTok “đe dọa” thương mại điện tử Đông Nam Á

Bất chấp các lo ngại về quyền riêng tư, người dùng Mỹ vẫn gắn bó với các ứng dụng của Trung Quốc, khi bốn trên năm ứng dụng được tải về nhiều nhất nước Mỹ đều đến từ quốc gia tỷ dân. Trong đó có 2 ứng dụng giải trí và 2 ứng dụng mua sắm. Đó là:

Tiktok

Về mặt lý thuyết, Tiktok không phải là ứng dụng Trung Quốc, trụ sở Tiktok đặt ở Mỹ và Singapore. Nhưng thực tế Tiktok là phiên bản “quốc tế” của ứng dụng Douyin của Trung Quốc. Nếu tính về ứng dụng Trung Quốc thịnh hành ở Mỹ, TikTok phải là cái tên hàng đầu.

Khoảng một thập kỷ trước, thuật toán của mạng xã hội chủ yếu xoay quanh khái niệm biểu đồ xã hội, tức là mạng xã hội đem đến cho người dùng nội dung dựa trên sở thích của những người quen. Tuy nhiên TikTok đã có bước đi cải tiến, cung cấp cho người dùng các nội dung phù hợp với sở thích riêng của họ. Hay nói cách khác, TikTok rất giỏi trong việc xác định đâu là nội dung mà người dùng yêu thích. Twitter cũng đang học theo TikTok, khi dành thêm tab “For You” trên bảng tin, nơi mà ứng dụng này sẽ gợi ý các Tweet từ những chủ đề người dùng quan tâm.

Định dạng video ngắn của TikTok cho phép ứng dụng thu thập nhiều điểm thông tin từ người dùng trong một khoảng thời gian ngắn hơn, từ đó ngày càng chuyên nghiệp hơn trong phán đoán nội dung phù hợp. TikTok có thể đề xuất những tài khoản mà người dùng chưa tương tác trước đây, nhưng khả năng phù hợp là rất lớn.

Không chỉ vậy, TikTok còn là nền tảng dành những nhà sáng tạo nội dung mới. Nếu các mạng xã hội trước đây thường chỉ dành lợi thế cho người đã có độ nổi tiếng cá nhân từ trước, thì với TikTok, ai cũng có thể nổi tiếng miễn là có tài năng. Tất cả cũng nhờ vào thuật toán đề xuất như ở trên, giúp kết nối người sáng tạo đến cộng đồng những người xem có chung đề tài. Không chỉ vậy, trên TikTok tối ưu hiển thị video dọc. Tức là không cần thiết bị cầu kỳ, mà chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, thì ai cũng có thể là TikToker.

TikTok vẫn đang tiếp tục đà tăng trưởng tích cực vào quý 1 năm 2023. Tuy nhiên những lo ngại về nghiện TikTok hoặc vi phạm quyền bảo mật dữ liệu vẫn đang được đưa ra, đặc biệt là ở Mỹ.

CapCut

CapCut có cùng công ty mẹ với TikTok, tức tập đoàn ByteDance. Theo báo cáo của Sensor Tower, CapCut ghi nhận lượt tải về toàn cầu rất đáng ấn tượng, 130 triệu lượt. Tính đến quý 1 năm 2023, đây là ứng dụng được tải nhiều thứ hai ở Mỹ với 12,4 triệu lượt.

Một trong những yếu tố giúp CapCut thịnh hành là khả năng tiếp cận. Không như các phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp cần cấu hình máy tính mạnh, thì CapCut hoàn toàn miễn phí và có thể dễ dàng dùng trên di động. CapCut cũng có nhiều tính năng tương thích với các phương tiện dành để đăng lên TikTok, Instagram hoặc YouTube.

Giao diện của CapCut dù đơn giản, dễ sử dụng nhưng vẫn đảm bảo đủ tính năng, từ tạo phụ đề, chuyển cảnh, xóa nền, hoặc thậm chí tự điều chỉnh tốc độ video cho hợp với nhịp điệu.

Temu và Shein

Temu và Shein là hai sàn mua sắm online thịnh hành ở Mỹ. Shein thì đa số là về quần áo, còn Temu có mọi thứ, từ đồ nội thất đến thiết bị thể thao.

Độ phổ biến của hai ứng dụng đến từ mức giá cạnh tranh của sản phẩm và các chương trình khuyến mãi. Hai thứ này có sức hấp dẫn rất lớn đối với những người tiêu dùng thích giá rẻ, đặc biệt trong thời kỳ lạm phát gia tăng.

Kể từ khi ra mắt vào 8/2022, Temu có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng về số lượt tải về. Trong quý 1 2023, đây là ứng dụng được tải về nhiều nhất nước Mỹ trên cả ứng dụng Store và Google Play, với 19,5 triệu lượt, cao gấp ba lần so với đối thủ cạnh tranh Amazon.

Temu và Shein có thể đưa ra các mức giá hời như vậy là nhờ họ loại bỏ bên trung gian, liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất và người tiêu dùng. Họ cũng chấp nhận giữ lợi nhuận thấp để tập trung thu hút khách hàng.

Không chỉ tăng trưởng về người dùng, mà mức độ tương tác của người dùng với Temu và Shein đều rất ấn tượng, vượt qua Amazon. Hai ứng dụng này dựa trên thuật toán khám phá sở thích người dùng, từ đó gợi ý các sản phẩm phù hợp để lôi kéo người dùng dừng chân trong ứng dụng lâu hơn.

Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng của hai ứng dụng này cũng kèm theo các lo ngại. Đối với Shein là việc thúc đẩy tạo thêm rác thải cho ngành thời trang. Đối với Temu là việc giao hàng đúng hạn.

Những ứng dụng Trung Quốc mặc dù gặp nhiều điều tiếng về quyền riêng tư hay bảo mật dữ liệu, nhưng người dùng Mỹ vẫn bỏ ngoài tai. Chắc chắn những ứng dụng này có một “hấp lực” rất lớn. Hấp lực đó là gì?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng Trung Quốc “xâm chiếm” Mỹ (bài 1) tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714379779 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714379779 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10