Ứng phó rủi ro tỷ giá

Diendandoanhnghiep.vn Tỷ giá USD/VND tăng mạnh khiến nhiều doanh nghiệp đã bị và có nguy cơ lỗ do chênh lệch tỷ giá.

Nhiều chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp nhập khẩu, có vay nợ nước ngoài cần có giải pháp ứng phó rủi ro tỷ giá.

 Biến động của 8 đồng tiền chính so với VND tính đến 18/7/2022. Nguồn: Tradingview

Biến động của 8 đồng tiền chính so với VND tính đến 18/7/2022. Nguồn: Tradingview

>>> Tránh trả giá vì tỷ giá

Doanh nghiệp “ngấm đòn”

Công ty CP Đầu tư Cao su Đắk Lắk (UPCoM: DRI) là một ví dụ điển hình trong số nhiều doanh nghiệp bị lỗ chênh lệch tỷ giá. Cụ thể, chi phí tài chính quý 2/2022 tăng tới 430% do phát sinh lỗ chênh lệch tỷ giá gần 50,5 tỷ đồng (gấp 12,5 lần cùng kỳ năm ngoái), khiến lãi ròng của DRI giảm 88%, chỉ đạt hơn 4 tỷ đồng.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính cho biết, việc thanh toán bằng USD trong các giao dịch xuất nhập khẩu chiếm tỷ trọng 70%. Tính từ đầu năm đến nay, USD đã tăng 12,6% thì những doanh nghiệp nhập khẩu sẽ bị thiệt hại nặng.

“Giá xuất khẩu chỉ tăng bình quân 9%, trong khi đó giá nhập khẩu tăng tới 11%. Như vậy, chúng ta bị thiệt 2- 3%, chứ không có lợi nhiều. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp nước ngoài còn yêu cầu phía Việt Nam giảm giá nên khi USD tăng thì doanh nghiệp cũng không được hưởng hoàn toàn mức tăng đó”, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

>>> Lạm phát, tỷ giá và dự phòng

Phòng ngừa rủi ro

Trước thực trạng trên, ThS. Đặng Ngọc Biên, Chuyên gia tài chính tại Đại học Kinh tế Quốc dân, cho rằng nếu các doanh nghiệp thực hiện liên tục các chiến lược phòng ngừa rủi ro tỷ giá, sẽ dẫn đến tăng chi phí, làm giảm lợi nhuận. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể cân nhắc các lợi ích đem lại, cụ thể.

Thứ nhất, đối với rủi ro kinh tế, đòi hỏi các lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp phải vượt ra ngoài lĩnh vực quản lý tài chính. Trong đó, cần phân phối các tài sản của công ty đến nhiều địa điểm khác nhau, giúp sức khỏe tài chính doanh nghiệp tránh được những ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá.

Thứ hai, về rủi ro giao dịch và chuyển đổi, nguồn bảo hiểm chống lại các tác động của rủi ro tỷ giá chính là những hợp đồng kỳ hạn. Cụ thể, doanh nghiệp có thể bán hoặc mua ngoại tệ trong tương lai theo tỷ giá hối đoái thỏa thuận được xác định trước, thay vì tỷ giá thị trường tại thời điểm giao dịch.

“Điều khoản của các hợp đồng kỳ hạn này được thiết lập bởi chính thị trường kỳ hạn và sẽ thay đổi theo kỳ vọng của mỗi bên tham gia vào sự biến động của tiền tệ. Các doanh nghiệp cũng có thể giảm rủi ro tỷ giá thông qua việc đảm bảo thực thi các khoản phải trả và các khoản phải thu. Một công ty cũng có thể thu tiền và thanh toán sớm hay trễ tùy thuộc vào biến động tỷ giá”, ThS. Đặng Ngọc Biên khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ứng phó rủi ro tỷ giá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713592443 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713592443 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10