Ứng viên quan tâm đến điều gì của thương hiệu tuyển dụng?

Diendandoanhnghiep.vn 60% ứng viên tham gia khảo sát cho rằng lương và chế độ phúc lợi (bao gồm lương, thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép…) là yếu tố tiên quyết để họ ứng tuyển vào một vị trí tuyển dụng.

VietnamWorks, công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search, vừa phát hành báo cáo “Ứng viên quan tâm đến điều gì hơn giữa Lương, Chế độ Phúc lợi và Các yếu tố khác của Thương hiệu Tuyển dụng”.

Báo cáo được thực hiện dựa trên kết quả phân tích khảo sát của gần 1.000 người tìm việc và hơn 400 nhà tuyển dụng.

Ứng viên lựa chọn “Lương và Chế độ Phúc lợi” là yếu tố quan trọng nhất khi tìm việc mới

Theo đó, 60% ứng viên tham gia khảo sát cho rằng lương và chế độ phúc lợi (bao gồm lương, thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép…) là yếu tố tiên quyết để họ ứng tuyển vào một vị trí tuyển dụng.

40% ứng viên còn lại trong khảo sát cho biết những yếu tố khác về Thương hiệu tuyển dụng (bao gồm văn hóa doanh nghiệp, quy mô, mô hình đầu tư, ngành nghề, ban lãnh đạo, môi trường làm việc, danh tiếng công ty trên thị trường tuyển dụng) là yếu tố thứ hai chi phối người tìm việc có nên quyết định ứng tuyển hay không. Điều này cho thấy, nhiều ứng viên tiềm năng đã thay đổi xu hướng lựa chọn công việc chỉ dựa trên mức lương hàng tháng như trước kia.

Nhà tuyển dụng xác nhận để gây ấn tượng và thu hút các ứng viên, “Lương thưởng và Chế độ Đãi ngộ” là hai yếu tố hàng đầu
60% doanh nghiệp tham gia khảo sát đồng tình với ý kiến trên. 85% doanh nghiệp có quy mô nhỏ từ 100 nhân viên – 1.000 nhân viên cho rằng, các ứng viên luôn có một kỳ vọng nhất định về mức lương, thưởng và chế độ đãi ngộ. Những yếu tố trên được các nhà tuyển dụng đánh giá là động lực của một ứng viên để gắn bó lâu dài và hoàn thiện được mục tiêu chung của doanh nghiệp đề ra.

80% người tìm việc cho rằng dịch Covid-19 không làm ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn yếu tố “Lương và Chế độ Phúc lợi” của họ khi tìm việc mới. Theo đó, 50% cho biết “Lương và Chế độ Phúc lợi” tốt thể hiện tình trạng phát triển của doanh nghiệp. 20% cho biết nếu đảm bảo được nguồn thu nhập tốt từ công việc, họ có thể trang trải cuộc sống cá nhân và gia đình, đồng thời làm giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. 10% còn lại cho biết nếu doanh nghiệp duy trì được phúc lợi cho nhân viên thay vì cắt giảm sẽ giúp môi trường làm việc trở nên tích cực hơn.

Dữ liệu của báo cáo Navigos Search cho thấy, có 3 yếu tố trong các chính sách phúc lợi đang được các ứng viên quan tâm nhiều nhất bao gồm:

Thứ nhất, Chế độ bảo hiểm đầy đủ, chăm sóc sức khỏe đa dạng cho nhân viên: đối với các nhân sự thuộc nghề Kỹ sư Công nghệ thông tin/Phần mềm – Kỹ sư xây dựng – Kỹ sư cơ điện – Hành chính/Thư ký. Các cấp quản lý cấp trung rất quan tâm đến yếu tố này.

Thứ hai, Chế độ thưởng doanh số, thưởng lễ tết, thưởng thâm niên hấp dẫn: đối với nhân sự thuộc nghề Tiếp thị (Marketing) – Ngân hàng – Hành chính/Thư ký – Bán hàng (Sales). Các nhân viên có thâm niên làm việc rất quan tâm đến yếu tố này.

Thứ ba, Chương trình huấn luyện nghiệp vụ: đối với nhân sự thuộc các ngành liên quan đến Quy trình Sản xuất. Các ứng viên là sinh viên mới ra trường rất quan tâm đến yếu tố này.

Bên cạnh đó, các ứng viên tại TP.Hồ Chí Minh quan tâm nhất đến “Chế độ bảo hiểm đầy đủ, chăm sóc sức khỏe đa dạng cho nhân viên”, trong khi các ứng viên tại Hà Nội lại quan tâm nhất đến “Chế độ thưởng doanh số, thưởng lễ tết, thưởng thâm niên hấp dẫn”.

Top 5 các yếu tố được ứng viên quan tâm nhất khi nói về thương hiệu tuyển dụng

Báo cáo chỉ ra top 5 các yếu tố được các ứng viên quan tâm nhất khi nói về thương hiệu tuyển dụng. Đó là: Môi trường làm việc (chiếm 68%) – Quy mô công ty (62%) – Chế độ bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe (48%) – Ngành nghề của công ty (43%) – Loại hình đầu tư của công ty và Chương trình huấn luyện nghiệp vụ đều chiếm 41%.

Hơn 50% các ứng viên trong ngành Giáo dục, Đào tạo, Dược và nghề Bán hàng (Sales) lại quan tâm hơn đến các “yếu tố khác của Thương hiệu Tuyển dụng” so với yếu tố “Lương và Chế độ Phúc lợi”. Ngược lại, các ứng viên trong ngành nghề Kỹ sư Xây dựng, Hành chính/Thư ký, Nhân sự, Tiếp thị (Marketing) lại quan tâm đến “Lương và Chế độ Phúc lợi” với khoảng từ 60%-80% ứng viên trong lĩnh vực này chia sẻ đồng ý kiến.

Ngoài ra, dữ liệu của báo cáo cũng chỉ ra rằng, khoảng 60% sinh viên mới ra trường hoặc những ứng viên có ít số năm kinh nghiệm đi làm cho biết “các yếu tố khác về Thương hiệu Tuyển dụng” là yếu tố quan trọng nhất trong một tin tuyển dụng. Trong khi đó, 64% những ứng viên có kinh nghiệm làm việc, các vị trí quản lý cấp trung, cấp cao lại quan tâm hơn đến yếu tố “Lương và Chế độ Phúc lợi”.
“Ngành nghề có xu hướng phát triển mạnh” đang được các ứng viên ở mọi cấp độ đánh giá là yếu tố quan trọng đối với một Thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn

Trên 60% các ứng viên đến từ nghề Sales, kỹ sư cơ điện, ngân hàng, kế toán, marketing và hành chính/thư ký đều cho rằng “Ngành nghề có xu hướng phát triển mạnh” là yếu tố quan trọng nhất đối với một Thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn. Đây cũng là yếu tố được các cấp bậc nhân viên lựa chọn bao gồm từ những ứng viên có ít kinh nghiệm làm việc đến các quản lý cấp trung và cấp cao.
Đứng ở góc độ địa điểm làm việc, không chỉ ứng viên tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh lựa chọn yếu tố này với tỷ lệ lần lượt là 57% và 64%, mà các ứng viên ở các tỉnh thành khác cũng lựa chọn với 57% ý kiến đồng ý.

Đằng sau việc nhà tuyển dụng “ẩn” thông tin về lương trên các tin tuyển dụng

Trái với kỳ vọng về nhu cầu muốn biết mức lương từ người tìm việc, đa số các nhà tuyển dụng hiện nay lại rất ít khi tiết lộ mức lương. Hơn 15% các công ty hiện nay hoàn toàn không tiết lộ mức lương cho bất kỳ công việc nào mà họ đăng tuyển. Con số này cũng dao động từ 4%-9% với những công ty chỉ tiết lộ mức lương cho dưới một nửa các công việc mà họ đăng tuyển.

Lý do mà các nhà tuyển dụng không tiết lộ mức lương trong tin tuyển dụng được 39% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho là để dễ dàng thương lượng về mức lương phù hợp với năng lực của ứng viên. Ngoài ra còn có lý do nhà tuyển dụng tránh các thắc mắc về lương từ các nhân viên hiện tại và tìm được lượng ứng viên đa dạng hơn về cấp bậc làm việc.

Cũng theo phân tích của báo cáo, có 6 yếu tố có khả năng tạo ra một tin đăng tuyển hấp dẫn nếu không đề cập đến mức lương: Chế độ thưởng doanh số, thưởng lễ Tết, thưởng theo thâm niên hấp dẫn; Chế độ Bảo hiểm Xã hội và Bảo hiểm T tế đầy đủ - Chế độ Chăm sóc Sức khỏe đa dạng; Ngành nghề của công ty có xu hướng phát triển mạnh trong tương lai; Môi trường và văn hóa làm việc thú vị, mới lạ; Ban lãnh đạo giỏi, có nhiều kinh nghiệm quản lý hiệu quả; Các yếu tố khác: Quy mô công ty, địa điểm làm việc…

Bên cạnh VietnamWorks vẫn tiếp tục là kênh tuyển dụng trực tuyến hiệu quả nhất theo ý kiến của cả Nhà tuyển dụng (77%) và Người tìm việc (84%), thì trang web chính thức của công ty và các trang mạng xã hội của công ty trên LinkedIn và Facebook cũng là các kênh được đánh giá hiệu quả từ cả hai phía.

Từ thực tế trên, Navigos Group khuyến nghị đối với các ứng viên đi tìm việc: Với góc nhìn đa chiều, các ứng viên nên mở rộng đánh giá một doanh nghiệp, một công việc dựa trên các yếu tố khác nhau. Ứng viên có thể bỏ qua cơ hội “vàng” khi chỉ đặt mức lương và chính sách phúc lợi lên bàn cân. Để giúp bản thân phát huy hết năng lực và có thể tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp của mình, các ứng viên nên cân nhắc thêm các yếu tố sau: Tính chất công việc; Môi trường và văn hóa làm việc; Ban lãnh đạo giỏi; Cơ hội thăng tiến; Nhu cầu của thị trường lao động

Đối với doanh nghiệp: Trên thực tế, rất nhiều ứng viên có mong muốn biết thông tin về lương đối với thông tin tuyển dụng. Việc giữ bí mật về lương cũng là cách nhà tuyển dụng kiểm tra mức độ quan tâm của ứng viên đối với những yếu tố khác trong Thương hiệu tuyển dụng mà họ đăng tuyển. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể kiếm được ứng viên tiềm năng. Để thu hút sự quan tâm của các ứng viên tiềm năng này, nhà tuyển dụng có thể áp dụng một số gợi ý: Bản mô tả công việc chi tiết với các chế độ phúc lợi hấp dẫn; Môi trường làm việc sáng tạo, tích cực và lành mạnh; Lộ trình đạo tạo và định hướng phát triển nghề nghiệp khi bắt đầu một công việc mới

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ứng viên quan tâm đến điều gì của thương hiệu tuyển dụng? tại chuyên mục Quản trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714083520 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714083520 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10