Đằng sau chiến dịch "săn đầu người" của Huawei Technologies

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều người có thể sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng Huawei Technologies đang mở một cuộc “head hunter – săn đầu người” nhằm đối phó với các lệnh cấm của Mỹ.

Đối với bất kỳ ai nghĩ rằng Huawei Technologies đã phải gồng mình để chống chọi với những căng thẳng từ cuộc đàn áp kéo dài nhiều năm của Hoa Kỳ, có thể sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng tập đoàn công nghệ Trung Quốc này đang mở một cuộc “head hunter – săn đầu người” nhằm chiêu mộ các kỹ sư chip ở Munich, các nhà phát triển phần mềm ở Istanbul và các nhà nghiên cứu AI ở Canada, cùng với hàng trăm tiến sĩ công nghệ khác từ khắp nơi trên thế giới.

Không những không bị đánh bại, việc đẩy mạnh chương trình tuyển dụng cho thấy một Huawei đang quyết tâm tìm ra một con đường tăng trưởng mới sau khi các lệnh trừng phạt của Washington, cũng như áp lực chính trị khiến Tập đoàn lao đao trong một thời gian dài.

Huawei đang trong một cuộc tuyển dụng chớp nhoáng ở Munich, nơi họ đang theo đuổi các kỹ sư chip; Istanbul, nơi nó đang theo đuổi các nhà phát triển phần mềm; cũng như ở Canada, Phần Lan, Thụy Điển và Nga, những nơi đang được các nhà nghiên cứu AI chú ý.

Huawei đang mở một cuộc chiêu mộ nhân tài ở Munich, Istanbul, Canada, Phần Lan, Thụy Điển và Nga - những nơi đang được các nhà nghiên cứu AI chú ý.

Trên trang web chính thức, cũng như tại tài khoản trên trang thông tin tuyển dụng nổi tiếng LinkedIn, Huawei đăng tải thông tin tuyển dụng hàng trăm vị trí trên khắp châu Âu và Canada. Hầu hết các vị trí tuyển dụng đều liên quan đến thuật toán trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật xe tự hành, phần mềm và cơ sở hạ tầng điện toán, phát triển chip và điện toán lượng tử - tất cả các lĩnh vực mà Mỹ cũng đang đầu tư mạnh vào.

Chiu Shih-fang - nhà phân tích chuỗi cung ứng công nghệ tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, nhận định: “Những lĩnh vực mới này không thể chỉ dựa vào nhân tài tại Đại lục mà cần chiêu mộ cả các tài năng quốc tế nhằm kích thích sự tiến bộ công nghệ , từ đó giúp môi trường làm việc ở Huawei trở nên cạnh tranh”. Ông cho biết thêm: "Huawei không tiếc tay tài trợ cho các chương trình nghiên cứu tại các trường đại học quốc tế để thu hút tài năng trẻ, nhưng biện pháp này hiện đang gặp phải những trở ngại do sự can thiệp địa chính trị. Huawei phải tìm kiếm nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như tuyển dụng trực tiếp ở nhiều quốc gia, để duy trì đội ngũ nhân sự tài năng của mình”.

Bản thân người sáng lập Huawei – Chủ tịch Ren Zhengfei thừa nhận nhu cầu chiêu mộ nhân sự chất lượng cao này, đồng thời cam kết Tập đoàn sẽ nhận ít nhất 8.000 sinh viên mới tốt nghiệp vào năm 2021, cũng như tăng đáng kể chi tiêu cho hoạt động R&D. "Năm 2021 và 2022 sẽ là hai năm quan trọng và thách thức nhất để Huawei phát triển chiến lược. Nhân tài là chìa khóa quan trọng nhất", Chủ tịch Ren khẳng định.

Những động thái trên thể hiện nỗ lực để duy trì, và khát vọng gia tăng sức mạnh công nghệ của Huawei khi đối mặt với cuộc đàn áp của Mỹ bắt đầu dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Thời gian trôi qua, “triều chính” Mỹ cũng đã có nhiều thay đổi, mặc dù vậy, cuộc “đàn áp” vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt dưới thời Tổng thống Joe Biden. Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết bà không có lý do gì để loại bỏ các công ty nằm trong danh sách đen khỏi Danh sách thực thể, trong khi bản thân Huawei cho biết họ dự đoán lệnh cấm của Mỹ sẽ là một "chiến dịch dài hạn".

Trong bối cảnh đó, Huawei đã mở rộng chiến lược tồn tại của mình từ việc đẩy mạnh các phân khúc kinh doanh hiện tại, như điện thoại thông minh, sang phát triển các phân khúc mới. Tại Munich, Huawei đang tuyển dụng một số nhóm phát triển cho chip không dây và chip ô tô. Munich được biết đến là quê hương của nhà sản xuất ô tô hạng sang BMW. Tại thành phố này, một công đôi việc khi Huawei vừa có thể phát triển chip, vừa có thể đặt cược lớn vào các công nghệ ô tô tiên tiến khác. Ngoài việc thuê nhiều kỹ sư về công nghệ ô tô và xe tự lái, gần đây Huawei đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Seres để chế tạo xe điện "thông minh".

Trong khi đó, trung tâm nghiên cứu của Huawei ở Istanbul là trung tâm phát triển phần mềm ở nước ngoài của công ty và trung tâm này đang tuyển dụng hơn 40 người. Phần mềm trở thành ưu tiên của Huawei sau khi cuộc đàn áp của Mỹ làm tê liệt các mảng kinh doanh phần cứng của họ. 

Tại Canada, Phần Lan, Thụy Điển và Nga, thông tin tuyển dụng nhiều vị trí nghiên cứu AI và kiến trúc máy tính đã được Huawei công bố vừa qua. Bên cạnh đó, Tập đoàn này vẫn đang tuyển dụng hàng trăm kỹ sư trên khắp Trung Quốc và họ sẵn sàng không tiếc tay chi tiền để mời những tài năng hàng đầu về làm việc. Trung bình một kỹ sư cấp cao của Huawei được trả lương 191.024 USD một năm, bao gồm cả tiền thưởng. Trong khi đó, theo một cuộc khảo sát của nền tảng tuyển dụng Glassdoor, mức lương cơ bản trung bình của một kỹ sư cao cấp tại Google là 161.733 USD.

Trong bài phát biểu gần đây của mình, Chủ tịch của Huawei khẳng định việc chiêu mộ các nhân tài là "điều quan trọng trong bất kỳ trận chiến nào”. Ông cho biết: "Chúng tôi có đủ tiền, đủ không gian để chào đón các tài năng trên toàn cầu", và ông yêu cầu các giám đốc điều hành xác định các ứng viên triển vọng để xây dựng "lực lượng chiến đấu" của Huawei càng sớm càng tốt.

Người sáng lập Huawei Ren Zhengfei cho biết công ty của ông có kế hoạch rót

Người sáng lập Huawei Ren Zhengfei cho biết Tập đoàn này có kế hoạch rót "vài tỷ USD" vào các công nghệ hàng đầu 

Thế nhưng câu hỏi đặt ra là liệu chính sách tuyển dụng này có thể giúp bù đắp những thiệt hại do chính sách hạn chế mà Mỹ áp đặt lên những mặt truyền thống của hãng là điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông hay không?

Theo Stephane Teral – chuyên gia phân tích trưởng tại Công ty nghiên cứu thị trường LightCounting: “Huawei đã mất hơn 90% thị phần của mình trên khắp châu Âu. Tại lục địa già, có tới hơn 40 hợp đồng 5G đã vào tay Ericsson!”. Nhà phân tích Teral cho biết Mỹ đang rót kinh phí để thúc đẩy Ethiopia cũng như các nước khác ở châu Phi và Trung Đông thay thế thiết bị của Huawei. Mặc dù vậy, ông Teral khẳng định: “Nhưng Huawei sẽ tiếp tục phát triển mạnh ở Trung Quốc, thị trường 4G và 5G lớn nhất thế giới, và xu hướng đó sẽ tiếp tục”.

Huawei có một yếu tố quan trọng có lợi cho mình: tham vọng xây dựng chuỗi cung ứng chip tự lực cánh sinh với các mục tiêu riêng của Bắc Kinh trên mặt trận đó. Trung Quốc đã khởi động cái gọi là Quỹ lớn vào năm 2014 để xây dựng ngành công nghiệp chip của mình. Năm 2019, sau khi Huawei chịu áp lực của Mỹ, Bắc Kinh đã rót thêm 204 tỷ CNY (31,59 tỷ USD) vào quỹ đầu tư.

Tính đến tháng 6 năm nay, Huawei đã đầu tư vào thêm 10 công ty liên quan đến chip, bao gồm Rainbow Simulation Technologies và LEDA Technology, cung cấp phần mềm thiết kế chip - một phân khúc do các nhà cung cấp Mỹ như Synopsys và Cadence Design Systems thống trị.

Phạm vi đầu tư của Huawei cũng đã vươn tới thiết bị sản xuất chip, một lĩnh vực khác do các nhà cung cấp Mỹ thống trị từ lâu như Vật liệu ứng dụng, Lam Research và KLA. Huawei đã mua khoảng 5% cổ phần của Beijing RSLaser Opto-Electronics Technology, một nhà cung cấp laser được một hồ sơ công khai trên Qichacha rằng họ "gánh vác tham vọng của Trung Quốc trong việc tăng cường khả năng tự chủ vào các công cụ sản xuất chip.

Những nỗ lực của Huawei dường như đã mang lại kết quả. Trong khi mảng kinh doanh điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông, đóng góp lần lượt 54% và 34% tổng doanh thu của công ty vào năm 2020 đang chậm lại thì nhóm kinh doanh mới này của Tập đoàn đang phát triển nhanh chóng. 

Mảng kinh doanh cung cấp điện toán đám mây và các giải pháp chuyển đổi kỹ thuật số, đã chứng kiến doanh thu tăng 23% vào năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nhóm kinh doanh của Huawei. Sáng kiến Cơ sở hạ tầng mới của Trung Quốc, coi việc lắp đặt mạng 5G và chuyển đổi kỹ thuật số là trọng tâm chính, đã là động lực tăng trưởng để Huawei cung cấp các trạm gốc 5G và các gói lắp đặt điện toán đám mây tại nhà.

Theo Donnie Tang - một nhà phân tích công nghệ của Nomura Securities, cho biết: “Đối với Huawei, dưới áp lực như vậy của Mỹ, cách tốt nhất là tiếp tục hoạt động nghiên cứu và phát triển cũng như các nghiên cứu sáng tạo và hàng đầu, đồng thời phát triển các lĩnh vực mà Mỹ không có hạn chế nghiêm ngặt. Bằng cách này, Huawei có thể giữ được nền tảng nhân tài của mình và có thể tìm kiếm và chờ đợi các cơ hội trong tương lai”.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đằng sau chiến dịch "săn đầu người" của Huawei Technologies tại chuyên mục Quản trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713918435 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713918435 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10