Vì sao Huawei “xoay trục” chiến lược sang phần mềm

Diendandoanhnghiep.vn Hiện tại, điện toán đám mây và xe hơi thông minh là những lĩnh vực Huawei đang ra sức hướng đến.

Sau những lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ khiến doanh số điện thoại thông minh sụt giảm, Huawei chuyển sang nghiên cứu sản xuất phần mềm với tham vọng đi theo con đường của Google.

Hiện tại, điện toán đám mây và xe hơi thông minh là những lĩnh vực Huawei đang ra sức hướng đến.

Cụ thể vào tuần trước, Arcfox, một thương hiệu thuộc đơn vị sản xuất ô tô BAIC Group đã cho ra mắt một chiếc ô tô với công nghệ của Huawei. Sản phẩm này bao gồm cả buồng lái trang bị HarmonyOS - hệ điều hành Huawei ra mắt năm 2019 và khả năng lái tự động. Huawei không tự sản xuất xe. Thay vào đó họ phát triển những công nghệ trợ giúp cho xe ô tô thông minh.

Không chỉ vậy vào Chủ Nhật vừa qua, Huawei cũng cho ra mắt một số sản phẩm điện toán đám mây mới, trực tiếp thách thức gã khổng lồ Alibaba.

Trong một thông cáo báo chí vào Chủ Nhật, Huawei cho biết họ hy vọng việc tập trung phát triển điện toán đám mây sẽ “gia tăng tỷ trọng kinh doanh phần mềm và dịch vụ trong tổng doanh thu”.

Việc chuyển hướng sang phần mềm diễn ra sau khi Hoa Kỳ áp dụng các lệnh trừng phạt lên Huawei, khiến doanh số điện thoại tập đoàn này tụt dốc không danh. Hoa Kỳ còn xếp Huawei vào danh sách đen năm 2019, hạn chế truy cập một số công nghệ Hoa Kỳ. Và năm ngoái, Huawei tiếp tục nhận đòn giáng khi Washington ngừng cung cấp chất bán dẫn chủ chốt để sản xuất điện thoại.

Neil Shah, Giám đốc Nghiên cứu của Counterpoint Research, chia sẻ: “Huawei đang cố gắng trở thành Google”.

Google phát triển và nắm trong tay Android - hệ điều hành điện thoại phổ biến nhất thế giới. Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ này cũng đầu tư vào phần mềm xe ô tô cũng như các sản phẩm điện toán đám mây.

Tương tự vậy, hiện tại Huawei cũng tập trung vào HarmonyOS - hệ điều hành không chỉ hoạt động trên điện thoại thông minh, trên xe hơi, mà còn trên cả các thiết bị khác như TV thông minh.

Will Wong, Trưởng bộ phận Nghiên cứu của IDC, chia sẻ: “Huawei đang gặp nhiều khó khăn trong mảng kinh doanh điện thoại. Họ cần một nền tảng di động khác để phát triển HarmonyOS. Có lẽ đó là lý do họ chọn xe ô tô.”

Ngoài ra, việc chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh mới cũng là cách để Huawei tự cách ly bản thân khỏi những vấn đề tiềm ẩn về địa chính trị và những hành động khác trong tương lai của Hoa Kỳ. Nếu ở trong công nghiệp điện thoại, Washington chỉ cần cắt nguồn cung chất bán dẫn là Huawei đã phải chịu trận, thì với công nghệ phần mềm, rất khó khăn để tạo ra những ảnh hưởng như vậy.

Dĩ nhiên khi đá chéo sân như vậy, Huawei cũng trực tiếp cạnh tranh với một số ông lớn khác. Chẳng hạn Alibaba là đơn vị dẫn đầu thị trường điện toán đám mây của Trung Quốc. Hoặc trong lĩnh vực xe hơi, hàng loạt công ty đang tranh giành thị phần, từ những tay chơi lâu năm như Baidu cho đến lính mới như Xiaomi. Huawei đang hi vọng văn hóa “kinh doanh kiểu sói”, đã từng mang lại thành công cho Huawei trong lĩnh vực sản xuất thiết bị công nghệ thông tin, nay sẽ tiếp tục nâng bước cho họ trong mảng phần mềm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Huawei “xoay trục” chiến lược sang phần mềm tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714157144 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714157144 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10