Huawei có "đấu" nổi Android của Google?

Diendandoanhnghiep.vn Huawei đã ra mắt hệ điều hành tự phát triển trên một loạt thiết bị. Động thái này diễn ra khi Huawei đang tìm cách loại bỏ sự phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ và có thể đọ sức với của Apple và Google.

Hệ điều hành HarmonyOS liệu có đấu lại được IOS và Android?

Hệ điều hành HarmonyOS liệu có đấu lại được IOS và Android?

Hệ điều hành HarmonyOS

HarmonyOS ra mắt vào năm 2019 sau khi Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, cắt quyền truy cập vào hệ điều hành Android của Google. Động thái đó, cùng với các lệnh trừng phạt hạn chế quyền truy cập của Huawei vào các chất bán dẫn quan trọng, đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của họ chỉ vài tháng sau khi nó trở thành công ty số một thế giới.

Huawei đã phát triển HarmonyOS từ năm 2016 và coi đây là hệ điều hành có thể hoạt động trên nhiều thiết bị kết nối internet từ điện thoại thông minh đến các thiết bị đeo. Công ty tuyên bố rằng các nhà phát triển có thể dễ dàng tạo ra các ứng dụng có thể hoạt động trên các sản phẩm khác nhau.

Việc tập trung vào việc HarmonyOS hoạt động trên các thiết bị là một cách Huawei đang cố gắng phân biệt hệ điều hành của mình với Android của Google và iOS của Apple.

Ben Wood, nhà phân tích trưởng tại CCS Insight, cho biết, HarmonyOS được thiết kế để cung cấp chất kết dính giữa một loạt các thiết bị được kết nối mà Huawei đang nhắm tới.

“Huawei  hy vọng rằng họ có thể đi theo sự dẫn đầu của Apple, bằng cách có một nền tảng phần mềm duy nhất mở rộng theo mọi hướng, cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng mua sản phẩm của họ”.

Điện thoại thông minh, đồng hồ có HarmonyOS

Vào năm 2019, Huawei đã đưa HarmonyOS lên một chiếc TV do Honor, một thương hiệu mà họ từng sở hữu. Ngày 2/6, Huawei đã ra mắt HarmonyOS trên điện thoại thông minh Mate 40 cũng như điện thoại có thể gập lại Mate X2. Đồng hồ thông minh Watch Series 3 mới của Huawei và máy tính bảng MatePad Pro cũng sẽ được trang bị hệ điều hành HarmonyOS.

Các lệnh trừng phạt vào năm 2019 đã cắt liên kết của  Huawei khỏi Google đồng nghĩa với việc người dùng điện thoại thông minh của công ty Trung Quốc không nhận được bản cập nhật Android.

Hôm 2/6, Huawei đã thông báo rằng nhiều điện thoại cũ của công ty sẽ có thể nâng cấp lên HarmonyOS. Các nâng cấp này sẽ bắt đầu từ thứ 2/6 và dần dần được triển khai cho đến năm sau.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đã gây ra sự chậm lại đáng kể trong tăng trưởng doanh thu của Huawei vào năm 2020, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh và thiết bị mạng của công ty. Washington cho rằng Huawei là một mối đe dọa an ninh quốc gia khi tuyên bố dữ liệu mà công ty thu thập có thể được chia sẻ với chính phủ Trung Quốc. Huawei đã nhiều lần phủ nhận rằng họ sẽ làm điều này.

Huawei đã tìm cách xoay trục sang phần mềm và tập trung vào các thiết bị điện tử tiêu dùng khác như thiết bị đeo được và máy tính bảng để tăng doanh thu. HarmonyOS là một phần của nỗ lực đó cùng với việc ngày càng tập trung vào điện toán đám mây.

Công ty cho biết gần 100 sản phẩm Huawei khác nhau được thiết lập để hỗ trợ HarmonyOS tại Trung Quốc trong năm nay. Huawei trước đó đã cho biết 300 triệu thiết bị sẽ chạy trên HarmonyOS trong năm nay.

Wang Chenglu, Chủ tịch phần mềm trong nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, đã đưa ra các ví dụ về cách thức hoạt động của HarmonyOS trên các thiết bị. Một ví dụ liên quan đến việc mở “bảng điều khiển” trên điện thoại thông minh trước khi chọn một trong một số ứng dụng âm nhạc và thiết bị để phát bài hát.

Ứng dụng là chìa khóa

Hai hệ điều hành thống trị thị trường di động hiện nay là Android của Google và iOS của Apple. Trong quá khứ, các công ty từ Microsoft đến Samsung đã cố gắng và thất bại trong việc tạo ra các giải pháp thay thế khả thi. 

Điều khiến họ thất vọng là việc thiếu quy mô khiến không thể thu hút các nhà phát triển đến với nền tảng để tạo ra ứng dụng. Nếu không có ứng dụng, người dùng có thể không muốn sử dụng phần mềm.

Nhưng Huawei đã tập trung lớn vào ứng dụng và quy mô của công ty cũng như số lượng thiết bị mà HarmonyOS có thể hoạt động có thể giúp thu hút các nhà phát triển đến với nền tảng này.

HarmonyOS có thể “thu hút hệ sinh thái nhà phát triển và tăng cơ sở cài đặt thiết bị thực sự nhanh chóng. Nhiều nhà phát triển sẽ thấy được những lợi ích”, Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research, nói với CNBC.

Huawei có một bộ ứng dụng như lập bản đồ và trình duyệt với thương hiệu là Huawei Mobile Services. HMS tương tự như Dịch vụ di động của Google và cung cấp bộ công cụ dành cho nhà phát triển có thể được sử dụng để tích hợp những thứ như dịch vụ vị trí vào ứng dụng. HMS có 2,7 triệu nhà phát triển đã đăng ký trên toàn cầu.

Công ty Trung Quốc cũng có cửa hàng ứng dụng riêng có tên App Gallery với 540 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới.

“Huawei đã có thể tạo ra một số quy mô,” Shah nói.

Trong khi đó, Huawei đã mở hệ điều hành của mình cho các nhà sản xuất thiết bị bên thứ ba, giống như Android của Google. Nếu các công ty thiết bị gia dụng lớn hoặc các nhà sản xuất thiết bị quyết định áp dụng HarmonyOS thì điều đó có thể giúp phần mềm phát triển hơn nữa, Shah nói.

Thách thức đặt ra rất lớn cho Huawei khi phát triển hệ điều hành này ở thị trường quốc tê.s

Thách thức đặt ra rất lớn cho Huawei khi phát triển hệ điều hành này ở thị trường quốc tế.

Triển vọng quốc tế

Mặc dù HarmonyOS có thể đạt được thành công tại thị trường quê hương của Huawei là Trung Quốc, nhưng nó có thể phải đối mặt với những thách thức trên thị trường quốc tế.

Android của Google và iOS của Apple thống trị thị trường hệ điều hành di động. Và trên đồng hồ thông minh, Apple có WatchOS của mình trong khi Google vào tháng trước đã tung ra mộtphiên bản cải tiến của hệ điều hành Wear. Hai gã khổng lồ công nghệ của Mỹ cũng đang tập trung vào phần mềm giải trí trong xe hơi.

Cả hai công ty cũng có một lượng lớn các nhà phát triển ứng dụng và các ứng dụng phổ biến nhất thế giới trên nền tảng của họ. Đó là một lĩnh vực mà Huawei có thể gặp khó khăn.

“Điều duy nhất (HarmonyOS) vẫn còn thiếu là các nhà phát triển lớn ở phương Tây,” Shah nói.

Cửa hàng ứng dụng của Huawei đang thiếu những cái tên chính như ứng dụng của Google, những ứng dụng quan trọng đối với người dùng ở nước ngoài. Trong khi đó, Facebook có sẵn nhưng không phải để tải xuống trực tiếp từ AppGallery.

Shah cho biết một số châu lục như châu Âu và châu Phi có thể tạo cơ hội cho Huawei. Tuy nhiên, công ty Trung Quốc rất có thể sẽ phải đối phó với ảnh hưởng uy tín từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Wood của CCS Insight cho biết: “Huawei phải đối mặt với những thách thức to lớn bên ngoài Trung Quốc. “Có thể thấy rõ sự mất niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu do các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ sẽ khó vượt qua khi nó xoay trục sang các lĩnh vực mới”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huawei có "đấu" nổi Android của Google? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671448 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671448 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10