Unilever Việt Nam nói gì việc truy thu 575 tỷ đồng tiền thuế?

Hà Phương 23/11/2018 14:00

Tại văn bản góp ý dự thảo Luật Quản lý thuế, Kiểm toán Nhà nước vừa đưa kiến nghị truy thu thuế, trong đó, có việc Unilever vẫn chưa nộp số thuế 575 tỷ đồng.

Vì sao Unilever Việt Nam chưa nộp 575 tỷ đồng tiền thuế cho ngân sách Nhà nước

Vì sao Unilever Việt Nam chưa nộp 575 tỷ đồng tiền thuế cho ngân sách Nhà nước

Theo Kiểm toán Nhà nước, thời gian qua cơ quan này đã phát hiện chuyển giá, trốn thuế ở các doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp nước ngoài như Unilever, Sabeco... truy thu ngân sách hàng chục nghìn tỷ đồng.

Phát biểu tại kỳ họp Quốc hội, ông Hồ Đức Phớc-Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết: "Vừa rồi Unilever kiện lên Thủ tướng, lên Ủy ban Tài chính ngân sách. Sau đó, chúng tôi kiểm tra trở lại, thì xác định là 584 tỷ đồng. Giờ Unilever xin được nộp nhưng không xử phạt. Vấn đề xử phạt hay không thì do Tổng cục Thuế quyết định chứ chúng tôi không quyết định được".

Theo ông Vũ Văn Cường - Phó vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Bộ Tài chính), giai đoạn 2009-2013, pháp luật không ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với các hoạt động đầu tư mở rộng. Do vậy, giai đoạn này, Unilever Việt Nam đầu tư mở rộng nhưng không kê khai, tính, nộp thuế riêng đối với phần thu nhập phát sinh từ các hoạt động này là không đúng quy định.

Do đó, khi kiểm toán ngân sách TP. Hồ Chí Minh năm 2015, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị truy thu hơn 800 tỷ đồng. Sau khi làm việc lại, thì con số kiến nghị truy thu giảm xuống còn 575 tỷ đồng.

Sau khi Kiểm toán Nhà nước xác định con số truy thu 575 tỷ đồng, Cục thuế TP. Hồ Chí Minh có yêu cầu Unilever nộp. Tổng cục Thuế cũng có công văn nhắc Cục thuế và Unilever thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Nhưng đến nay, Unilever vẫn chưa đồng ý và đang kiến nghị. Ngày 6/11 công văn mới nhất của Tổng cục Thuế  cũng yêu cầu Cục thuế TP. Hồ Chí minh phối hợp với Unilever làm việc với Kiểm toán Nhà nước. Hiện Unilever vẫn chưa nộp số tiền 575 tỷ đồng.

Để làm rõ việc này Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã nhận được bản thông cáo của Công ty TNHNN Quốc tế Unilever Việt Nam do ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch Phát triển bền vững và Đối ngoại của Unilever cho rằng, trong 25 năm hoạt động tại Việt Nam, Unilever luôn là những doanh nghiệp nước ngoài thành công nhất và dẫn đầu tại Việt Nam, Unilever luôn cam kết tuân thủ pháp luật và qui định tại Việt Nam trong quá trình hoạt động tại Việt Nam. Unilever luôn nằm trong danh sách doanh nghiệp đóng thuế cao nhất tại TP Hồ Chí Minh và đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam...

Vấn đề vướng mắc thuế thu nhập doanh nghiệp của Unilever, theo ông Hoài, đó là thuế thu nhập doanh nghiệp do đầu tư mở rộng giai đoạn 2009-2013, do có sự khác nhau trong Luật Thuế Đầu tư và Luật Thuế Thu nhập Doanh nghiệp trước giai đoạn 2014. Sự khác biệt này là nguyên nhân dẫn đến có sự hiểu khác nhau cũng như gây nên sự bất cập đối với việc thực hiện trong thực tế doanh nghiệp và các cơ quan hữu trách.

Theo ông Hoài vấn đề này, công ty đã giải trình và kiến nghị với Chính Phủ Việt Nam, Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước để tìm ra các giải pháp thoả đáng cho các doanh nghiệp, trên cơ sở tuân thủ pháp luật Việt Nam và tôn trọng thông lệ và pháp luật quốc tế vì Unilever Việt Nam không phải là doanh nghiệp duy nhất gặp phải vấn đề này. Hiện Unilever đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong thời gian qua nhằm tìm được giải pháp chung. Hiện vấn đề này đang được Bộ Kế hoạch & Đầu tư phối hợp Bộ Tài chính và các cơ quan hữu quan xử lý...

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Unilever Việt Nam nói gì việc truy thu 575 tỷ đồng tiền thuế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO