“Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021: Nhiều ý tưởng táo bạo!

Diendandoanhnghiep.vn Sáng ngày 7/9, tại trụ sở Thành đoàn Hải Phòng đã diễn ra Vòng thuyết trình cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021.

Tham dự vòng thuyết trình cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021, có sự tham dự của đại diện Thường trực Thành đoàn Hải Phòng, đại diện Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Phòng cùng đại diện các chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư và các phóng viên báo chí trên địa bàn Hải Phòng.

Sáng ngày 7/9 đã diễn ra vòng thuyết trình cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021.

Sáng ngày 7/9 đã diễn ra vòng thuyết trình của cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021.

Trước đó, Ban tổ chức đã tổ chức chấm thi vòng sơ khảo vào ngày 13/8. Vòng sơ khảo cuộc thi năm nay ghi nhận 31 đơn vị cơ sở Đoàn tham gia với 34 hồ sơ dự án trên 8 lĩnh vực như: Công nghệ, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp, sản xuất, y tế, truyền thông, thực phẩm.

Sau vòng sơ khảo của cuộc thi, Ban tổ chức đã lựa chọn ra được 13 dự án xuất sắc nhất ( có 2 dự án xin rút lui). Các dự án sau đó đã được kết nối với Ban Cố vấn để hỗ trợ hoàn thiện đề án, phát triển sản phẩm. Các dự án lọt vào Vòng Chung kết đã tham gia vào vòng thuyết trình, giới thiệu dự án trước Hội đồng Ban Giám khảo Cuộc thi. Hội đồng Ban Giám khảo nghe và chấm cho điểm phần thuyết trình và phần trả lời câu hỏi.

Ban giáo khảo Vòng thuyết trình cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021.

Ban giáo khảo Vòng thuyết trình cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021.

Ban giáo khảo Vòng thuyết trình cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021 bao gồm các đồng chí, Lê Khắc Nguyên Anh – Phó Bí thư Thành đoàn Hải Phòng, Ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty CP Shinec - chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền, Ông Bùi Xuân Tiến – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng, Giám đốc học viện HPM.

Cũng giống như cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2019, đây được coi là sân chơi cho cộng đồng thanh niên khởi nghiệp thành phố Hải Phòng và cơ hội chắp cánh cho những ý tưởng, dự án khởi nghiệp của các bạn sinh viên, các đoàn viên thanh niên và các bạn doanh nhân trẻ. Ngoài ra đây còn là cơ hội để kết nối với các nhà cố vấn uy tín, các nhà đầu tư, các quỹ khởi nghiệp để có thể phát triển dự án lên một tầm cao mới.

Tuy nhiên, do bối cảnh đại dịch COVID-19 năm nay, cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021 có một chút thu hẹp về số lượng các dự án dự thi, nhưng lại có phần tăng cường về chất lượng khi Ban giám khảo đánh giá có nhiều dự án tiềm năng và sáng tạo.

Nhìn chung, 13 dự án được lọt vào vòng thuyết trình năm nay đều cho thấy những ý tưởng đổi mới và sáng tạo. Đặc biệt, một số bạn trẻ còn có cách tiếp cận vấn đề nhanh nhạy hơn với thế giới và các xu thế chung của thế giới, đặc biệt là công nghệ kỹ thuật số, cũng như là các sản phẩm hữu cơ.

Dự án Cải tạo Trung tâm hội chợ Triển lãm quốc tế Hải Phòng trở thành Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với mô hình khu tổ hợp All - in - one của thí sinh Nguyễn Ngọc Mai.

Dự án Cải tạo Trung tâm hội chợ Triển lãm quốc tế Hải Phòng trở thành Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với mô hình khu tổ hợp All - in - one của thí sinh Nguyễn Ngọc Mai.

Một loạt các ý tưởng đã được Ban giám khảo hết sức chú ý, thí dụ như dự án: Cải tạo Trung tâm hội chợ Triển lãm quốc tế Hải Phòng trở thành Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với mô hình khu tổ hợp All - in - one (tất cả trong một) phục vụ nhu cầu giới trẻ và thu hút người trẻ khởi nghiệp, của thí sinh Nguyễn Ngọc Mai.

Hoặc dự án Phát triển Sàn giao dịch vận tải đa phương thức thế hệ mới của nhóm tác giả Cao Đức Mạnh khi đưa ra ý tưởng xây dựng một Sàn giao dịch vận tải, T.E.M, có sự liên kết chặt chẽ giữa chủ hàng và các nhà cung cấp dịch vụ vận tải để tìm kiếm nhanh chóng hàng hóa, phương tiện phục vụ cho nhu cầu của mình hoạt động trên app điện thoại, website.

Dự án Phát triển Sàn giao dịch vận tải đa phương thức thế hệ mới của nhóm tác giả Cao Đức Mạnh.

Dự án Phát triển Sàn giao dịch vận tải đa phương thức thế hệ mới của nhóm tác giả Cao Đức Mạnh.

Hay là Ban giám khảo đặc biệt đánh giá cao tính khả thi của các dự án “Cơ sở trồng củ sen năng suất cao” của anh Nguyễn Quang Được Huyện đoàn Kiến Thụy trình bày.

Ngoài ra còn có các dự án rất đáng hoan nghênh về ý tưởng khi đã đưa ra cách giải quyết vấn đề khá mới mẻ trong cách thực hiện, thí dụ như dự án Trang trại sân vườn của thí sinh Nguyễn Thị Lý. Chủ dự án cho rằng: “Chăn nuôi tổng hợp theo chuỗi thức ăn, lấy con nọ nuôi con kia, giảm tối đa chi phí đầu vào,không sử dụng kháng sinh, phân bón công nghiệp, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn. Kết hợp sân vườn cây cảnh tạo ra một hệ sinh thái xanh khép kín gần gũi với tự nhiên”.

Dự án “Cơ sở trồng củ sen năng suất cao” của anh Nguyễn Quang Được.

Dự án “Cơ sở trồng củ sen năng suất cao” của anh Nguyễn Quang Được.

Sự sáng tạo, sự chịu khó, học hỏi nhanh, cách nghĩ táo bạo và hướng đi mở rộng trong tương lai có thể là những thứ người ta nhìn thấy trong các dự án được trình bày. Tuy nhiên, cũng giống như hầu hết các ý tưởng startup của Việt Nam, những dự án trên vẫn có điểm chưa tạo ra được những ý tưởng thật sự đổi mới. Bên cạnh đó, nhiều người khởi nghiệp vẫn thiếu các kiến thức về tài chính và huy động vốn.

Ông Bùi Xuân Tiến, Tổng Giám đốc Công ty CP Đào tạo & Phát triển doanh nghiệp HPM - Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng chia sẻ: “Chương trình khởi nghiệp được phát động trên toàn thành phố Hải Phòng tại các trường đại học, cao đẳng, các quận huyện…, các dự án vào vòng thuyết trình này đều rất đa dạng và sáng tạo; từ nông nghiệp, công nghiệp, đổi mới sáng tạo, ứng dụng các công nghệ. Đặc biệt đều thiết thực, có tính ứng dụng cao, có tính chất xã hội hóa cao. Nhưng vẫn còn đó những điểm yếu cố hữu của các bạn trẻ khi chưa tính “hết nước” và thiếu kiến thức chuyên môn về tài chính cũng như tính ứng dụng thực tiễn”.

6 dự án xuất sắc nhất sẽ tham gia vào chung kết cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021 diễn ra vào 8h00 ngày 30/9 tới đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021: Nhiều ý tưởng táo bạo! tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714065133 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714065133 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10