Chính sách - Quy hoạch

Ưu đãi thuế cho chủ đầu tư chung cư cũ, nhà ở xã hội, nhà trọ

Diệu Hoa 17/09/2024 11:04

Đây là đề xuất của HoREA trong văn bản mới đây gửi Bộ Tài chính, góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê khó tiếp cận ưu đãi thuế.
Doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê khó tiếp cận ưu đãi thuế.

Cụ thể, HoREA đề nghị doanh nghiệp đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũng là đối tượng được áp dụng mức thuế suất 5% thuế GTGT.

Ưu đãi cho chung cư cũ, nhà ở xã hội

Bởi lẽ, điểm đ khoản 1 Điều 63 Luật Nhà ở 2023 quy định chủ đầu tư dự án xây dựng lại nhà chung cư được hưởng các cơ chế ưu đãi về thuế, tín dụng và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật. Nhưng dự thảo Luật Thuế GTGT chưa quy định mức thuế suất thấp hơn so với thuế suất thuế GTGT thông thường đối với đối tượng chủ đầu tư dự án đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, nên cần bổ sung đối tượng chủ đầu tư dự án đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được áp dụng mức thuế suất 5% thuế GTGT là hợp tình hợp lý để khuyến khích nhiều nhà đầu tư tham gia thực hiện các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thuộc loại dự án rất khó thu hút nhà đầu tư.

HoREA cũng đề nghị quy định doanh nghiệp đầu tư, xây dựng dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê là đối tượng được áp dụng mức thuế suất 3% thuế GTGT, thấp hơn 70% thuế suất thuế GTGT thông thường để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê và khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư, xây dựng dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê.

Bởi Luật Nhà ở 2023 quy định chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội bằng nguồn vốn tư nhân được ưu đãi thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế.

Dự thảo Luật Thuế GTGT cũng đã quy định áp dụng thuế suất 5% đối với doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, áp dụng cho tất cả 3 loại dự án nhà ở xã hội gồm: Dự án nhà ở xã hội để bán; Dự án nhà ở xã hội để cho thuê mua; Dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê. Phát phát triển nhà ở xã hội để cho thuê là định hướng chủ đạo có tính chiến lược nhưng hiện nay rất khó thu hút nhà đầu tư nên rất cần xây dựng tổng thể, đồng bộ nhiều chính sách ưu đãi, trong đó có chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng để khuyến khích nhà đầu tư tham gia phát triển nhà ở xã hội chỉ để cho thuê.

Rút kinh nghiệm từ việc quy định chính sách thiếu đồng bộ, thống nhất trước đây, điển hình là quy định tại điểm b khoản 1 Điều 58 Luật Nhà ở 2014 quy định chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội không sử dụng nguồn vốn ngân sách thì việc quy định nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 3% thuế GTGT, thấp hơn 70% thuế suất thuế GTGT thông thường để cụ thể hóa chính sách ưu đãi thuế suất đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê, thay vì chỉ được giảm 50% thuế suất thuế GTGT thông thường như các dự án nhà ở xã hội để bán hoặc cho thuê mua.

Công bằng cho chủ nhà trọ

Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét sửa đổi Mục 2 Phụ lục I. Danh mục ngành nghề tính thuế GTGT, thuế TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh ban hành kèm theo Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/06/2021 của Bộ Tài chính theo hướng quy định hộ kinh doanh hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn không phải là căn hộ cho sinh viên, công nhân và những đối tượng tương tự, gọi tắt là chủ nhà trọ được áp dụng tỷ lệ % tính thuế GTGT bằng 3,5% doanh thu, bao gồm 2,5% thuế GTGT và 1% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) để hỗ trợ thiết thực cho các chủ nhà trọ để góp phần kéo giảm giá cho thuê phòng trọ và tăng thêm tiện ích cho người thuê trọ.

3fe776a69685b08431ed222eb11e68a2.jpeg
Chủ nhà trọ cho thuê dài hạn vẫn chịu thuế GTGT khá cao.

Từ thực tế số lượng nhà trọ lưu trú dài hạn tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, HoREA cho biết bất cập lớn nhất hiện nay là các chủ nhà trọ cho thuê lưu trú dài hạn (không nhằm mục đích cho thuê du lịch, AirBnB) đang phải chịu thuế suất 7% doanh thu bao gồm 5% thuế GTGT và 2% thuế thu nhập cá nhân, mức thu tương tự như chủ cơ sở cho thuê lưu trú ngắn hạn nhằm mục đích cho thuê du lịch, AirBnB, bao gồm chủ khách sạn mini cũng chỉ chịu thuế suất này.

Hiệp hội nhận thấy, các chủ nhà trọ cho thuê lưu trú dài hạn hội đủ điều kiện để được công nhận là loại hình nhà ở xã hội là nhà ở riêng lẻ của cá nhân, hộ gia đình cho thuê lưu trú dài hạn, nên rất cần thiết bổ sung quy định chính sách ưu đãi thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ưu đãi thuế cho chủ đầu tư chung cư cũ, nhà ở xã hội, nhà trọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO