Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước nói về cổ phiếu có dấu hiệu bất thường

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu "họ Louis" đang gây "bão" trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam khi liên tục tăng trần dù kinh doanh không mấy sáng sủa khiến nghi vấn thao túng giá cổ phiếu được đặt ra...

Cổ phiếu

Cổ phiếu "họ Louis" có dấu hiệu tăng bất thường trong thời gian qua

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán xuất hiện thêm một "họ" mới, được gọi là "họ Louis". Nhóm này gồm các cổ phiếu có liên quan đến Louis Holdings của doanh nhân 8x Đỗ Thành Nhân. "Họ Louis" gồm các cổ phiếu:

TGG - Công ty cổ phần Louis Capital;

BII - Công ty cổ phần Louis Land;

SMT - Công ty cổ phần Sametel;

DDV - Công ty cổ phần DAP - VINACHEM;

APG - Công ty cổ phần chứng khoán APG;

AGM - Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang.

Các cổ phiếu "họ Louis" đã tăng giá rất mạnh tính từ đầu năm đến nay. Nổi bật nhất là TGG với mức tăng gần 4.300%, tức tăng giá khoảng 44 lần so với cuối năm 2020. Khi đó, TGG chỉ có giá 1.170 đồng/cổ phiếu nhưng đến nay đã lên tới 52.800 đồng/cổ phiếu. Tính trên cả thị trường chứng khoán Việt Nam, TGG cũng là cổ phiếu tăng mạnh nhất.

Đứng thứ 2 trong top tăng giá của "họ Louis" là BII. Giá cổ phiếu này đã tăng gần 650%, từ 3.600 đồng lên 29.200 đồng/cổ phiếu.

Các cổ phiếu khác gồm DDV tăng 311%, SMT tăng 225%, AGM và APG tăng gần 200% từ đầu năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, 4/6 cổ phiếu "họ Louis" đã có mức vốn hóa cả nghìn tỷ đồng trên sàn chứng khoán, như DDV gần 5.300 tỷ đồng, APG gần 2.000 tỷ đồng, BII gần 1.700 tỷ đồng, TGG 1.441 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến phiên giao dịch ngày 23/9, trước lo ngại của một số nhà đầu tư về việc cổ phiếu “họ Louis” đang bị thao túng, hàng loạt cổ phiếu thuộc nhóm này đã nằm sàn. Bao gồm các mã cổ phiếu như TGG (Louis Capital), BBI (Louis Land), APG (Chứng khoán APG), AGM (Xuất nhập khẩu An Giang), SMT (Sametel).

Dù giá cổ phiếu tăng vượt trội nhưng tình hình làm ăn của Louis Capital không quá nổi bật so với nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn.

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2021, doanh nghiệp này ghi nhận lãi ròng hơn 42,3 tỉ đồng, tăng đột biến so với mức lỗ 3,8 tỉ đồng của cùng kỳ năm trước. Theo giải trình, kết quả làm ăn khả quan lại đến từ khoản hoàn nhập dự phòng phải thu khó đòi 43,16 tỉ đồng.

Tương tự, đầu năm nay, cổ phiếu BII của Louis Land chỉ nằm mức 3.900 đồng nhưng mới đây đã đạt đỉnh 31.000 đồng (15-9). Biến động giá cổ phiếu này trong vòng một tháng nay đã tăng 74% và tăng 238% trong một quý.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2021, Louis Land ghi nhận lãi ròng sau thuế 35 tỉ đồng, giảm hơn 27% so với con số trong báo cáo do doanh nghiệp tự lập trước đó. Dù vậy kết quả trên cũng khiến doanh nghiệp thoát khỏi cảnh lỗ ròng gần 89 tỉ đồng ở cùng kỳ năm trước. Song công lớn trên lại đến từ doanh thu tài chính, lãi thanh lý công ty con.

Xoay quanh nghi vấn thao túng giá, Louis Capital khẳng định: "Không thực hiện bất kỳ hành vi nào để tác động về giá cổ phiếu cũng như thao túng thị trường chứng khoán".

Trước diễn biến giá bất thường của cổ phiếu “họ Louis”, đại diện đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), ông Nguyễn Công Minh - Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát thị trường chứng khoán cho biết cùng với sự tăng trưởng của TTCK nói chung, UBCKNN nhận thấy thời gian gần đây một số cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch có biến động mạnh về khối lượng giao dịch, về giá, trong đó có một số biến động có dấu hiệu bất thường. Qua ghi nhận, một số báo, tạp chí, trang thông tin điện tử đưa thông tin về hiện tượng tăng giá của một số cổ phiếu của các tổ chức niêm yết/đăng ký giao dịch có liên quan đến “nhóm Louis” .

Theo ông Minh, không chỉ riêng một, hay một nhóm cổ phiếu nào, mà tất cả các cổ phiếu có dấu hiệu bất thường đều được cơ quan quản lý giám sát, theo dõi chặt chẽ.

Ông Minh cho biết theo Luật Chứng khoán mới, công tác giám sát thị trường chứng khoán được nâng lên theo 3 cấp, từ công ty chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán (GDCK) và UBCKNN. Đây là công tác thường xuyên, liên tục nên các dấu hiệu giao dịch bất thường của cổ phiếu luôn được giám sát, theo dõi rất chặt chẽ. UBCKNN cũng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chức năng, hai Sở GDCK giám sát chặt chẽ các cổ phiếu có dấu hiệu giao dịch bất thường trên thị trường.

Trên cơ sở kết quả giám sát, UBCKNN phối hợp với hai Sở Giao dịch chứng khoán thực hiện phân tích, đánh giá, tổ chức kiểm tra để làm rõ các giao dịch có dấu hiệu bất thường của cổ phiếu trên TTCK, phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm nếu phát hiện các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước nói về cổ phiếu có dấu hiệu bất thường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714000985 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714000985 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10